EU lên kế hoạch tự chủ chip bán dẫn với đạo luật mới

Ủy ban châu Âu mới đây đã công bố kế hoạch thông qua đạo luật nhằm giúp tăng cường năng lực sản xuất chip của khối trong bối cảnh thiếu hụt chip toàn cầu.

5-1631845702.jpeg
 

Ngày 15/9, Ủy ban châu Âu (EC) đã công bố kế hoạch xây dựng một “hệ sinh thái” sản xuất chip bán dẫn nhằm duy trì sức cạnh tranh và khả năng tự chủ cho EU, sau khi cuộc khủng hoảng thiếu hụt chip toàn cầu cho thấy sự nguy hiểm từ việc dựa vào các nhà sản xuất chip châu Á và Mỹ.

Năm ngoái, Mỹ cũng đã công bố “Đạo luật Chip cho nước Mỹ” nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh với công nghệ Trung Quốc.

Chủ tịch EC, bà Ursula von der Leyen, đã phát biểu trong bài diễn văn trước Nghị viện châu Âu ngày 14/9: “Công nghệ số là một vấn đề sống còn. Chúng tôi sẽ trình bày một Đạo luật Chip châu Âu mới. Mục tiêu ở đây sẽ là chung tay tạo ra một hệ sinh thái chip châu Âu tiên tiến nhất, bao gồm cả khâu sản xuất. Điều đó sẽ bảo đảm duy trì nguồn cung và phát triển các thị trường mới cho công nghệ đột phá của châu Âu”.

Ủy viên Thị trường nội địa của EC Thierry Breton, trong một bài viết trên LinkedIn, nói rằng chip không chỉ là linh kiện thiết yếu cho các nhà sản xuất xe hơi, smartphone và ngành công nghiệp game, mà cuộc đua sản xuất chip bán dẫn tiên tiến nhất còn là cuộc đua đến vị trí lãnh đạo công nghệ và công nghiệp.

Theo ông Breton, một Đạo luật Chip châu Âu sẽ bao phủ các công đoạn nghiên cứu, tăng cường năng lực sản xuất và hợp tác quốc tế, và EU nên nghĩ đến việc lập ra một Quỹ Chip bán dẫn châu Âu.

Việc thiếu hụt chip bán dẫn đã tạo ra rủi ro lớn nhất đối với quá trình hồi phục kinh tế của EU từ hậu quả đại dịch Covid-19 để lại. EC vào năm ngoái đã công bố kế hoạch đầu tư 20% quỹ phục hồi dịch Covid-19, có giá trị 750 tỷ USD, vào các dự án công nghệ.

Bà von der Leyen đã bày tỏ hối tiếc vì EU đã phải dựa vào chip sản xuất tại châu Á và chỗ đứng giảm sút của khối này trong chuỗi cung ứng, từ thiết kế đến năng lực sản xuất.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trở ngại ngăn cản châu Âu xây dựng năng lực sản xuất chip, bao gồm tiếp cận được nguồn đất hiếm bên ngoài khối và việc các công ty không sẵn sàng đầu tư lớn nếu chưa thể sản xuất hết công suất và tăng lợi nhuận.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/eu-len-ke-hoach-tu-chu-chip-ban-dan-voi-dao-luat-moi-a527749.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/eu-len-ke-hoach-tu-chu-chip-ban-dan-voi-dao-luat-moi-a253350.html