Thị trường chợ đen giấy chứng nhận tiêm vaccine giả đạt đỉnh điểm khi biến thể Delta tiếp tục lan rộng

Sự thờ ơ thậm chí là chống đối đối với vaccine của bộ phận người dân trên thế giới đã góp phần làm gia tăng nạn buôn bán giấy chứng nhận tiêm chủng giả vốn là nỗi nhức nhối của tất cả các quốc gia trên toàn cầu.

10-1629340451.jpg

Rao bán chứng nhận tiêm vaccine giả tràn ngập trên chợ đen. (Ảnh: Check Point Research)

Vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy đại dịch Covid-19 có dấu hiệu suy giảm hoặc chậm lại. Tính đến đầu tháng 8, đã có báo cáo về 623 nghìn ca mắc mới mỗi ngày với 4,43 tỷ liều vaccine được tiêm trên toàn cầu, tức là mới chỉ có 15,4% dân số thế giới được tiêm chủng đầy đủ.

Hiện đang là thời gian nghỉ hè, do đó khống chế tình hình dịch bệnh là một nhiệm vụ hết sức nan giải. Tại Singapore, chính phủ đã quyết định nới lỏng các hạn chế trong 2 giai đoạn trong tháng này. Ý đã giới thiệu một chứng chỉ sức khỏe kỹ thuật số mới, cho phép người sở hữu truy cập vào các hoạt động văn hóa và ẩm thực. Úc công bố chi tiết về kế hoạch mở cửa trở lại, Nhật Bản mở rộng tình trạng khẩn cấp ở một số thành phố. Biên giới Mexico và Canada vẫn đóng kín cho đến sớm nhất vào cuối tháng 8 và Anh đã dừng chính sách kiểm dịch đối với những du khách đã tiêm phòng từ Hoa Kỳ và EU. Trên khắp các châu lục, rõ ràng vaccine là chìa khóa cho chiếc khóa để mở cửa tự do. Tuy nhiên số lượng hoài nghi về tính an toàn, hiệu quả của vaccine Covid không hề nhỏ dẫn đến làm chậm nỗ lực toàn cầu. Pháp là một trong những nước có số lượng người dân nghi ngại vaccine nhiều nhất. Theo một cuộc khảo sát gần đây, cứ mười người Pháp thì có bốn người cho biết họ sẽ không tiêm vaccine. Tại Đức đã chứng kiến một phong trào phản đối vaccine lớn và các báo cáo cho thấy khoảng 1/3 người Mỹ trường thành chống lại tiêm chủng. Sự thờ ơ thậm chí là chống đối đối với vaccine góp phần làm gia tăng nạn buôn bán giấy chứng nhận tiêm chủng giả vốn là nỗi nhức nhối của tất cả các quốc gia trên thế giới. 

01-1629340535.jpg

Hàng loạt giấy tờ giả từ các nước trên thế giới. (Ảnh: Check Point Research)

Trong báo cáo hồi tháng 3, Check Point Research đã quan sát xu hướng làm giả “hộ chiếu vaccine” được bán trực tuyến trên Darknet với giá 250 đô la. Hầu hết các giấy chứng nhận này được bán từ thị trường Mỹ, Anh và Đức. Hiện các nhà nghiên cứu phát hiện giấy tờ giả tràn lan khắp nơi trên toàn cầu, phần lớn có xuất xứ từ châu Âu với các chứng nhận NHS, EUDCC (EU Digital COVID Certificate) và các quốc gia khác như Hy Lạp, Hà Lan, Ý, Pháp và Thụy Sĩ. Thậm chí có những chứng nhận giả được bày bán và quảng cáo chỉ dành cho Hoa Kỳ, Pakistan và Indonesia. Phong trào chống vaccine đang nổi lên ngày càng mạnh mẽ với khẩu hiệu “Dành cho tất cả những ai không muốn tiêm vaccine”.

Trong khi các báo cáco trước đây ghi nhận số lượng quảng cáo chứng nhận giả lẻ tẻ, đắt đỏ nhưng hiện sự tăng cường theo cấp số nhân về lượng người theo dõi, đăng ký các nhóm và kênh cung cấp chứng nhận tiêm chủng giả ngày càng rõ rệt. Những lời quảng cáo “tận hưởng lợi ích của dân số tiêm chủng” đã đánh vào tâm lý của những người phản đối vaccine, trong đó những phúc lợi xã hội như lên máy bay, tham gia các sự kiện văn hóa, đi lại chốn đông người, đi làm,... Các quảng cáo cũng nói rõ rằng người bán “cung cấp giấy chứng nhận tiêm vaccine đã đăng ký” cho tất cả những người không muốn tiêm. Rất nhiều slogan mời gọi “Chúng tôi ở đây để cứu thế giới khỏi loại vaccine độc hại này” hay “Dùng thẻ của chúng tôi, bạn có thể đi du lịch và làm việc” tràn lan trên các chợ đen online.

Những người bán đề nghị khách hàng liên lạc qua Telegram, WhatsApp hoặc email và các khoản thanh toán có thể được chuyển qua PayPal và tiền điện tử (Bitcoin / monero, doge coin và các loại khác). Nhóm này đưa ra các tuyên bố chống tiêm chủng như: “Bạn không cần tiêm vaccine để có chứng nhận”; “Tránh xa vaccine và chúng ta được cứu sống để tiếp tục cuộc chiến này”. 

02-1629340589.png

Các bài quảng cáo bán chứng nhận giả thu về lượng lớn người đăng kí. (Ảnh: Check Point Research)

Darknet hoạt động chủ yếu như thị trường chợ đen của Internet và thường tham gia vào các giao dịch liên quan đến ma túy, vũ khí mạng, giả mạo và hơn thế nữa. Chính quyền các nước khuyến cáo người dân không tham gia vào các nhóm hoặc chợ như vậy trên Darknet. Mọi quốc gia cần quản lý kho lưu trữ các xét nghiệm nội bộ, bao gồm thông tin của những người được tiêm chủng để có thể chia sẻ một cách an toàn giữa các cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài ra, tất cả “thẻ xanh” và giấy chứng nhận tiêm chủng phải được quản lý và mã hóa bởi hiện đa số các quốc gia đều quét mã và xác thực theo cách này. Bên cạnh đó, các nước nên hợp tác chia sẻ thông tin liên quan và tạo kho dữ liệu bảo mật nghiêm ngặt nhằm cho phép người dân di chuyển bằng chứng nhận hợp pháp và có thể phát hiện các giấy tờ giả mạo.

Theo doanhnghiephoinhap.vn

Nguồn bài viết: https://doanhnghiephoinhap.vn/thi-truong-cho-den-giay-chung-nhan-tiem-vaccine-gia-dat-dinh-diem-khi-bien-the-delta-tiep-tuc-lan-rong.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/thi-truong-cho-den-giay-chung-nhan-tiem-vaccine-gia-dat-dinh-diem-khi-bien-the-delta-tiep-tuc-lan-rong-a253017.html