Trung Quốc cấm đưa thông tin công nghiệp "cốt lõi" ra nước ngoài

Theo dự thảo quy định mới, dữ liệu công nghiệp và viễn thông "cốt lõi" sẽ không được đưa ra khỏi lãnh thổ Trung Quốc - động thái sẽ ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp.

4-1633225322.jpg
 

Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) Trung Quốc đã soạn thảo một quy định mới nhằm ngăn chặn việc đưa thông tin cốt lõi về công nghiệp và viễn thông ra nước ngoài, một động thái có thể ảnh hưởng đáng kể đến cách các công ty xuyên quốc gia hoạt động ở quốc gia này.

Theo dự thảo quy định này, tất cả các doanh nghiệp quản lý dữ liệu công nghiệp và viễn thông tại Trung Quốc được yêu cầu phân loại thông tin thành 3 nhóm - “bình thường”, “quan trọng” và “cốt lõi” - và nộp danh mục dữ liệu đã phân loại lên cơ quan của MIIT tại địa phương. Chia sẻ dữ liệu “quan trọng” cho một bên nước ngoài cần một quy trình đánh giá và chấp thuận đặc biệt, trong khi dữ liệu “cốt lõi” không được phép ra khỏi Trung Quốc trong mọi trường hợp.

Dữ liệu về công nghiệp được định nghĩa là thông tin được thu thập và tạo ra trong các ngành có bao gồm nguyên liệu thô, máy móc, hàng tiêu dùng, sản xuất đồ điện tử và công nghệ thông tin/phần mềm. Dữ liệu viễn thông bao gồm mọi dữ liệu được thu thập và tạo ra từ thị trường viễn thông.

Việc phân loại dữ liệu được thực hiện chủ quan, nhưng nhìn chung dữ liệu được xếp vào nhóm “quan trọng” nếu có khả năng đe dọa “nền chính trị, lãnh thổ, quân đội, kinh tế, văn hoá, xã hội, khoa học công nghệ, không gian mạng, hệ sinh thái, tài nguyên và an ninh hạt nhân” của Trung Quốc, hoặc ảnh hưởng đến lợi ích ở nước ngoài và an ninh dữ liệu về vũ trụ, vùng cực, đáy biển sâu và trí thông minh nhân tạo của quốc gia này.

Dữ liệu “cốt lõi” là thông tin có khả năng “đe dọa nghiêm trọng” các lĩnh vực kể trên.

Thêm vào đó, dự thảo quy định mới cũng nói rằng dữ liệu sẽ được xếp vào nhóm “quan trọng” nếu nó có thể ảnh hưởng “sự phát triển, sản xuất, vận hành và lợi ích kinh tế của các ngành công nghiệp”, bao gồm cả ngành viễn thông. Dữ liệu “cốt lõi” nếu được chuyển ra ngoài có khả năng ảnh hưởng đáng kể đến các doanh nghiệp lớn, hạ tầng thông tin và các tài nguyên quan trọng khác của Trung Quốc.

MIIT hiện đang tổng hợp ý kiến xây dựng dự thảo quy định này cho đến hết tháng 10 trong nỗ lực xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật An ninh Dữ liệu (DSL) mới. DSL đã để mở một số định nghĩa nhất định về an ninh quốc gia, kinh tế và lợi ích công; các định nghĩa này sẽ được các bộ và chính quyền địa phương hướng dẫn chi tiết.

Dự thảo luật mới được kỳ vọng sẽ tăng cường khả năng giám sát dòng dữ liệu qua biên giới của Trung Quốc, đồng thời giới hạn tầm với của Đạo luật CLOUD của Mỹ - một đạo luật cho phép chính phủ Mỹ yêu cầu các doanh nghiệp Mỹ giao lại dữ liệu dù dữ liệu này có được lưu trữ tại Mỹ hay không.

Tuy nhiên, quy định mới hiển nhiên sẽ gây khó khăn thêm cho các doanh nghiệp nước ngoài có chi nhánh hoặc khách hàng tại Trung Quốc nếu dữ liệu họ cần phải trải qua quá trình xem xét hoặc bị cấm đưa ra nước ngoài.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/trung-quoc-cam-dua-thong-tin-cong-nghiep-cot-loi-ra-nuoc-ngoai-a529367.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/trung-quoc-cam-dua-thong-tin-cong-nghiep-cot-loi-ra-nuoc-ngoai-a253511.html