TP. Hồ Chí Minh: Áp dụng Chỉ thị 16 mạnh hơn đến hết ngày 1/8 để phòng, chống dịch

TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Chỉ thị 12 quyết định kéo dài giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thêm 8 ngày, đến ngày 1/8/2021. Đồng thời thực hiện một số biện pháp theo Chỉ thị 16 mạnh hơn để phòng chống Covid-19. 

11-1627048520.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh – Dương Anh Đức báo cáo kết quả 15 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Áp dụng với biện pháp mạnh hơn

Chiều ngày 23/7, tại hội nghị sơ kết 15 ngày cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 trên toàn TP.HCM, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết dù đã áp dụng nhiều biện pháp nhưng thực tế tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, các ca bệnh vẫn tăng.

Ông Dương Anh Đức cho biết, việc triển khai các giải pháp theo Chỉ thị 16 có nơi có lúc chưa hiệu quả, thống nhất, chưa đủ mạnh trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Mặc dù Thành phố đã cố gắng kiểm soát tình hình, nhưng số ca nhiễm vẫn còn tăng cao, đa số là tại các khu phong tỏa. Việc này cho thấy việc quản lý tại các khu phong tỏa còn chưa chặt chẽ, bộc lộ một số hạn chế. Vì vậy mà TP.HCM tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 đến ngày 1/8, với các biện pháp mạnh hơn nữa nhằm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh.

Cụ thể, thành phố sẽ làm theo hướng phong tỏa, kiềm chế tốc độ lây lan của dịch; giữ vững, mở rộng vùng an toàn và kiểm soát sự lây lan vùng nguy cơ cao với mục tiêu hạ thấp số ca nhiễm mới và tập trung điều trị các bệnh nhân nặng, giảm tỷ lệ tử vong.

Kể từ khi áp dụng Chỉ thị 16, số ca nhiễm mỗi ngày tại TP.HCM vẫn liên tục tăng. Từ 9/7 đến 6 giờ ngày 23/7, TP.HCM ghi nhận 40.255 ca nhiễm, trung bình mỗi ngày phát hiện 2.780 ca; phần lớn trong khu cách ly, phong tỏa. Thời gian này, các loại phương tiện công cộng, xe hợp đồng, xe ôm, xe hai bánh vận chuyển hành khách có sử dụng công nghệ đều tạm dừng hoạt động. Các dịch vụ bán đồ ăn mang về cũng phải tạm ngưng.

Hiện TP.HCM đang điều trị 36.569 trường hợp mới mắc Covid-19, trong đó có 562 bệnh nhân nặng phải thở máy, 11 bệnh nhân được can thiệp ECMO, 441 trường hợp tử vong. 2.046 bệnh nhân được xuất viện. 

Được biết TP.HCM đã qua 4 lần kéo dài thời gian giãn cách xã hội. Lần 1: Từ 0h ngày 31/5, TP.HCM áp dụng Chỉ thị 15 trong 15 ngày, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) áp dụng Chỉ thị 16. Lần 2: Từ ngày 14/6, TP.HCM áp dụng Chỉ thị 15 thêm 2 tuần.

Lần 3: Từ ngày 19/6, TP.HCM áp dụng Chỉ thị 10, không nêu thời hạn. Lần 4: Từ ngày 9/7, TP.HCM áp dụng Chỉ thị 16 trong 15 ngày.

Tuy nhiên, vì tình hình dịch bệnh vẫn diễn ra hết sức phức tạp nên TP.HCM quyết định kéo dài thời gian áp dụng Chỉ thị 16 đến ngày 1/8/2021 với phương thức áp dụng quyết liệt và mạnh mẽ hơn.

Cần tăng cường triển khai các biện pháp cụ thể

Trước những tình hình căng thẳng như vậy, TP.HCM đã đề ra những biện pháp triển khai cụ thể.

Trước mắt là tập trung đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, thực hiện triệt để phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, phát tờ rơi hướng dẫn thực hiện giãn cách và các biện pháp phòng, chống dịch. Việc làm cần chủ động, hiệu quả, an dân, thông tin cần phải chính xác, kịp thời, tích cực về các hoạt động phòng, chống dịch, hạn chế tối đa đưa tin một chiều, thiếu kiểm chứng, gây tâm lý hoang mangho người dân.

Bên cạnh đó, cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện nghiêm các quy định về gian cách. Nhất là việc đảm bảo giãn cách giữa cá nhân với cá nhân, gia đình với gia đình, thực hiện nghiêm yêu cầu, quy định cách ly, phong tỏa theo nguyên tắc.

