VCCI: Trái phiếu xanh là công cụ huy động vốn quan trọng

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, trái phiếu xanh là một công cụ huy động vốn quan trọng cho các dự án đầu tư xanh, mang lại lợi ích về môi trường.

Phản hồi đề nghị của Bộ Tài chính về việc góp ý xây dựng dự thảo quy định giá dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán áp dụng tại Sở Giao dịch chứng khoán và Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam hay dự thảo Thông tư quy định giá dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán áp dụng tại các tổ chức kinh doanh chứng khoán, ngân hàng thương mại tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam, trên cơ sở tổng hợp các ý kiến đóng góp từ nhiều doanh nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, trái phiếu xanh là một công cụ huy động vốn quan trọng cho các dự án đầu tư xanh, mang lại lợi ích về môi trường nên chính sách cần thể hiện sự ưu đãi trong việc phát hành trái phiếu xanh, như Điều 150 Luật Bảo vệ Môi trường đã quy định.

4-1634180542.jpeg
Nhu cầu đầu tư trái phiếu được đánh giá luôn hiện hữu ở mức cao. Ảnh minh họa: BNEWS/TTXVN

Dự thảo Thông tư quy định giá dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán áp dụng tại Sở Giao dịch chứng khoán và Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam đã bổ sung quy định về ưu đãi giá dịch vụ với trái phiếu xanh. Theo đó, dự thảo quy định mức giá với phát hành trái phiếu xanh được giảm 50% so với giá dịch vụ đăng ký niêm yết, giao dịch và lưu ký. 

Tuy nhiên, quy định này dường như chưa thực sự phù hợp với giai đoạn đầu phát triển thị trường trái phiếu xanh. Mặc dù, khung khổ pháp luật về trái phiếu xanh đã được xây dựng, nhưng do các yếu tố kỹ thuật và năng lực của các bên liên quan, nên trên thực tế trái phiếu xanh doanh nghiệp chưa được phát hành tại Việt Nam.

Việc phát hành trái phiếu xanh sẽ được thực hiện trong thời gian tới khi các yếu tố này được hoàn thiện, dù vậy, các chi phí phát hành trong khoảng thời gian đầu sẽ ở mức cao, tạo gánh nặng cho các doanh nghiệp.

Vì thế, theo VCCI, để hỗ trợ thị trường trái phiếu xanh trong giai đoạn mới hình thành, đề nghị cơ quan soạn thảo miễn giá dịch vụ đăng ký niêm yết, giao dịch và lưu ký với trái phiếu xanh trong ít nhất 5 năm kể từ khi thông tư có hiệu lực./.

Theo bnews.vn

Nguồn bài viết: https://bnews.vn/vcci-trai-phieu-xanh-la-cong-cu-huy-dong-von-quan-trong/216753.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/vcci-trai-phieu-xanh-la-cong-cu-huy-dong-von-quan-trong-a253623.html