Việt Nam lọt top 20 nước dẫn đầu thế giới về thu hút FDI

Báo cáo đầu tư 2021 của Hội nghị Liên Hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) mới công bố cho thấy vị trí bất ngờ của Việt Nam – theo đó, Việt Nam lần đầu tiên lọt top 20 nước thu hút nhiều vốn FDI nhất thế giới.
 

4-1626393611.jpeg

Ảnh minh hoạ. (Ảnh: internet)

Dựa theo khu vực địa lý, báo cáo của Hội nghị Liên Hợp quốc về Thương mại và Phát triển cũng cho thấy, FDI giảm trên khắp thế giới, ngoại trừ châu Á.

Dòng vốn FDI giảm không đồng đều ở các khu vực đang phát triển, ở mức giảm tới -45% ở Mỹ Latinh và Caribbean, và -16% ở châu Phi.

Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là dòng FDI chảy sang châu Á lại tăng 4%, khiến khu vực này chiếm một nửa tổng vốn FDI toàn cầu vào năm 2020.

Theo quốc gia, báo cáo của UNCTAD khẳng định, Mỹ vẫn là nơi tiếp nhận FDI lớn nhất thế giới, đứng thứ hai là Trung Quốc. Tiếp theo là Hong Kong (Trung Quốc), Singapore, Ấn Độ, Luxembourg, Đức, Ireland, Mexico, Thụy Điển, Brazil và Israel.

Đáng chú ý, với tổng số vốn 16 tỷ USD FDI, Việt Nam lần đầu tiên nằm trong top 20 nước và vùng lãnh thổ thu hút nhiều FDI nhất trong năm 2020.

Vị trí mà Việt Nam nắm giữ hiện tại là thứ 19, tăng 5 bậc so với năm 2019 bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Việt Nam cũng được đánh giá còn nhiều dư địa để cạnh tranh nguồn vốn FDI trong xu hướng chuyển dịch sản xuất toàn cầu hiện nay với các đối thủ lớn khác, điển hình như Trung Quốc.

Theo thuonghieucongluan.com.vn

Nguồn bài viết: https://thuonghieucongluan.com.vn/viet-nam-lot-top-20-nuoc-dan-dau-the-gioi-ve-thu-hut-fdi-a140353.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/viet-nam-lot-top-20-nuoc-dan-dau-the-gioi-ve-thu-hut-fdi-a252622.html