Lách luật bán trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ sẽ bị thanh tra xử lý nghiêm

Ủy ban Chứng khoán đã lên kế hoạch thanh tra và xử nghiêm các công ty chứng khoán chào mời, phân phối trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư không đạt chuẩn...

11-1631240418.jpg

Ủy ban Chứng khoán sẽ thanh tra và xử lý chào mời bán trái phiếu doanh nghiệp cho đối tượng không đủ điều kiện.

Ngày 9/9, Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phát đi thông cáo: ngay sau khi nhà nước kiểm soát thành công đại dịch Covid - 19, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ thanh tra các công ty chứng khoán trong việc phân phối, chào mời nhà đầu tư không đủ điều kiện mua trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ. 

Theo bộ này, trong thời gian qua, thị trường trái phiếu doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng nhanh. Khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ 7 tháng đầu năm tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020. Cùng với đó, kể từ khi Nghị định 153 có hiệu lực, xu hướng doanh nghiệp chọn lựa hình thức phát hành trái phiếu ra công chúng cũng gia tăng tích cực. Điều này là tín hiệu tốt cho thị trường trái phiếu, tạo sự minh bạch và an toàn hơn so với việc doanh nghiệp tập trung quá nhiều vào kênh phát hành riêng lẻ như trước.

Tuy nhiên, theo Ủy ban Chứng khoán, thị trường đang xuất hiện tình trạng “lách” quy định về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, xuất hiện một số trường hợp một số tổ chức cung cấp dịch vụ trung gian chào mời và phân phối trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tới các nhà đầu tư cá nhân chưa đủ điều kiện là nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Chính vì vậy, thời gian gần đây, cơ quan quản lý đã tăng cường nhiều biện pháp giám sát các tổ chức kinh doanh chứng khoán trong việc tư vấn và chào bán trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ ra thị trường.

“Hiện, Ủy ban Chứng khoán đã có kế hoạch thanh tra một số công ty chứng khoán khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt hơn. Đồng thời, sẽ quyết liệt và xử lý nghiêm minh nếu các công ty chứng khoán để xảy ra sai phạm”, đại diện cơ quan quản lý cho biết.

 Hiện tại, cơ quan này đang hoàn thiện Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 156/2020; trong đó, sửa đổi, bổ sung hành vi trong hoạt động chào bán, phát hành chứng khoán riêng lẻ để mô tả phù hợp hơn với quy định tại Nghị định 155 và Nghị định 153 về hoạt động chào bán, phát hành riêng lẻ.

Cụ thể, dự thảo đang đề xuất sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 5 Điều 8, Nghị định 156/2020/NĐ-CP như sau: Lựa chọn nhà đầu tư tham gia mua chứng khoán chào bán, phát hành riêng lẻ không đúng đối tượng theo quy định pháp luật; không đảm bảo việc chào bán, phát hành trái phiếu riêng lẻ đáp ứng đủ điều kiện theo quy định pháp luật; không đảm bảo các thông tin trong hồ sơ chào bán, phát hành trái phiếu riêng lẻ chính xác, trung thực, có thể kiểm chứng được, không gây hiểu nhầm và có đầy đủ những nội dung có thể ảnh hưởng đến quyết định của nhà đầu tư.

Đối với trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ, hiện nay, theo quy định tại Nghị định số 153/2020/NĐ-CP, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ quản lý, giám sát công ty chứng khoán trong việc cung cấp dịch vụ tư vấn hồ sơ chào bán trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ.

Đồng thời, trên cơ sở giám sát của Sở giao dịch chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ tiếp nhận và xử lý các vi phạm trong hoạt động chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước theo quy định.

Ngoài ra, các cơ quan quản lý cũng sẽ tiếp tục tăng cường thông tin tuyên truyền tới nhà đầu tư, các tổ chức phát hành, các đơn vị cung cấp dịch vụ trung gian trong việc tuân thủ các quy định pháp luật trong việc phát hành, cung cấp dịch vụ và giao dịch trái phiếu doanh nghiệp, nhất là trái phiếu phát hành riêng lẻ.

Theo thuonghieucongluan.com.vn

Nguồn bài viết: https://thuonghieucongluan.com.vn/lach-luat-ban-trai-phieu-doanh-nghiep-rieng-le-se-bi-thanh-tra-xu-ly-nghiem-a146015.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/lach-luat-ban-trai-phieu-doanh-nghiep-rieng-le-se-bi-thanh-tra-xu-ly-nghiem-a253279.html