Bộ Tài chính Mỹ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đạt được thỏa thuận chung về chính sách tiền tệ

Sau tuyên bố chung giữa hai bên, Bộ Tài chính Mỹ cho biết sẽ thông báo cho các cơ quan chính phủ khác rằng họ đã đạt được thỏa thuận với NHNN để giải quyết những lo ngại về các chính sách tiền tệ của Việt Nam.

1-1626831110.jpg
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. (Ảnh: Lê Huy). 

Theo thông tin từ website Bộ Tài chính Mỹ, ngày 19/7, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet L. Yellen đã có cuộc gặp trực tuyến và đã đi đến một tuyên bố chung về vấn đề chính sách tiền tệ.

Theo đó, Mỹ và Việt Nam là đối tác tin cậy với tình hữu nghị trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau. Hai bên đã cùng chia sẻ các mục tiêu nhằm duy trì sức mạnh, sự ổn định, phát triển và khả năng phục hồi của nền kinh tế cũng như hệ thống tài chính của mỗi quốc gia.

Bộ Tài chính Mỹ và NHNN đã có những cuộc thảo luận mang tính xây dựng trong những tháng gần đây, thông qua quá trình tăng cường cam kết và đạt được thỏa thuận để giải quyết những quan ngại từ phía Bộ Tài chính Mỹ về thực tiễn chính sách tiền tệ của Việt Nam.

NHNN nhấn mạnh rằng trọng tâm của khuôn khổ chính sách tiền tệ của Việt Nam là thúc đẩy ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát. 

Việt Nam khẳng định luôn tuân thủ các Điều khoản Thỏa thuận của IMF, tránh thao túng tỷ giá hối đoái nhằm ngăn chặn việc điều chỉnh đáng kể tới cán cân thanh toán hay để đạt được lợi thế cạnh tranh không lành mạnh và không để xảy ra bất kỳ sự phá giá cạnh tranh nào đối với VND. 

NHNN cũng đang nỗ lực để tiếp tục hiện đại hóa và minh bạch hơn chính sách tiền tệ và khuôn khổ tỷ giá hối đoái. Để hỗ trợ những nỗ lực này, NHNN sẽ tiếp tục cải thiện tính linh hoạt của tỷ giá hối đoái theo thời gian, cho phép VND vận động phù hợp với giai đoạn phát triển của thị trường tài chính, ngoại hối và với các nền tảng kinh tế, đồng thời duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và thị trường tài chính. 

Cùng với đó, NHNN cho biết sẽ tiếp tục cung cấp thông tin cần thiết để Bộ Tài chính Mỹ tiến hành phân tích kỹ lưỡng và báo cáo về hoạt động của NHNN trên thị trường ngoại hối trong Báo cáo định kỳ 6 tháng của Bộ Tài chính Mỹ trước Quốc hội về Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của quốc gia này.

Bộ Tài chính Mỹ sẽ thông báo cho các cơ quan chính phủ khác của nước này rằng họ đã đạt được thỏa thuận với NHNN để giải quyết những lo ngại về các chính sách tiền tệ của Việt Nam.

"Tôi hoan nghênh cuộc đối thoại mang tính xây dựng giữa Bộ Tài chính và NHNN về chính sách tiền tệ và sự hiểu biết lẫn nhau mà chúng ta đã đạt được," bà Yellen nói. 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ tin rằng sự quan tâm của NHNN đối với những vấn đề này theo thời gian không chỉ sẽ giải quyết các mối quan tâm của Bộ Tài chính Mỹ mà còn hỗ trợ sự phát triển hơn nữa của thị trường tài chính Việt Nam và nâng cao khả năng phục hồi tài chính và kinh tế vĩ mô.

Về phía Việt Nam, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá cao công việc được thực hiện bởi các cấp của hai tổ chức nhằm hướng tới sự hiểu biết chung về các vấn đề tiền tệ dựa trên nguyên tắc đối tác và tôn trọng lẫn nhau. 

"NHNN sẽ tiếp tục điều hành chính sách tỷ giá hối đoái trong khuôn khổ chính sách tiền tệ chung nhằm bảo đảm sự vận hành tốt của thị trường tiền tệ và ngoại hối, thúc đẩy ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, không tạo lợi thế cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại quốc tế", Thống đốc nói.

Bộ trưởng Yellen và Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cam kết duy trì sự hợp tác chặt chẽ giữa hai cơ quan, đồng thời mong muốn giải quyết những thách thức chung khác, chẳng hạn như hỗ trợ phục hồi mạnh mẽ và toàn diện sau đại dịch COVID-19.

Theo doanhnghiephoinhap.vn

Nguồn bài viết: https://doanhnghiephoinhap.vn/bo-tai-chinh-my-va-ngan-hang-nha-nuoc-viet-nam-dat-duoc-thoa-thuan-chung-ve-chinh-sach-tien-te.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/bo-tai-chinh-my-va-ngan-hang-nha-nuoc-viet-nam-dat-duoc-thoa-thuan-chung-ve-chinh-sach-tien-te-a252676.html