Thaco Auto tạo vị thế tiên phong ngành công nghiệp hỗ trợ

Thaco Auto phát triển công nghiệp hỗ trợ từ nhu cầu chủ động sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước, tỷ lệ nội địa hoá xe đến 60%, cao bậc nhất ngành tại Việt Nam.

Ngành công nghiệp hỗ trợ những năm qua được Chính phủ khuyến khích phát triển bằng nhiều cơ chế, chính sách, với vai trò là động lực tạo ra giá trị cho các ngành công nghiệp khác. Để phát triển ngành này tương xứng với tiềm năng, trong 20 năm qua, Thaco Auto (thuộc Thaco Group) đã có những cú hích, tạo sự chuyển mình tích cực cho doanh nghiệp cũng như toàn ngành.

Với vị thế hiện tại, tập đoàn này kỳ vọng đặt Thaco Auto ở vị trí doanh nghiệp tiên phong, đóng vai trò dẫn dắt cho ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam, gia tăng giá trị sản xuất trong nước, nâng tỷ lệ nội địa hoá và đẩy mạnh xuất khẩu linh kiện, phụ tùng.

Nhà cung ứng và xuất khẩu

Theo thống kê từ Thaco, mỗi năm các doanh nghiệp trong nước phải bỏ ra hàng tỷ USD để nhập khẩu linh phụ kiện, chi phí sản xuất trong nước cao hơn từ 10-20% so với khu vực. Yếu tố này khiến việc sản xuất bị động, tỷ lệ nội địa hoá thấp.

Công nhân tại dây chuyền lắp ráp dây điện ôtô trong nhà máy của Thaco Auto.

Nhiều doanh nghiệp có xu hướng tìm nhà cung ứng đủ mạnh để chủ động nguồn linh kiện, gia tăng hàm lượng sản xuất trong nước theo chủ trương của Chính phủ. Cụ thể ở việc sản xuất và lắp ráp ôtô, ngành này yêu cầu về nguồn linh kiện dồi dào, Thaco Auto đã xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp hỗ trợ với quy mô lớn.

Doanh nghiệp này đã đầu tư Khu công nghiệp sản xuất linh kiện, phụ tùng lớn nhất cả nước tại Quảng Nam, hướng tới mục tiêu kép: tăng tỷ lệ nội địa hoá và xuất khẩu ôtô, linh phụ kiện. Đại diện doanh nghiệp cho biết, đây là hướng đi phù hợp để phát triển công nghiệp hỗ trợ một cách quy mô, đáp ứng nhu cầu trong nước, xuất khẩu, thu hút các doanh nghiệp khác đến đầu tư và sản xuất.

Trước đây, Thaco Auto từng tạo ra làn sóng ngược, xuất khẩu xe và linh phụ kiện trong khi nhiều doanh nghiệp khác đẩy mạnh nhập khẩu. Hàng loạt sản phẩm của doanh nghiệp này được xuất sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Italy, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ… Năm 2021, Thaco Auto đã triển khai nhiều dự án xuất khẩu sang các thị trường mới như Mỹ, Canada và Austrlia.

Khu vực may áo ghế da tại nhà máy Thaco Auto.

Doanh nghiệp này cũng liên doanh, liên kết với các nhà sản xuất trong và ngoài nước, có công nghệ phù hợp để tạo ra các sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, sản xuất và cung ứng linh kiện OEM. Với cách làm này, Thaco Auto đặt họ ở vị thế vừa là nhà cung ứng, vừa là nhà xuất khẩu.

Để cung ứng sản phẩm cho các doanh nghiệp FDI, Thaco Auto đã ưu tiên hàng đầu là giải pháp công nghệ. Năm nay, doanh nghiệp này đã đầu tư các công nghệ mới với tổng trị giá hơn 300 tỷ đồng. Các công nghệ gồm: nâng cấp ép phun nhựa, thổi nhựa với máy ép từ 100 – 2.000 tấn, máy thổi nhựa 2.500 ml và 10 – 30 lít, đầu tư công nghệ định hình nhiệt khuôn kín SMC, máy ép thuỷ lực 400 tấn… Hệ thống sản xuất của doanh nghiệp này cũng được phát triển nên nền tảng số hoá.

Mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu

Việc đầu tư phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ đã mang lại những thành công nhất định cho doanh nghiệp này. Hiện, Thaco Auto đã chủ động sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước.

Máy ép nhựa 3.200 tấn trong nhà máy Thaco Auto.

Tỷ lệ nội địa hoá xe được tăng 20-60% tuỳ loại xe. Đây là tỷ lệ cao bậc nhất trong ngành tại Việt Nam, tạo tiền đề phát triển các lĩnh vực khác như cơ khí, nông nghiệp và ngành nghề khác. Hướng đi này của Thaco Auto cũng góp phần tăng giá trị sản xuất trong nước, từng bước giảm nhập siêu, cân bằng cán cân thương mại.

Là đối tác sản xuất, lắp ráp ôtô cho các thương hiệu quốc tế, doanh nghiệp này đã từng bước nắm rõ yêu cầu, quy trình sản xuất linh kiện theo chuẩn toàn cầu, xây dựng lộ trình nội địa hoá phù hợp với tiêu chuẩn của các hãng xe. Hiện, Thaco Auto đã cung ứng kính xe tải, xe bus, cản xe, nhíp, táp pi sàn, la phông trần, sơn linh kiện nhựa xe máy… theo hình thức OEM cho nhiều hãng ôtô và xe máy tại Việt Nam. Doanh nghiệp này đưa dự kiến doanh thu năm nay sẽ tăng gấp 3 lần năm ngoái.

Năm 2021, Thaco Auto đặt mục tiêu gia tăng doanh thu xuất khẩu linh kiện, phụ tùng đạt 25 triệu USD, mở rộng thêm nhiều chủng loại, xuất khẩu nhiều sản phẩm mới như kính xe bus, ốp thông gió xe bán tải, thùng tải lửng, nắp che bồn CNG… sang Hàn Quốc, Australia và Lào.

Theo vnexpress.net

Nguồn bài viết: https://vnexpress.net/thaco-auto-tao-vi-the-tien-phong-nganh-cong-nghiep-ho-tro-4294912.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/thaco-auto-tao-vi-the-tien-phong-nganh-cong-nghiep-ho-tro-a252240.html