Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Xe điện là cơ hội để Vingroup thay đổi tầm vóc

Tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông sáng 24/6, Chủ tịch tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng đã có những chia sẻ về chiến lược phát triển xe điện trong thời gian tới.

Sáng 24/6, tập đoàn Vingroup (mã: VIC) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2021. Tại đại hội năm nay, HĐQT tập đoàn Vingroup trình đại hội thông qua kế hoạch doanh thu thuần 170.000 tỷ đồng, tăng 54% so với năm 2020 và lợi nhuận sau thuế tương đương năm ngoái khoảng 4.500 tỷ đồng.

Kế hoạch trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 12,5%, tương ứng tổng số cổ phần phát hành dự kiến 422,8 triệu đơn vị. Sau phát hành, Vingroup sẽ tăng vốn điều lệ lên 38.052 tỷ đồng. Phương án phát hành ESOP tối đa 0,2% vốn điều lệ Vingroup, thời gian thực hiện không muộn hơn tháng 6/2022.

Chia sẻ thêm về hoạt động kinh doanh năm nay, tập đoàn Vingroup sẽ đẩy mạnh các hoạt động nhằm củng cố ba trụ cột chính Công nghệ - Công nghiệp - Thương mại Dịch vụ. Công ty dự kiến đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ ̣của mỗi ngành dọc.

Trong lĩnh vực Công nghệ - Công nghiệp, VinFast dự kiến ra mắt năm mẫu xe máy điện và ba mẫu xe ô tô thông minh VF e34, VF35 và VF36. Các mẫu xe mới giúp VinFast tiếp tục giữ vững vị thế tại thị trường nội địa, đồng thời đưa VinFast ra thị trường quốc tế.

 

1-1624584670.jpeg

Cuộc họp đại hội đồng cổ đông của tập đoàn Vingroup sáng nay (24/6)

Tại phiên thảo luận, cổ đông đặt nhiều nội dung câu hỏi, bày tỏ những lo lắng liên quan đến lĩnh vực xe điện mà tập đoàn này đang đầu tư.

Trả lời câu hỏi của cổ đông, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng nói rằng: “Câu chuyện xe điện, cả thế giới lo lắng, có tư duy tương tự. Đương nhiên xe điện là những thứ không dễ dàng. Xe điện thực ra là cơ hội để Vingroup cũng như Việt Nam thay đổi được tầm vóc của mình. Nếu tôi nói con số chúng tôi dự định bán tại các thị trường nước ngoài có lẽ các anh còn thấy lo lắng hơn. Ví dụ tại Mỹ, năm 2026 chúng tôi lên kế hoạch bán hàng trăm nghìn xe”.

Nói về lý do tự tin đưa ra con số lớn như vậy, vị Chủ tịch tập đoàn nhấn mạnh: Thứ nhất là chúng ta cạnh tranh với xe xăng chứ không cạnh tranh với xe điện. Tại sao cạnh tranh với xe xăng? Với concept kinh doanh chuyển pin từ người mua phải sở hữu sang sở hữu của VinFast, chính xác là sở hữu của Vingroup do công ty Vinsmart. Vinsmart tập trung sản xuất pin và làm dịch vụ cho thuê này.

Khi chuyển sang cho thuê, với concept cho thuê pin, tính tiền thuê pin cộng với tiền nạp điện, chúng tôi thu bằng đúng phí khách hàng phải trả cho xăng. Ví dụ, con xe hạng B, 1km phải trả 2.000 đồng. Chúng tôi tính tiền thuê pin cộng với tiền nạp điện cũng là 2.000 đồng/km.

“Như vậy, câu chuyện khách hàng thay vì câu chuyện mua pin, cũng giống như xe xăng, họ sẽ mua một cái xe có bình xăng rỗng, đổ xăng đến đâu chạy đến đấy. Xe điện cũng vậy, chạy đến đâu, trả tiền đến đấy, đúng theo số km, với đúng chi phí như là xe xăng. Câu chuyện của chúng ta là xe điện cạnh tranh với xe xăng”, ông nhấn mạnh.

Tiếp tục nói về những lợi thế của concept này, ông Vượng đã chỉ ra những lý do cụ thể. Thứ nhất, xe điện rẻ hơn. Chi phí vận hành rẻ hơn, chi phí sửa chữa bảo dưỡng bảo trì tối đa bằng 35% so với xe xăng. Thứ hai, tính năng thông minh hơn rất nhiều. Do đó, chuyện cạnh tranh với xe xăng là rất khả thi.

“Tuy nhiên nhược điểm của xe điện là quãng đường chạy không quá dài. Chúng tôi khắc phục nó bằng công nghệ sạc siêu nhanh, trong 20 phút sạc từ 70 – 80% pin, chạy thêm được khoảng 400 km. Mọi chi phí từ pin đến bảo dưỡng đều cho VinSmart chịu trách nhiệm. Model kinh doanh của VinSmart đã được tính toán tương đối ổn”, ông Vượng nói.

Theo ông Vượng, nếu tập đoàn Vingroup cạnh tranh trực tiếp với xe xăng thì câu chuyện số lượng vô cùng đơn giản. Ở Mỹ tổng số xe điện trên tổng số ô tô chỉ chiếm 2%. Một năm Mỹ bán từ 16 – 18 triệu xe, nếu chỉ cần chiếm được 1% thị phần chúng tôi đã có 160 – 180 nghìn xe.

“Xe của chúng tôi áp dụng các tiêu chuẩn cao nhất (NCAP 5 sao). Tính năng tự lái thông minh của chúng tôi hàng đầu thế giới, tất cả những gì Tesla có chúng tôi có. Sắp tới chúng tôi sẽ ra mắt tính năng tự lái cấp độ 3, tính năng cao nhất. Việc thiếu chip là vấn đề lớn toàn cầu. Chúng tôi sẽ phải cạnh tranh cùng với đó là điều chỉnh giảm kế hoạch kinh doanh”, vị Chủ tịch tập đoàn nói.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/ty-phu-pham-nhat-vuong-xe-dien-la-co-hoi-de-vingroup-thay-doi-tam-voc-a518490.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/ty-phu-pham-nhat-vuong-xe-dien-la-co-hoi-de-vingroup-thay-doi-tam-voc-a252419.html