Đề nghị sửa đổi quy định để nhiều người dân, doanh nghiệp được hỗ trợ từ gói 26.000 tỉ đồng

Bộ Lao động - thương binh và xã hội vừa có tờ trình gửi Chính phủ đề nghị sửa đổi, bổ sung nghị quyết 68 (gói 26.000 tỉ đồng) về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.
 

9-1630551302.jpg
Tờ trình của Bộ LĐ-TB&XH cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian để hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho người lao động - Ảnh: HÀ QUÂN

Tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 ngày 29-8, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, một số địa phương chậm triển khai các chính sách của nghị quyết 68.

Cụ thể, có 2 tỉnh chưa bố trí được ngân sách để chi hỗ trợ là Bến Tre và Vĩnh Long; 9 tỉnh chưa chi chính sách tạm hoãn hợp đồng lao động, tạm ngừng việc là Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Vĩnh Long, Hậu Giang, Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Phú Yên.

5 tỉnh thành chưa chi hỗ trợ lao động phải ngừng việc là: Tiền Giang, Trà Vinh, Cần Thơ, Đà Nẵng, Phú Yên và 3 tỉnh thành chưa chi hỗ trợ thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội là Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre và Cần Thơ.

Từ thực tế, Bộ Lao động - thương binh và xã hội đã nghiên cứu, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ việc mở rộng đối tượng, quy mô và thời gian được hỗ trợ phù hợp với tình hình và khả năng chi trả của ngân sách nhà nước.

Tờ trình của Bộ Lao động - thương binh và xã hội sửa đổi, bổ sung nghị quyết 68 có một số điểm đáng chú ý như điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp có doanh thu của quý liền kề trước thời điểm đề nghị hỗ trợ đào tạo việc làm cho lao động từ 10% xuống 5%.

Lao động thuộc diện tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 hoặc có địa điểm áp dụng chỉ thị 16 nhận hỗ trợ một lần như sau: "Từ 15 ngày liên tục trở lên đến dưới 1 tháng mức 1,855 triệu đồng/người; từ 1 tháng trở lên mức 3,71 triệu đồng/người".

Lao động chấm dứt hợp đồng lao động khi làm ở nơi thực hiện chỉ thị 16 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được hỗ trợ 3,71 triệu đồng/người/một lần duy nhất.

Trong khi đó, hộ kinh doanh có đăng ký thuế phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên trên địa bàn áp dụng chỉ thị 16 được bổ sung diện hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ.

Ngoài ra, điều kiện "người sử dụng lao động không có nợ xấu tại tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm đề nghị vay vốn" để hưởng chính sách cho vay ngừng việc có thể cắt giảm.

Người sử dụng lao động tại nơi thực hiện chỉ thị 16 được vay trả lương phục hồi sản xuất theo quy định nghị quyết 68 và không phải đáp ứng điều kiện "không có nợ xấu tại tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm đề nghị vay vốn".

Với chính sách dành cho lao động tự do và một số đối tượng đặc thù khác, dự thảo tờ trình bổ sung nguyên tắc hỗ trợ từ ngân sách như sau: "Ngân sách trung ương hỗ trợ 40% chi cho các đối tượng trên đối với các tỉnh chưa tự cân đối được ngân sách".

Theo Bộ Lao động - thương binh và xã hội, cả nước đã có hơn 15 triệu người được thụ hưởng chính sách từ nghị quyết 68 với số tiền 8.400 tỉ đồng, 1,2 triệu lao động tự do thụ hưởng 2.180 tỉ đồng, 37.000 hộ sản xuất kinh doanh được hỗ trợ.

Trong đó, các tỉnh phía Nam và một số tỉnh miền Trung chiếm 72%, riêng TP.HCM đã dành trên 3.000 tỉ tiền mặt hỗ trợ lao động tự do, người yếu thế...

Theo tuoitre.vn

Nguồn bài viết: https://tuoitre.vn/de-nghi-sua-doi-quy-dinh-de-nhieu-nguoi-dan-doanh-nghiep-duoc-ho-tro-tu-goi-26-000-ti-dong-20210831135828535.htm

Link nội dung: https://phaply.net.vn/de-nghi-sua-doi-quy-dinh-de-nhieu-nguoi-dan-doanh-nghiep-duoc-ho-tro-tu-goi-26000-ti-dong-a253203.html