Hướng mở nào cho TP Hồ Chí Minh phục hồi kinh tế?

(Pháp lý) - Sắp tới đây, sau ngày 15/9, TP Hồ Chí Minh sẽ dần mở cửa nền kinh tế sau nhiều ngày đóng cửa bởi đại dịch Covid-19. Việc mở cửa này diễn ra theo từng giai đoạn để dần phục hồi kinh tế. Vậy hướng mở nào để TP Hồ Chí Minh phục hồi và phát triển nền kinh tế đứng đầu cả nước? 

Qua đó, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh cũng đã đề ra nhiều tiêu chí để vừa tiến hành mở cửa nền kinh tế từ từ đồng thời cũng quyết liệt trong các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Những quan điểm, nguyên tắc mở cửa nền kinh tế

Theo đó, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, TP Hồ Chí Minh đưa ra 5 quan điểm, nguyên tắc mở cửa nền kinh tế. Thứ nhất, việc mở cửa phải bảo vệ tính mạng, sức khoẻ của người dân. Thứ 2, TP kiên trì, quyết liệt phòng chống dịch COVID-19, đảm bảo hài hoà với các hoạt động kinh tế trên tinh thần “Lợi ích hài hoà - Tự do chia sẻ”, “An toàn tới đâu thì mở cửa tới đó, mở cửa thì phải an toàn”. Thứ 3, dịch luôn tồn tại, luôn có giải pháp thích nghi để sống khoẻ và sống an toàn. Thứ 4, tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội phù hợp với tình hình kiểm soát dịch tại từng địa bàn/khu vực. Tuỳ tình hình từng địa bàn/khu vực mà mở cửa lại nền kinh tế tương ứng, sao cho đảm bảo tính linh hoạt, bám sát diễn biến thức tế tại từng thời điểm. Thứ 5, đảm bảo an sinh xã hội, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc.

Như vậy, việc tiêm vắc xin đầy đủ là tạo hệ miễn dịch và để đảm bảo sức khỏe cho từng cá nhân cũng như với cộng đồng. Cụ thể là việc tiêm vắc xin cho người lao động, công nhân để đảm bảo sức khỏe cho. Có được như vậy thì người lao động sẽ an tâm và sẵn sàng tham gia vào hoạt động sản xuất khi họ chính là nguồn cung ứng và tạo ra của cải vật chất. Vì vậy, Thành phố cần triển khai chiến dịch tiêm vắc xin diện rộng, đảm bảo tiêm 100% mũi 1 cho người trên 18 tuổi, đồng thời tiêm nhắc mũi 2 cho toàn bộ người tiêm mũi 1, ưu tiên tuyến đầu, người có nguy cơ cao. Cùng với đó, cũng cần nghiên cứu phương án tiêm vắc xin cho trẻ em, trẻ em có nguy cơ cao (bệnh nền, béo phì).

Ngoài ra, TP Hồ Chí Minh cũng cần duy trì xét nghiệm, bóc tách F0, truy vết F0 không rõ nguồn gốc để ngăn chuỗi lây nhiễm mới, giám sát đối tượng nguy cơ cao. Đồng thời chuẩn bị thêm hàng trăm ngàn túi thuốc cho F0 khi cho phép họ được ở nhà tự chăm sóc và theo dõi cùng với sự quan tâm, tư vấn từ đội ngũ y, bác sĩ. TP cũng cần nâng cấp hệ thống y tế hiện tại, vận động F0 đã hồi phục tham gia chống dịch, tăng cường giường có oxy; củng cố hệ thống y tế địa phường; y tế lưu động, nâng cấp cơ sở vật chất, tăng cường đào tạo.

Với mục tiêu mở cửa để phục hồi nền kinh tế và để hiện thực hoá thông điệp “Sống khoẻ trong môi trường có dịch”, Thành phố cũng cần tập trung phổ biến đến người dân kiến thức tự phòng ngừa, tự phát hiện, tự điều trị, hỗ trợ y tế khi cần.

12-1631437893.jpg
Thẻ COVID được xác định là công cụ thống nhất và chủ yếu để kiểm soát người di chuyển nội địa của TP Hồ Chí Minh sau ngày 15/9

Bên cạnh đó, Thành phố sẽ từng bước nới lỏng giãn cách xã hội khi triển khai thí điểm Thẻ xanh COVID, Thẻ vàng COVID. Những địa phương thí điểm ưu tiên mở cửa một số lĩnh vực sẽ theo lộ trình là tại quận 7, Củ Chi, Cần Giờ. Bởi ở những địa phương này hiện đang là vùng xanh của Thành phố Hồ Chí Minh. 

Thẻ COVID được xác định là công cụ thống nhất và chủ yếu để kiểm soát các đối tượng trong quá trình phục hồi kinh tế sau ngày 15/9/2021, cấp cho các cá nhân đủ các yêu cầu về y tế, dịch tễ. Thẻ gồm 2 loại: thẻ xanh COVID và thẻ vàng COVID. Trên thẻ có mã QR cấp từ hệ thống cơ sở dữ liệu của Sở Y tế.

Các giai đoạn phục hồi kinh tế cần triển khai như thế nào?

Về lộ trình mở cửa, phục hồi kinh tế, TPHCM dự kiến thực hiện theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (dự kiến từ 16/9/2021 - 31/10/2021), cá nhân, lao động có Thẻ xanh COVID có thể tham gia các hoạt động (trừ karaoke, vũ trường, quán bar, massage; dịch vụ ăn uống tại chỗ, hoạt động tại các khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại). Cá nhân, lao động có Thẻ vàng COVID, có xét nghiệm âm tính với COVD-19 được tham gia một số lĩnh vực cụ thể.

