Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ gặp doanh nghiệp sản xuất vắc xin của Mỹ

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang cho biết Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ tập trung vào vấn đề vắc xin và phục hồi sau đại dịch COVID-19 tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở Mỹ tuần tới.

7-1631846519.jpeg
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang - Ảnh: BNG

Hôm 15-9, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có thông cáo xác nhận Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ có chuyến đi Cuba từ ngày 18 tới 20-9.

Sau đó, Chủ tịch nước sẽ tham dự phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 76 và thực hiện một số hoạt động song phương tại Mỹ từ ngày 21 tới 24-9.

Trả lời phỏng vấn ngày 16-9, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang khẳng định phiên thảo luận chung cấp cao thường niên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc "là sự kiện đa phương lớn nhất hành tinh".

Theo Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc quy tụ nhiều lãnh đạo, nguyên thủ các nước tham dự để cùng chia sẻ quan điểm, thể hiện nỗ lực chung giải quyết các vấn đề toàn cầu, từ các vấn đề an ninh đến phát triển, từ thách thức an ninh truyền thống như xung đột, phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, chạy đua vũ trang đến các thách thức phi truyền thống hoặc đang nổi lên gay gắt như phòng chống dịch bệnh, khủng bố, biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, an ninh mạng...

Theo đó, phiên thảo luận chung cấp cao năm nay cũng sẽ thu hút sự tham gia của đông đảo lãnh đạo cấp cao các nước, lãnh đạo các tổ chức quốc tế, các thể chế tài chính quốc tế, các tổ chức phi chính phủ… để cùng trao đổi, tìm ra giải pháp với những vấn đề kể trên và nhất là những giải pháp phòng chống, vượt qua đại dịch COVID-19.

Về phía Việt Nam, năm nay Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ gửi đi thông điệp mạnh mẽ tới bạn bè quốc tế về hình ảnh đất nước Việt Nam năng động, đổi mới, khát vọng phát triển, yêu chuộng hòa bình, đóng góp tích cực và trách nhiệm vào công việc chung của Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế.

"Ngoài ra, đây cũng là dịp để chúng ta cảm ơn sự tin tưởng, tín nhiệm cao của các nước thành viên đối với Việt Nam trên cương vị ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021, đồng thời khẳng định các cam kết, nỗ lực của Việt Nam để đạt được thêm nhiều kết quả tích cực tại Liên Hiệp Quốc, Hội đồng Bảo an, và các cơ chế, tổ chức của Liên Hiệp Quốc trong thời gian tới, trong đó có việc ứng cử vào Hội đồng nhân quyền 2023-2025", Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang nói.

Theo thứ trưởng, Việt Nam đặc biệt sẽ thể hiện rõ mong muốn cùng các nước giải quyết các vấn đề cấp bách hiện nay, đặc biệt là vấn đề phòng chống đại dịch COVID-19.

Với mục tiêu đó, ngoài tham dự phiên thảo luận cấp cao của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ gặp gỡ nhiều nguyên thủ quốc gia, các đối tác tại Mỹ để trao đổi các biện pháp phòng chống COVID-19 và phục hồi sau đại dịch.

Ngoài ra, Chủ tịch nước sẽ thúc đẩy việc hỗ trợ, chuyển giao vắc xin COVID-19, gặp gỡ các doanh nghiệp sản xuất vắc xin hàng đầu của Mỹ để có được những cam kết chuyển giao sớm nhất, nhanh nhất, nhiều nhất vắc xin có thể cho Việt Nam cũng như thuốc chữa bệnh, trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống COVID-19.

"Tôi tin tưởng chắc chắn rằng chuyến đi của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới New York tham dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 76 cũng như thăm chính thức Cuba trước đó sẽ đem lại được những kết quả tích cực và thực chất", thứ trưởng cho biết.

Các hoạt động song phương tại Mỹ được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng tăng cường hợp tác của ta với chính quyền mới của Mỹ, thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện đang phát triển tốt đẹp; phù hợp với mục tiêu, lợi ích chung của hai nước Việt Nam - Mỹ.

Bên lề chuyến đi, Chủ tịch nước dự kiến sẽ gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp Mỹ để thông tin về những nỗ lực của Việt Nam trong kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh, khôi phục sản xuất, qua đó củng cố niềm tin, thu hút thêm vốn đầu tư của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Mỹ và các đối tác.

Theo tuoitre.vn

Nguồn bài viết: https://tuoitre.vn/chu-tich-nuoc-nguyen-xuan-phuc-se-gap-doanh-nghiep-san-xuat-vac-xin-cua-my-20210916123224642.htm

Link nội dung: https://phaply.net.vn/chu-tich-nuoc-nguyen-xuan-phuc-se-gap-doanh-nghiep-san-xuat-vac-xin-cua-my-a253352.html