Bộ Công thương đưa ra những lưu ý cần nhớ để tránh rủi ro khi ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD), Bộ Công Thương vừa thông báo một số lưu ý đối với người tiêu dùng khi ký kết hợp đồng theo mẫu trong lĩnh vực mua bán căn hộ chung cư.

2-1624585662.jpg
 

Cục CT&BVNTD cho biết, Khoản 4 Điều 3 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 (Luật BVQLNTD) quy định: "Hợp đồng theo mẫu là hợp đồng do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ soạn thảo để giao dịch với người tiêu dùng". Trong lĩnh vực mua bán căn hộ chung cư, hợp đồng theo mẫu chính là các hợp đồng mua bán do bên bán soạn thảo để bán căn hộ chung cư cho khách hàng, được thể hiện với nhiều tên gọi khác nhau như: Hợp đồng mua bán căn hộ/căn hộ chung cư; hợp đồng mua bán nhà ở/căn hộ hình thành trong tương lai; hợp đồng mua bán căn hộ/nhà ở có sẵn….

Về bố cục, các thông tin riêng biệt về từng giao dịch như thông tin bên mua, thông tin căn hộ, giá bán… được quy định trực tiếp tại các điều khoản hợp đồng hoặc được tách thành một phụ lục riêng. Đối với bản nội quy quản lý vận hành nhà chung cư, tại thời điểm ký kết hợp đồng, nội quy này được đính kèm và là một phần không tách rời của hợp đồng mua bán căn hộ.

Lưu ý để tránh rủi ro phát sinh khi ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư

Theo quy định của Luật BVQLNTD và các văn bản hướng dẫn thi hành, hợp đồng mua bán căn hộ chung cư thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu với cơ quan bảo vệ người tiêu dùng có thẩm quyền. Vì vậy, bên bán cần thực hiện và hoàn thành thủ tục đăng ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư với Cục CT&BVNTD hoặc Sở Công Thương (tùy theo phạm vi áp dụng) trước khi ký kết với khách hàng. Bên cạnh đó, hình thức và nội dung của hợp đồng cần tuân thủ các quy định cụ thể tại Luật BVQLNTD và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Để tránh rủi ro phát sinh từ việc ký các hợp đồng mua bán soạn sẵn, Cục CT&BVNTD lưu ý người tiêu dùng trước khi giao dịch với bên bán cần: 

Thứ nhất, kiểm tra việc đáp ứng các điều kiện bán căn hộ của chủ đầu tư (ví dụ: Đối với căn hộ hình thành trong tương lai, cần có văn bản của Sở Xây dựng về việc bán căn hộ hình thành trong tương lai và hợp đồng bảo lãnh của Ngân hàng đủ điều kiện).Thứ ba,

Thứ hai, kiểm tra việc hoàn thành nghĩa vụ đăng ký của các chủ đầu tư tại Cục CT&BVNTD hoặc Sở Công Thương nơi đặt dự án bằng cách liên hệ trực tiếp hoặc tra cứu trên trang thông tin điện tử của các cơ quan này.

Thứ ba, so sánh mẫu hợp đồng được cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có thẩm quyền thông qua với mẫu hợp đồng do Công ty cung cấp để yêu cầu Bên bán áp dụng đúng mẫu đã được cơ quan có thẩm quyền thông qua trong trường hợp có sự khác biệt.

Thứ tư, nghiên cứu kỹ các nội dung được Công ty chú thích và cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khuyến cáo tại các phần để trống trong hợp đồng được thông qua, từ đó cân nhắc kỹ lưỡng trước khi giao kết nếu nội dung trong hợp đồng dự định ký kết bất lợi hơn những nội dung được cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khuyến cáo.

Theo cafebiz.vn

Nguồn bài viết: https://cafebiz.vn/bo-cong-thuong-dua-ra-nhung-luu-y-can-nho-de-tranh-rui-ro-khi-ky-hop-dong-mua-ban-can-ho-chung-cu-20210624150100539.chn

Link nội dung: https://phaply.net.vn/bo-cong-thuong-dua-ra-nhung-luu-y-can-nho-de-tranh-rui-ro-khi-ky-hop-dong-mua-ban-can-ho-chung-cu-a252420.html