16 ngân hàng cam kết giảm lãi suất 20.500 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp

Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, việc tăng cường nguồn lực yểm trợ cho DN phục hồi sẽ là vấn đề mà NHNN đặc biệt ưu tiên trong thời gian tới.

33-1628823519.jpeg
 

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối 11/8, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, ngay từ khi bùng phát dịch bệnh, NHNN đã chỉ đạo các NHTM hạ các mức lãi suất.

Trong năm 2020, NHNN đã hạ lãi suất điều hành và các NHTM đã hạ lãi suất cho vay. Mức giảm trung bình khoảng 1,2-1,5% trong năm 2020 so với mức lãi suất trước đó. 7 tháng đầu năm 2021, lãi suất đã giảm thêm khoảng 0,5% nữa.

Trước tình hình dịch bệnh lan rộng tại các địa phương và các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội, việc giảm lãi suất là một trong những chính sách quan trọng và thiết yếu đối với DN lúc này. Vì thế, NHNN tiếp tục chỉ đạo các NHTM vừa cắt giảm chi phí hoạt động tối đa để tạo điều kiện giảm lãi suất và chia sẻ lợi nhuận của NHTM để giảm lãi suất cho DN hiện nay.

Thực hiện chỉ đạo này, Hiệp hội Ngân hàng gồm 16 ngân hàng thương mại có quy mô lớn nhất đã nhất trí và cam kết sẽ tiếp tục giảm lãi suất tiếp cho các nhóm đối tượng trên tinh thần "khó khăn ít thì giảm ít, khó khăn nhiều thì giảm nhiều". Các NHTM đã cam kết từ nay đến cuối năm sẽ giảm thêm lãi suất gần 20.500 tỷ đồng.

Liên quan đến thông tin trên, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng khẳng định "không có gói hỗ trợ 20.500 tỷ đồng" như thông tin trên thị trường thời gian qua. Chủ yếu là các NHTM công bố lãi suất sẽ giảm và bằng các phương pháp giảm khác nhau, tùy theo quy mô điều kiện của mỗi ngân hàng.

"Ngoài ra, 4 NHTM có vốn Nhà nước gồm: Vietinbank, Vietcombank, BIDV, Agribank đã đồng thuận và nhất trí sẽ giảm lãi suất vay thêm mỗi ngân hàng khoảng 1.000 tỷ đồng, tổng cộng 4 ngân hàng giảm thêm khoảng 4.000 tỷ đồng, tập trung cho những địa phương như Tp.HCM, Bình Dương... Một số tỉnh đang thực hiện Chỉ thị 16 hiện nay đều là những địa phương đang rất khó khăn nên sẽ tập trung giảm thêm. Bên cạnh việc giảm lãi suất này, 4 ngân hàng cũng cam kết sẽ giảm 100% các loại phí dịch vụ ngân hàng cho các địa phương nói trên", Phó Thống đốc NHNN cho biết.

Tuy nhiên, để đảm bảo cho việc giảm lãi suất một cách thực chất cũng như việc tiếp cận nguồn vốn lãi suất thấp của các DN thì NHNN sẽ tiếp tục tăng cường việc giám sát việc giảm lãi suất này của các NHTM, đảm bảo từ nay đến cuối năm các cam kết này được thực hiện. Đại diện NHNN cũng bày tỏ hy vọng dịch bệnh sớm kết thúc và việc khôi phục nền kinh tế thông qua việc tăng cường năng lực về nguồn lực cho DN để phục hồi sẽ là vấn đề mà NHNN ưu tiên trong thời gian sắp tới.

Cũng nhận được những câu hỏi liên quan đến vấn đề tháo gỡ khó khăn cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp gặp khó khăn vì dịch bệnh Covid-19, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cũng cho biết, các chính sách của năm 2020 được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện như gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất, miễn giảm các khoản thuế phí, lệ phí. Dự kiến trong năm 2021, khoản hỗ trợ là 118.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đã đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa với doanh thu dưới 200 tỷ đồng. Giảm 50% thuế với hộ kinh doanh, giảm thuế giá trị gia tăng với một số lĩnh vực như giao thông vận tải, lưu trú, du lịch, miễn tiền chậm nộp với người nộp thuế gặp khó khăn, giảm tiền thuê đất phải nộp.... Tổng giá trị ước tính của gói này là hơn 20.000 tỷ đồng.

"Về tiến độ triển khai, chúng tôi đang lấy và tổng hợp các ý kiến để báo cáo các bộ, ngành liên quan, tổng hợp để báo cáo Chính phủ, đảm bảo trong phiên họp gần nhất của UBTVQH, Chính phủ sẽ trình để UBTVQH xem xét, quyết định theo thẩm quyền và theo Nghị quyết của Quốc hội", Thứ trưởng bộ Tài chính thông tin.

Hiện tại chưa phải thời điểm tiếp tục hạ lãi suất điều hành 

Trong buổi trao đổi mới đây với Báo Chính phủ, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết: “Trong năm 2020, Ngân hàng Nhà nước đã 3 lần thực hiện giảm lãi suất điều hành. Đến thời điểm hiện nay, nhìn chung mặt bằng lãi suất huy động, cho vay của các ngân hàng thương mại vẫn đang ổn định, lãi suất thị trường cũng cơ bản ổn định và phù hợp điều kiện chỉ số kinh tế”.  

Cũng theo ông Đào Minh Tú, qua phân tích diễn biến thị trường, vốn khả dụng các ngân hàng thương mại khá dồi dào, lãi suất thị trường liên ngân hàng khá thấp, cầu tín dụng của nền kinh tế không cao trong thời điểm dịch bùng phát mạnh do đang thực hiện cách ly tại nhiều địa phương.

“Do đó, việc giảm lãi suất điều hành hoặc điều chỉnh các công cụ khác của chính sách tiền tệ chưa phải là giải pháp thích hợp trong thời điểm hiện nay”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/16-ngan-hang-cam-ket-giam-lai-suat-20-500-ty-dong-ho-tro-dn-a523992.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/16-ngan-hang-cam-ket-giam-lai-suat-20500-ty-dong-ho-tro-doanh-nghiep-a252943.html