Khu liên hợp thể thao quốc gia bị "xẻ thịt", thất thoát gần 800 tỷ đồng: TTCP kiến nghị bộ Công an điều tra

TTCP đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu liên hợp thể thao quốc gia với số tiền vi phạm lên đến gần 800 tỷ đồng. Đồng thời đơn vị này cũng kiến nghị chuyển 2 vụ việc cho cơ quan CSĐT bộ Công an để điều tra, xử lý.

11-1625102081.jpg

TTCP chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu LHTTQG. Ảnh: VietNamNet

Mới đây, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Trần Ngọc Liêm đã ký văn bản thông báo kết luận thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia (Khu LHTTQG)- quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội. Thời kỳ thanh tra từ ngày 1/1/2009 đến ngày 31/12/2018.

Tại kết luận này, TTCP đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai tại Khu LHTTQG.

Theo TTCP, việc Khu LHTTQG cho thuê mặt bằng các khu đất đã giải phóng mặt bằng đang chờ thực hiện dự án, vi phạm quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý sử dụng tài sản nhà nước, tài sản công, thuộc đối tượng phải nộp tiền thuê đất nhưng chưa nộp ngân sách nhà nước số tiền lớn, có dấu hiệu gây thất thu tiền ngân sách nhà nước.

Theo kết luận, Khu LHTTQG là chủ thể quản lý bãi đỗ xe với diện tích hơn 94.417 m2 nhưng lại không trực tiếp quản lý, sử dụng, mà bàn giao mặt bằng cho Công ty Khai thác điểm đỗ xe (nay là Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội).

Từ năm 2003, công ty này đã khai thác, sử dụng khu đất trên nhưng đến nay chưa có quyết định của cơ quan có thẩm quyền về việc giao đất, đồng thời chưa phát sinh nghĩa vụ tài chính về đất (tiền thuê đất) đối với Nhà nước.

Một sai phạm khác được TTCP chỉ ra là việc sử dụng đất thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư trạm phân phối gas với Công ty TNHH Tân An Bình trong khuôn viên Cung thể thao dưới nước.

Từ năm 2003, Ban quản lý dự án Khu LHTTQG ký hợp đồng với Công ty TNHH Tân An Bình hợp tác đầu tư xây dựng trạm phân phối gas và giao cho công ty sử dụng 865m2 đất nằm trong khuôn viên khu đất Cung thể thao dưới nước.

Tuy nhiên, trong hợp đồng hợp tác đầu tư lại không có quy định nghĩa vụ tài chính về đất đối với Công ty TNHH Tân An Bình.

Việc này đã vi phạm quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý sử dụng tài sản nhà nước, tài sản công, thuộc đối tượng phải nộp tiền thuê đất nhưng chưa nộp ngân sách nhà nước, có dấu hiệu gây thất thu tiền ngân sách nhà nước.

Số tiền thuê đất phải nộp tạm tính trong giai đoạn 2009-2018 là khoảng hơn 1,94 tỷ đồng.

TTCP cho rằng việc Tổng cục TDTT, bộ VH-TT&DL là cơ quan chủ quản giai đoạn 2009-2018 có tổ chức nhiều cuộc kiểm tra hiện trạng nhà đất, cơ sở vật chất nhưng không phát hiện được việc Khu LHTTQG hợp tác đầu tư với Công ty TNHH Tân An Bình là điều bất thường.

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ, Khu LHTTQG đang thực hiện 5 dự án liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh với tổng diện tích sử dụng đất là 16.835 m2.

Quỹ đất trên thuộc đối tượng phải nộp tiền thuê đất. Tuy nhiên, đơn vị này rất chậm trong việc nộp tiền thuê đất cho cơ quan thuế, dẫn đến tổng số tiền thuê đất còn phải nộp và số tiền chậm nộp đến cuối tháng 12/2018 là hơn 46 tỷ đồng.

Ngoài sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, TTCP cũng chỉ rõ Khu LHTTQG còn khai thác trái quy định đối với nhiều cơ sở vật chất, như cho các đơn vị khác thuê làm nhà hàng, kho bãi, sử dụng khu sân vận động trung tâm để kinh doanh dịch vụ…

Theo kết luận, trong giai đoạn đoạn 2009 - 2018, Khu LHTTQG đã ký 202 hợp đồng và 68 phụ lục hợp đồng cho thuê mặt bằng với khoảng 42 doanh nghiệp tại các khu đất đã giải phóng mặt bằng đang chờ thực hiện dự án.

Đây là những việc làm sai nguyên tắc về quản lý sử dụng đất vì chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Ngoài ra, các hợp đồng cho thuê đất đều quy định doanh nghiệp không được cho thuê lại nhưng hầu hết các doanh nghiệp đều cho thuê lại với giá cao gấp 3 lần giá thuê của Khu LHTTQG. Trong năm 2018, Khu LHTTQG ký hợp đồng với 17 doanh nghiệp nhưng có tới 144 doanh nghiệp sử dụng mặt bằng đất.

“Quá trình Khu LHTTQG cho thuê mặt bằng các khu đất đã giải phóng mặt bằng đang chờ thực hiện dự án có một số vi phạm, sai phạm có dấu hiệu bất thường. Tổng số tiền thuê đất Khu LHTTQG phải nộp ngân sách nhà nước nhưng chưa nộp (tạm tính) khoảng 658 tỷ đồng. Số tiền này Khu LHTTQG không có khả năng nộp, có dấu hiệu gây thất thu ngân sách nhà nước", kết luận của TTCP chỉ rõ.

TTCP xác định tổng số tiền vi phạm được phát hiện qua thanh tra là gần 777 tỷ đồng.

Từ những tồn tại, thiếu sót trên, TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo bộ VH-TT&DL kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan.

Chuyển thông tin (tài liệu hồ sơ, chứng cứ) đến Cơ quan CSĐT bộ Công an và VKSND Tối cao để thụ lý, với 2 nội dung: Việc Khu LHTTQG cho thuê mặt bằng các khu đất đã giải phóng mặt bằng đang chờ thực hiện dự án, vi phạm quy định pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý sử dụng tài sản nhà nước, có dấu hiệu gây thất thu ngân sách nhà nước; Việc Khu LHTTQG sử dụng đất thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư trạm phân phối gas với Công ty TNHH Tân An Bình vi phạm quy định pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý sử dụng tài sản nhà nước, tài sản công, có dấu hiệu gây thất thu ngân sách nhà nước.

Theo doisongphapluat.com/

Nguồn bài viết: https://www.doisongphapluat.com/khu-lien-hop-the-thao-quoc-gia-bi-xe-thit-that-thoat-gan-800-ty-dong-ttcp-kien-nghi-bo-cong-an-dieu-tra-a505450.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/khu-lien-hop-the-thao-quoc-gia-bi-xe-thit-that-thoat-gan-800-ty-dong-ttcp-kien-nghi-bo-cong-an-dieu-tra-a252475.html