OECD đồng thuận về quy định áp mức thuế tối thiểu trên phạm vi toàn cầu

Kế hoạch cải cách thuế toàn cầu bao gồm hai phần: áp mức thuế tối thiểu toàn cầu 15% đối với các doanh nghiệp và một loại thuế kỹ thuật số áp dụng cho các doanh nghiệp kỹ thuật số trên toàn cầu.

51-1625280075.jpeg

Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz. Ảnh: AFP/TTXVN

Tiến trình cải cách thuế toàn cầu đã có bước tiến lớn khi ngày 1/7, 130 quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) đã đồng ý về quy định áp mức thuế tối thiểu trên phạm vi toàn cầu và phân bổ lại doanh thu từ thuế đối với các tập đoàn lớn, có lợi nhuận cao.

Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn phát biểu của Bộ trưởng Tài chính liên bang Olaf Scholz sau khi OECD đạt được sự đồng thuận này, cho rằng thỏa thuận là bước tiến mạnh mẽ hướng tới sự công bằng về thuế doanh nghiệp.

Trong tương lai, các tập đoàn lớn sẽ phải chia sẻ nguồn tài chính một cách công bằng hơn vì lợi ích chung. Bộ trưởng Scholz cho biết nhiệm vụ hiện tại là thúc đẩy việc triển khai nhanh chóng thỏa thuận đã đạt được ở châu Âu.

Sự đồng thuận của OECD mở đường cho Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) thông qua thỏa thuận này tại hội nghị Bộ trưởng Tài chính G20 dự kiến được tổ chức vào tuần tới tại Italy.

Bộ trưởng Tài chính nước chủ nhà Daniele Franco tin tưởng G20 sẽ thông qua thỏa thuận này. Theo ông, không một quốc gia nào muốn cản trở một thỏa thuận mang tính toàn cầu như vậy. Thực tế, tất cả các nước G20 trong OECD đều đã chấp thuận cải cách quan trọng này.

Kế hoạch cải cách thuế toàn cầu bao gồm hai phần: quy định áp mức thuế tối thiểu toàn cầu 15% đối với các doanh nghiệp và quy định một loại thuế kỹ thuật số áp dụng cho các doanh nghiệp kỹ thuật số trên toàn cầu.

Việc áp mức thuế tối thiểu 15% có nghĩa là nếu một tập đoàn và các công ty con nộp thuế ở nước ngoài dưới mức tối thiểu, họ sẽ tiếp tục phải nộp khoản chênh lệch so với mức tối thiểu tại chính quốc gia của họ.

Từ đó, việc chuyển lợi nhuận sang các quốc gia khác có mức thuế thấp hơn mức tối thiểu sẽ không còn hấp dẫn với các doanh nghiệp nữa. Mức thuế tối thiểu sẽ được áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp có doanh thu hàng năm trên 750 triệu euro.

Trong khi đó, doanh thu thuế từ doanh nghiệp sẽ được phân phối lại một phần. Cho đến nay, các doanh nghiệp chủ yếu nộp thuế tại quốc gia nơi họ đặt trụ sở. Trong tương lai, việc đánh thuế sẽ được thực hiện nhiều hơn tại nơi mà doanh nghiệp tổ chức sản xuất, kinh doanh và tạo ra doanh thu.

Ví dụ, các tập đoàn như Apple hay Google sẽ phải đóng nhiều thuế hơn ở châu Âu; trong khi các tập đoàn của Đức như Volkswagen sẽ phải nộp nhiều thuế hơn ở các quốc gia như Trung Quốc.

Sau khi đạt được thỏa thuận trong cả OECD và G20, nhiều bước tiếp theo còn cần phải tiếp tục thực hiện, trong đó mục tiêu đặt ra là thuyết phục các quốc gia còn lại chưa chấp nhận tiến trình cải cách nhanh chóng tham gia vào tiến trình này, để việc cải cách được thống nhất trên phạm vi toàn cầu, mang lại hiệu quả cao hơn./.

Theo bnews.vn

Nguồn bài viết: https://bnews.vn/oecd-dong-thuan-ve-quy-dinh-ap-muc-thue-toi-thieu-tren-pham-vi-toan-cau/201401.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/oecd-dong-thuan-ve-quy-dinh-ap-muc-thue-toi-thieu-tren-pham-vi-toan-cau-a252507.html