WHO chỉ trích các quốc gia giàu tích trữ phương pháp điều trị và vắc xin Covid khiến đại dịch kéo dài

Tổ chức Y tế Thế giới lên án các quốc gia giàu có dự trữ vắc xin, phương pháp điều trị và thiết bị bảo vệ chống lại đại dịch virus Corona và cho rằng việc không phân phối công bằng đã thúc đẩy Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới.

17-1631152648.jpg

Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Quan điểm này đã được hai trong số các nhà dịch tễ học hàng đầu của WHO đưa ra trong một cuộc hỏi đáp phát trực tiếp vào thứ ba trên các kênh truyền thông của tổ chức này.

Theo đó, WHO đã lên tiếng trước bất bình đẳng toàn cầu trong tiêm chủng Covid kể từ khi triển khai tiêm vắc xin bắt đầu vào mùa đông năm ngoái. Đồng thời tổ chức cũng tăng cường kêu gọi phân phối vắc xin công bằng hơn ở các nước thu nhập thấp trong bối cảnh nước giàu liên tục thực hiện chính sách tiêm tăng cường. Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về Covid cho biết: “Đây không chỉ là sự bất công, mà còn vô đạo đức khi kéo dài dịch bệnh và dẫn đến nhiều người tử vong”.

Trước đó WHO đã yêu cầu những nước giàu ngừng phân phối vắc xin trong ít nhất hai tháng, chuyển số thuốc dư đến quốc gia nghèo hơn với hy vọng đạt 10% tiêm chủng ở mỗi quốc gia vào cuối tháng 9. Tổ chức cũng đặt ra thời hạn cuối cùng vào tháng 12 phải hoàn thành tiêm chủng cho 40% dân số thế giới. Hoa Kỳ, cường quốc tiêm đầy đủ cho 53% dân số, đã tiêm mũi nhắc lại cho hơn 1,3 triệu người. Liên minh châu Âu đạt chỉ tiêu 57% và hiện đang quản lý các liều tăng cường tại Pháp và Anh. Ngược lại, WHO cho hay, khu vực châu Phi mới chỉ tiêm đầy đủ cho 3% dân số và 26 quốc gia trên lục địa này phân phối ít hơn một nửa tổng số vắc xin.

Với tốc độ tiêm chủng hiện tại, gần 80% các quốc gia châu Phi sẽ không thể tiêm chủng cho 10% dân số dễ bị tổn thương nhất vào cuối tháng. Tại Mỹ, nơi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh báo cáo hơn 62% dân số đã được tiếp cận ít nhất một liều vắc xin Covid, việc phân phối các liều tăng cường Pfizer có thể bắt đầu ngay từ ngày 20 tháng 9. Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden đã tặng hơn 110 triệu vắc xin trong số 500 triệu liều mà ông cam kết vào tháng 6 cho gần 100 quốc gia đang phát triển.

Thế nhưng WHO chỉ ra thế giới vẫn không đủ nguồn cung vắc xin, phương pháp điều trị và đồ bảo hộ để dập tắt hoàn toàn virus. Tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc chương trình sức khỏe của WHO nhận định vấn đề cốt lõi ở đây là chia sẻ và sự công bằng “nhưng trên thực tế, vắc xin được tích trữ ở các quốc gia và không được san sẻ”.

Theo doanhnghiephoinhap.vn

Nguồn bài viết: https://doanhnghiephoinhap.vn/who-chi-trich-cac-quoc-gia-giau-tich-tru-phuong-phap-dieu-tri-va-vac-xin-covid-khien-dai-dich-keo-dai.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/who-chi-trich-cac-quoc-gia-giau-tich-tru-phuong-phap-dieu-tri-va-vac-xin-covid-khien-dai-dich-keo-dai-a253267.html