Sắp có gói vay lãi suất 3-4% bơm vào nền kinh tế

Ngân hàng Nhà nước sắp cấp bù lãi suất 3.000 tỷ, tương đương các nhà băng sẽ cho vay khoảng 100.000 tỷ với lãi suất thấp 3-4% một năm.

Thông tin này được Vụ trưởng Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước) Nguyễn Tuấn Anh tiết lộ tại buổi tọa đàm về hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp ngày 25/9.

Đây là cơ chế mà Ngân hàng Nhà nước sẽ "bù đắp" phần thiệt hại của ngân hàng khi họ giảm lãi suất cho vay về mức thấp 3-4% một năm so với mức hiện hành. Gói cấp bù lãi suất là động thái tiếp theo của Ngân hàng Nhà nước để hỗ trợ doanh nghiệp, sau một số đợt giảm lãi suất điều hành hay kêu gọi sự chia sẻ từ các ngân hàng thương mại.

Lâu nay, các nhà băng đã "chia sẻ" hơn 26.000 tỷ đồng lợi nhuận để hỗ trợ giảm lãi suất nhưng mặt bằng lãi vay theo phàn nàn của doanh nghiệp vẫn giảm chưa tương xứng với lãi suất huy động.

Với gói cấp bù lãi suất 3.000 tỷ đồng, chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính quốc gia đánh giá, quy mô vẫn quá nhỏ để có ý nghĩa tạo sức bật cho kinh tế phục hồi. Ông kiến nghị cần nới rộng quy mô gói này. Nguồn lực hỗ trợ có thể đến từ quỹ dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước hoặc Bộ Tài chính phát hành trái phiếu.

3-1632790645.jpg
Giao dịch tại ngân hàng thương mại. Ảnh: Giang Huy

Mới đây, Quốc hội cũng đã gợi ý Chính phủ về gói cấp bù lãi suất giải ngân qua hệ thống ngân hàng tương tự giai đoạn 2009 – 2010. Tuy nhiên từ quan điểm của Ngân hàng Nhà nước, việc tiến hành gói cấp bù lãi suất cần được cân đo đong đếm kỹ để đảm bảo mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô.

Sau khủng hoảng 2009 và chính sách cấp bù lãi suất, lạm phát đã lên tới hai con số vào năm 2011. Năm 2011, lạm phát có lúc lên tới 18,6%. Vì vậy, Vụ trưởng Tín dụng đánh giá, nếu chính sách xây dựng không đảm bảo được an toàn vĩ mô sẽ gây phản ứng ngược, ảnh hưởng tới kinh tế.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội ngân hàng, năm 2013, công ty quản lý tài sản VAMC đã phải thành lập để giải quyết hệ quả của năm 2009 do thanh khoản ngân hàng khó khăn, nợ xấu tăng tới nay vẫn chưa xử lý hết. Gói kích cầu của năm 2009 là 145.000 tỷ đồng trong đó khoảng 17.000 tỷ là hỗ trợ lãi suất đến từ quỹ dự trữ ngoại hối, đến nay ông cho biết, hậu quả vẫn chưa quyết toán xong.

Ông Hùng đề xuất gói hỗ trợ lãi suất nên đến từ nguồn vốn ngân sách và "không phân biệt doanh nghiệp" được hưởng chính sách này. Tác động của dịch, đặc biệt là đợt dịch lần 4 không loại trừ bất kỳ ngành nghề nào, do đó không nên có sự phân biệt khi đặt vấn đề hỗ trợ lãi suất.

Theo vnexpress.net

Nguồn bài viết: https://vnexpress.net/sap-co-goi-vay-lai-suat-3-4-bom-vao-nen-kinh-te-4362659.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/sap-co-goi-vay-lai-suat-3-4-bom-vao-nen-kinh-te-a253456.html