Doanh nghiệp kiến nghị xử lý nghiêm nạn lấn chiếm đất dự án

Doanh nghiệp mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý nghiêm nạn lấn chiếm đất dự án để việc thực hiện dự án của doanh nghiệp được triển khai theo đúng chủ trương đầu tư. 

Trao đổi với PV, đại diện công ty M.T. (trụ sở TP.HCM) cho biết, doanh nghiệp được UBND tỉnh Bình Thuận chấp thuận chủ trương đầu tư một dự án khu du lịch tại khu vực giáp ranh giữa các phường Hàm Tiến, phường Mũi Né và xã Thiện Nghiệp (TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận). Từ khi có quyết định chủ trương đầu tư đến nay, doanh nghiệp đã tiến hành thực hiện các thủ tục triển khai dự án theo sự chỉ đạo và hướng dẫn từ các sở ban ngành.

Thế nhưng, thời gian qua, tại khu vực thực hiện dự án thường xuyên xuất hiện các nhóm người cho rằng một phần đất trong dự án trên là đất của họ. Tuy nhiên khi nhân viên của dự án hỏi về các giấy tờ để chứng minh thì họ không có để đưa ra. Khi bị phản ứng, nhóm này có lời lẽ đe dọa, đập phá tài sản và tấn công nhân viên của dự án.

141-1629471377.jpg
Nhóm người lạ đến dự án của công ty M.T. có hành vi lấn chiếm đất.

Đại diện công ty M.T. bức xúc cho hay: " vào tháng 4/2021 vừa qua, khi công ty đang tập kết vật tư để thực hiện dự án thì một nhóm người xuất hiện và khẳng định khu đất mà doanh nghiệp đang tập kết vật tư là đất của họ. Nhóm người yêu cầu công ty di chuyển vật tư đi nơi khác, nếu không sẽ cho người đập phá. Khi đại diện công ty hỏi về giấy tờ chứng minh khu đất này thuộc quyền sử dụng thì nhóm này không chứng minh được, mà dùng dao đe dọa, đuổi đánh nhân viên khiến mọi người hoảng sợ". 

“Thời gian sau đó, nhóm người này vẫn tiếp tục xuất hiện tại khu vực công ty M.T. đang thực hiện dự án để gây rối, tấn công bảo vệ, đập chốt bảo vệ, cào phá đường dẫn lên dự án để rào chiếm đất. Sau khi công ty trình báo vụ việc, chính quyền địa phương đã mời các nhóm người trên đến làm việc. Tại đây, nhóm người cho biết mình đại diện cho chủ đất này, chủ đất kia. Tuy nhiên, những người này lại không xuất trình được giấy ủy quyền và giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất. Đại diện chính quyền địa phương cũng đã lập biên bản yêu cầu dừng mọi hoạt động lấn chiếm”, vị đại diện thông tin. 

Đáng chú ý, trong khi toàn TP.Phan Thiết đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng chống dịch Covid-19 thì các nhóm người này vẫn có những hành vi nhằm mục đích lấn chiếm đất dự án. Trước sự việc này, ông Phan Nguyễn Hoàng Tân, Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết đã có chỉ đạo làm rõ, xử lý nghiêm hành vi lấn chiếm đất và tụ tập đông người trong thời điểm thực hiện Chỉ thị 16. Theo đó, vào ngày 6/8, Công an TP.Phan Thiết lập biên bản và ra quyết định xử phạt 9 triệu đồng đối với nhóm người này.

142-1629471408.jpg
Cơ quan công an có mặt xử lý hành vi vi phạm của nhóm người có hành vi gây rối.

Qua các vụ việc trên, đại diện Công ty M.T. cho biết, rất mong chính quyền các cấp của tỉnh Bình Thuận sớm vào cuộc xử lý nghiêm nạn lấn chiếm đất dự án để việc thực hiện dự án của doanh nghiệp được triển khai theo đúng chủ trương đầu tư. 

Liên quan đến thông tin phản ánh của công ty M.T., thông tin với PV, đại diện Công an TP.Phan Thiết cho biết, cơ quan đã tiếp nhận thông tin về vụ việc và hiện đang trong quá trình điều tra, xác minh.

Về góc độ pháp lý, luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn Luật sư TP.HCM), cho rằng, hành vi ứng xử côn đồ như đe doạ, đập phá, cản trở nhân viên công ty thực hiện dự án trên đất  nếu đúng như phản ánh của Cty M.T, cần phải bị nghiêm trị. Cơ quan công an tại địa phương cần phải xem xét mức độ tài sản trên đất (đường sá, công trình…) bị huỷ hoại để xử lý hình sự theo qui định về hành vi huỷ hoại tài sản (Điều 178 Bộ luật hình sự).

Đồng thời, xử lý thích đáng hành vi đe doạ, dùng hung khí tấn công nhân viên công ty của nhóm côn đồ. Tất cả các hành vi xâm phạm, đe doạ người khác đều phải bị pháp luật xử lý tuỳ mức độ, xử phạt hành chính bằng tiền hoặc xử lý hình sự.

Tất cả các hành xử đều phải chịu sự điều chỉnh của pháp luật, chúng ta không thể chấp nhận cách hành xử ngoài hành lang pháp luật. Nếu những cá nhân nào cho rằng, đất là của mình thì đều có quyền khiếu nại lên các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, hoặc khởi kiện lên toà án để được giải quyết bảo vệ quyền lợi.

“Tôi cho rằng, lãnh đạo địa phương cũng cần khẩn trương điều tra xác minh làm rõ sự việc, không thể để trên địa bàn mình quản lý tồn tại “băng nhóm” can thiệp vào các dự án, các quan hệ dân sự”, luật sư Dũng kiến nghị.

PV


 

Link nội dung: https://phaply.net.vn/doanh-nghiep-kien-nghi-xu-ly-nghiem-nan-lan-chiem-dat-du-an-a253040.html