Riêng tổ chức có 100% lao động có Thẻ xanh COVID được tham gia tất cả các lĩnh vực (trừ karaoke, vũ trường, quán bar, massage; dịch vụ ăn uống tại chỗ, hoạt động tại các khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại). Tổ chức có 100% lao động có Thẻ xanh COVID tại bộ phận có tiếp xúc người ngoài, có lao động có Thẻ xanh COVID hoặc Thẻ vàng COVID tại các bộ phận còn lại được tham gia một số hoạt động.

Việc tổ chức hoạt động như vậy là vừa để kiểm tra việc chung sống với dịch trong giai đoạn mở cửa từ từ nhằm tìm hướng đi cho việc phục hồi nền kinh tế của TP Hồ Chí Minh. Cũng như đánh giá lại sau giai đoạn đầu mở cửa sống chung với dịch nhằm có những đánh giá cụ thể về việc thích ứng và đưa ra những phương án tiếp theo. Bên cạnh đó, nhìn nhận những việc đã làm được, những việc chưa làm được để có hướng đi cụ thể cho giai đoạn tiếp theo.

Trong giai đoạn 2, theo như dự kiến là từ 31/10/2021 đến 15/1/2022, Thành phố sẽ mở rộng các hoạt động được phép cho đối tượng có Thẻ xanh COVID gồm: trung tâm thương mại; trung tâm tập luyện thể dục thể thao; hoạt động vui chơi giải trí ngoài trời; dịch vụ ăn uống có quy mô nhỏ và đảm bảo giãn cách theo quy định (dưới 20 người). Thành phố cũng dự kiến đến sau ngày 15/1/2022 sẽ tiến hành mở cửagiai đoạn 3. Lúc này Thành phố cũng sẽ dự kiến cho mở cửa tất cả các hoạt động của nền kinh tế. Riêng đối với hoạt động karaoke, vũ trường, quán bar, massage thì người tham gia bắt buộc Thẻ xanh COVID.

Sức mạnh của doanh nghiệp là sức mạnh của Thành phố

Ngoài các lộ trình dự kiến như đã nói ở trên thì TP Hồ Chí Minh cũng có những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp gồm: hỗ trợ tín dụng, hỗ trợ tổ chức sản xuất, kinh doanh, giảm chi phí và chăm lo đời sống người lao động; hỗ trợ mở rộng thị trường, hỗ trợ về thông tin, đào tạo nguồn nhân lực; hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

11-1631438110.jpg
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho rằng: “Sức mạnh của doanh nghiệp cũng là sức mạnh của Thành phố.

Như vậy, để có thể sớm nới lỏng giãn cách, phục hồi kinh tế, TP Hồ Chí Minh cần tập trung quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch. Vì chỉ có phòng chống dịch hiệu quả mới có thể phục hồi kinh tế và việc nới lỏng, mở cửa phục hồi kinh tế đều phụ thuộc nhiều vào kết quả phòng chống dịch. Qua đó, cho thấy việc phục hồi nền kinh tế chỉ có thể thực hiện sớm, mở rộng nhanh khi tình hình phòng, chống dịch cải thiện tốt.

Qua đó hướng mở cho vấn đề phục hồi kinh tế cần quan tâm đến khía cạnh nhân lực lao động là con người, sau đó là những quyết sách về mặt thị trường, thủ tục hành chính,… Vì vậy, ngoài TP Hồ Chí Minh còn cần phải có sự đồng bộ, phối hợp với các tỉnh địa phương lân cận và những chính sách từ cấp Quốc gia. Riêng Thành phố cũng cần lắng nghe ý kiến của cộng đồng, doanh nghiệp để có sự điều chỉnh trong các phương án, giải pháp theo tình hình thực tế.

Bên cạnh đó, Thành phố cũng cần tiếp tục triển khai gói an sinh xã hội để lôi kéo người lao động ở lại tiếp tục sản xuất, kinh doanh. Nghiên cứu các chính sách theo thẩm quyền và đề xuất Trung ương có chính sách miễn giảm thuế, khoanh nợ, giãn nợ đối với các chủ nhà trọ, cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp. Và cuối cùng có thể nói hướng mở cho phục hồi nền kinh tế của Thành phố Hồ Chí Minh dựa theo việc tiếp cận về mở cửa hoặc là theo các ngành nghề hoặc là theo khu vực dựa trên mức độ an toàn./.

Theo Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi thì các ý kiến, chia sẻ của hiệp hội, doanh nghiệp đã giúp Thành phố cập nhật rõ hơn tình hình, những khó khăn của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước đang gặp phải. Vì vậy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cũng cho rằng: “Sức mạnh của doanh nghiệp cũng là sức mạnh của Thành phố nên khi doanh nghiệp khó khăn, tổn thương, chắc chắn Thành phố cũng vậy. Thế nên, mục tiêu vừa chống dịch hiệu quả, kịp thời vừa nhanh chóng khôi phục kinh tế là bài toán khó, đòi hỏi lãnh đạo, chính quyền Thành phố phải tập trung nghiên cứu và đưa ra nhiều giải pháp phù hợp. Trong quá trình đó, Thành phố mong muốn có sự đồng hành, góp ý, khuyến nghị các giải pháp từ cộng đồng doanh nghiệp”.

HỒNG ĐIỆP

Link nội dung: https://phaply.net.vn/huong-mo-nao-cho-tp-ho-chi-minh-phuc-hoi-kinh-te-a253298.html