Hà Nội có thể siết chặt hơn nữa một số dịch vụ để phòng dịch COVID-19

Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng mong muốn các tiểu thương, doanh nghiệp và người dân chia sẻ với Hà Nội về những biện pháp siết chặt một số dịch vụ hiện tại và có thể phải tăng cường mạnh hơn trong thời gian tới.

Trước những diễn biến mới của dịch COVID-19, trao đổi với báo chí, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, Thành uỷ đã có yêu cầu các cấp ủy Đảng, nhất là người đứng đầu phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm; thần tốc truy vết, khoanh vùng, dập tắt các ổ dịch mới.

Theo Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 của Hà Nội đang đặt ra rất cấp bách. Trước diễn biến mới của dịch bệnh, mới đây, Hà Nội đã kịp thời điều chỉnh một số quy định trên như: Tạm dừng các hoạt động thể dục thể thao ngoài trời, không tập trung quá 10 người ngoài trụ sở cơ quan, trường học, bệnh viện, nơi công cộng.

21-1625874258.jpeg

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm, động viên các lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh (ĐHQG Hà Nội, cơ sở tại huyện Thạch Thất). Ảnh: VNN

Hiện TP vẫn duy trì nới lỏng các dịch vụ và triển khai đồng loạt các biện pháp mạnh kết hợp tuyên truyền, kiểm tra xử lý vi phạm nghiêm nhằm khống chế dịch... Những biện pháp này sẽ tiếp tục được điều chỉnh phù hợp theo từng thời điểm, bảo đảm hiệu quả phòng, chống dịch cao nhất.

"Kiểm soát được tình hình ở mức độ như hiện nay và vẫn duy trì nới lỏng các dịch vụ là thành quả rất đáng quý, là công sức, nỗ lực của cả cộng đồng. Chúng ta phải trân trọng và giữ gìn bằng được", Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh và yêu cầu phải tuyệt đối không được chủ quan, tự mãn; duy trì tập trung cao độ, bảo vệ bằng được thành quả công tác phòng, chống dịch thời gian qua vì an toàn và sức khỏe nhân dân.

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu toàn hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, bệnh viện, các tổ chức..., lực lượng vũ trang và người dân Thủ đô tiếp tục đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, trách nhiệm, hiệu quả các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và thành phố về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Thực hiện nghiêm những yêu cầu mới của thành phố về khai báo, cách ly khi đi về từ vùng dịch; hạn chế tối đa di chuyển đến các vùng có dịch...

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp, các ngành kích hoạt công tác phòng, chống dịch ở mức cao nhất; bảo đảm thế trận phòng, chống dịch mạnh trên toàn thành phố; phân công cán bộ ứng trực để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh; chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở.

Đồng thời, rà soát, cập nhật phương án, kịch bản phòng, chống dịch bệnh theo từng cấp độ, phù hợp với từng địa bàn, bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống phát sinh, thần tốc truy vết, khoanh vùng, cách ly, dập tắt mọi ổ dịch mới; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Về việc trên địa bàn đã xuất hiện những biểu hiện chủ quan, buông lỏng ở một số cấp ủy, chính quyền địa phương, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chỉ đạo phải chấn chỉnh ngay tình trạng này.

Nơi nào vì chủ quan, lơ là mà để xảy ra lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng, cấp ủy cấp trên vào cuộc phải kiểm tra, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.

Bí thư Hà Nội kêu gọi người dân toàn thành phố tiếp tục tin tưởng, ủng hộ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của thành phố. Ông Dũng mong muốn các tiểu thương, doanh nghiệp và người dân Thủ đô chia sẻ với Hà Nội về những biện pháp siết chặt một số dịch vụ hiện tại và có thể phải tăng cường mạnh hơn trong thời gian tới, tùy thuộc vào khả năng kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn thành phố và cả nước.

Trước đó, ngày 8/7, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng ký và ban hành văn bản hỏa tốc số 2149/ UBND-KGVX gửi giám đốc các sở, ban, ngành thành phố; chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 tại Hà Nội.

Một trong số những nội dung đáng chú ý của văn bản nêu rõ: Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Bộ, số lượng người từ các tỉnh, thành phố trở về Thủ đô rất lớn, tiềm ẩn cùng mầm bệnh và nguy cơ lây nhiễm rất cao trong cộng đồng.

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu, người dân chỉ ra ngoài trong trường hợp cần thiết, thực hiện nghiêm thông điệp 5K, chấp hành đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương và thành phố.

Căn cứ tình hình dịch bệnh và đánh giá nguy cơ của cơ quan y tế, UBND thành phố Hà Nội quyết định, từ 18h00 ngày 8/7/2021 tạm dừng các hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời đến khi có thông báo mới của UBND thành phố.

Ngoài ra, thủ trưởng các Sở, ban, ngành thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã thường xuyên cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh của các tỉnh/thành phố trên cả nước, chủ động xây dựng, triển khai các biện pháp phòng chống dịch thuộc ngành, lĩnh vực, địa bàn quản lý; triển khai, chấp hành nghiêm Công điện số 13/CĐ-UBND ngày 7.7.2021 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Bố trí lập các chốt trực cố định và lưu động tại các khu vực có nguy cơ cao: Khu công nghiệp, cụm Công nghiệp, khu chung cư, cơ sở khám chữa bệnh, trường, chợ, trung tâm thương mại, công viên, vườn hoa, các khu vực công cộng...

Với Cụm cảng hàng không Miền Bắc, Ga Hà Nội, sở Giao thông Vận tải thành phố thường xuyên cập nhật, yêu cầu hành khách trên toàn bộ các tuyến vận tải (hàng không, đường sắt, đường bộ) từ các địa phương khác trở về thành phố (kể cả các vùng chưa có dịch) thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo.

Văn bản cũng lưu ý, đây là thời điểm quan trọng, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; huy động toàn bộ hệ thống chính quyền các cấp vào cuộc, đảm bảo kiểm soát hiệu quả, không để dịch lây lan ra diện rộng trên địa bàn thành phố.

Theo doisongphapluat.com

Nguồn bài viết: https://www.doisongphapluat.com/ha-noi-co-the-siet-chat-hon-nua-mot-so-dich-vu-de-phong-dich-covid-19-a506638.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/ha-noi-co-the-siet-chat-hon-nua-mot-so-dich-vu-de-phong-dich-covid-19-a252561.html