Thanh tra Chính phủ công khai loạt sai phạm đất đai tại TPHCM

Thanh tra Chính phủ vừa công khai hàng loạt sai phạm pháp luật về quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai đối với khu đô thị và chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TPHCM.

Ông Đặng Công Huẩn - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ vừa chính thức ký văn bản thông báo Kết luận thanh tra công tác quản lý nhà nước, thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai, môi trường đối với khu công nghiệp, khu đô thị; chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TPHCM.

Tổng số tiền và nhà, đất qua thanh tra phát hiện cần kiến nghị xử lý là 2.054 tỷ đồng, trên 6 triệu USD và gần 464.000 m2 đất.

1-1625706417.jpg
Dự án Khu dân cư Lacasa (Quận 7, TPHCM) có tổng diện tích hơn 61.200 m2 do Công ty Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư (Ảnh: Đại Việt).

Tránh thất thoát tài sản nhà nước

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì kiểm tra, rà soát để có biện pháp xử lý phù hợp, đúng quy định pháp luật và tránh thất thoát tài sản của nhà nước đối với 2 dự án gồm: Dự án tại số 187A, 187H, 193, 203 Trần Hưng Đạo (phường Cô Giang, quận 1), do Tập đoàn Vạn Thịnh Phát làm chủ đầu tư và Dự án số 39-39B Bến Vân Đồn (phường 12, quận 4), do Công ty Nova Phúc Nguyên làm chủ đầu tư. Trong đó có nội dung liên quan đến việc chuyển nhượng vốn góp và phương án xử lý, sắp xếp nhà đất trước đó.

"Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện dấu hiệu hình sự, gây thất thoát tài sản nhà nước thì kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật" - Thanh tra Chính phủ nêu rõ.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an phối hợp với UBND TPHCM rà soát, xử lý phù hợp theo thẩm quyền đối với các vi phạm tại các dự án có sử dụng đất an ninh, quốc phòng theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ và Nghị quyết số 132/2020 của Quốc hội.

UBND TPHCM chỉ đạo các sở liên quan (Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế) và các đơn vị trực thuộc UBND TPHCM rà soát, tổng hợp những hạn chế, tồn tại, bất cập của các cơ chế, chính sách, quy trình,… trong quá trình xác định giá cho thuê, giao nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước, xác định nghĩa vụ nộp tiền thuê đất, ký hợp đồng thuê đất đối với đất giao cho doanh nghiệp nhà nước quản lý, sử dụng thực hiện dự án.

UBND TPHCM chủ trì phối hợp với Bộ Quốc phòng, Ngân hàng Nhà nước rà soát, xử lý các khuyết điểm, vi phạm qua thanh tra đã phát hiện đối với các khu công nghiệp, khu đô thị và việc chuyển đổi mục đích sử dụng một số khu đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác, tránh gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Xem xét, xử lý hàng loạt dự án

Đối với khu công nghiệp, Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý khắc phục hậu quả, thu hồi triệt để về kinh tế, thu hồi các khoản thu không hợp pháp từ việc vi phạm pháp luật và xử lý nghiêm về trách nhiệm theo quy định của pháp luật liên quan.

Kiến nghị UBND TPHCM kiểm tra, rà soát việc xác định giá đất, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính và nộp tiền sử dụng đất của chủ đầu tư, việc điều chỉnh quy hoạch không đúng quy định, khởi công công trình khi chưa được chấp thuận đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng, chưa thực hiện nghĩa vụ với nhà nước tại từng dự án khu đô thị như: Dự án khu đô thị Lacasa do Công ty Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư; Dự án khu nhà ở phường Phước Long B do Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Nova làm chủ đầu tư,…

Đối với các vị trí đất công, Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo, thực hiện rà soát, xem xét để xử lý theo quy định đối với các địa chỉ nhà, đất được chuyển mục đích sử dụng có vi phạm pháp luật về đất đai, quy hoạch, đầu tư xây dựng. Trong đó cần phối hợp với các bộ ngành có liên quan để xem xét, xử lý đối với một số dự án theo thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật như: Dự án tại 14-16-18 Nguyễn Huệ; 117-119-121 Nguyễn Huệ và 16 Tôn Thất Thiệp.

UBND TPHCM giao Thanh tra Thành phố thanh tra việc thực hiện quản lý, sử dụng đối với 53 cơ sở nhà đất thuộc sở hữu nhà nước và đang giao cho các doanh nghiệp thuộc UBND TPHCM quản lý; báo cáo kết quả cho Thủ tướng Chính phủ trong quý 3/2021.

Thanh tra Chính phủ cũng yêu cầu TPHCM rà soát các loại quy hoạch (phân khu, 1/2000, 1/500) để xem xét, xử lý kịp thời theo thẩm quyền và quy định pháp luật đối với các vi phạm tại các khu công nghiệp, khu đô thị và các vị trí đất công trên địa bàn thành phố. "Trong đó cần sớm có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo về việc xin rút quy hoạch đối với 3 khu công nghiệp là Bàu Đưng, Phước Hiệp và Xuân Thới Thượng" - kết luận thanh tra nêu rõ.

Phát hiện dấu hiệu hình sự thì chuyển hồ sơ sang công an

Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo và tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm, xử lý theo thẩm quyền đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến các khuyết điểm, vi phạm. Trường hợp vượt thẩm quyền hoặc có dấu hiệu hình sự thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định.

"Kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, tổ chức liên quan đến các vi phạm trong việc chỉ định các nhà đầu tư dự án không qua đấu giá được phát hiện qua thanh tra. Trong quá trình thực hiện, nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định"- Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.

Theo dantri.com.vn

Nguồn bài viết: https://dantri.com.vn/xa-hoi/thanh-tra-chinh-phu-cong-khai-loat-sai-pham-dat-dai-tai-tphcm-20210707150910878.htm

Link nội dung: https://phaply.net.vn/thanh-tra-chinh-phu-cong-khai-loat-sai-pham-dat-dai-tai-tphcm-a252542.html