Trong các khu phong tỏa, thực hiện triệt để việc người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình. Trong các khu cách ly, người đang thực hiện cách ly phải tuyệt đối chấp hành quy định, không được tự ý ra khỏi phòng và không được tiếp xúc với người khác. Đối với các gia đình có F0, F1 thì cách ly tại nhà thực hiện nghiêm theo theo hướng dẫn của ngành y tế, tuyệt đối không được ra khỏi nhà.

TP.HCM cũng yêu cầu thu hẹp diện các nhóm đối tượng hoạt động trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16-CT/TTg. Cụ thể như tạm dừng các hoạt động sản xuất, kinh doanh, xây dựng chưa thật sự cần thiết. Siết chặt hoạt động của doanh nghiệp, chỉ những doanh nghiệp thiết yếu về y tế, dược phẩm, lương thực, thực phẩm, bưu chính, viễn thông… được hoạt động. Các doanh nghiệp sản xuất khác chỉ được phép hoặt động với điều kiện phải đảm bảo an toàn, tuân thủ nghiêm nguyên tắc “3 tại chỗ” và “1 cung đường, hai địa điểm”.

Đối với hoạt động chợ truyền thống chỉ được phép hoạt động theo mô hình mới, có quy định nghiêm ngặt và kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo không gian thoáng mở. Khuyến khích bán hàng vào túi sẵn và chỉ cho phép kinh doanh lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiệt yếu và giảm quy mô hoạt động còn 30%; các hộ kinh doanh hoạt động luân phiên theo ngày chẵn – lẻ để giảm tối đa lượng người tương tác.

Riêng ngân hàng, chứng khoán hoạt động ở mức duy trì để kịp thời cung cấp các dịch vụ cần thiết. Các cơ quan nhà nước thì tổ chức làm việc luân phiên cách ngày hoặc buổi trong ngày tại cơ quan.

Thành phố cũng yêu cầu các chốt, trạm kiểm soát dịch Covid-19 tại các cửa ngõ ra vào thành phố chỉ giải quyết cho xe công vụ, các loại phương tiện vận tải hàng hóa có mã QR code nhận diện được phép vận chuyển, vận tải vào thành phố hoạc lưu thông qua thành phố. Đối với các xe cá nhân của cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, phục vụ phòng, chống dịch và các mục đích công vụ, xe đưa rước người dân thành phố về quê theo kế hoạch thì được phép lưu thông. 

Được biết, hiện Thành phố đang điều trị 36.569 trường hợp dương tính mới (bao gồm xét nghiệm PCR và test nhanh dương), trong đó có 562 bệnh nhân nặng đang thở máy và 11 bệnh nhân được can thiệp ECMO, có 441 trường hợp tử vong. Chỉ riêng ngày 22/7, TP.HCM có 2.046 bệnh nhân xuất viện.

Thành phố đang thực hiện chiến dịch tiêm chủng 930.000 liều đợt 5 trong 2-3 tuần từ 22/7. Đối tượng ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 đợt này là người trên 65 tuổi và người mắc bệnh nền. Mỗi phường, xã có ít nhất 2 điểm tiêm, mỗi điểm tiêm tối đa 120 người/ngày. Tính đến nay, thành phố đã triển khai tiêm được 991.872 liều vaccine, trong đó 943.251 người tiêm mũi 1 và 48.657 người tiêm 2 mũi.

Về sản xuất an toàn, hiện có 1.282 doanh nghiệp đang thực hiện vừa sản xuất, vừa cách ly, với tổng số trên 84.000 lao động. Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp đã chuẩn bị 15 khu đất trống và 15 nhà xưởng làm nơi cách ly tạm thời.

Đối với công tác hỗ trợ người lao động, thành phố đã hỗ trợ 100% người lao động tự do với trên 404 tỷ đồng. Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệm mới đạt 84/1.227 người (đạt 6,85%). Nguyên nhân giải ngân chậm là doanh nghiệp đóng cửa nên không lên được danh sách người lao động nhận trợ cấp.

Để đảm bảo cung ứng hàng hóa cho người dân, thành phố đã công bố 2.833 điểm bán trên 22 địa phương để phục vụ người dân. Thành phố tổ chức thêm 798 điểm bán với 886 lượt xe bán hàng lưu động.

HỒNG ĐIỆP

 

Link nội dung: https://phaply.net.vn/tp-ho-chi-minh-ap-dung-chi-thi-16-manh-hon-den-het-ngay-18-de-phong-chong-dich-a252711.html