Luật gia Trần Công Phàn - Phó Chủ tịch chuyên trách Hội Luật gia Việt Nam trúng cử Đại biểu Quốc hội Khóa XV nhiệm kỳ 2021 - 2026

Ngày 10/6, Hội đồng Bầu cử quốc gia công bố kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội theo quy định của pháp luật. Theo danh sách này, TS. Luật gia Trần Công Phàn – Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký hội Luật gia Việt Nam đã trúng cử ĐBQH khóa XV nhiệm kỳ 2021 - 2026.

TS. Luật gia Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Luật gia Việt Nam, ĐBQH khóa XV nhiệm kỳ 2021 - 2026

TS. Luật gia Trần Công Phàn sinh năm ngày 13/7/1960, Nguyên quán xã Mỹ Hà, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định, hiện là Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam. Đồng chí Trần Công Phàn được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV tại Đơn vị bầu cử số 1 tỉnh Bình Dương gồm thành phố Thủ Dầu Một và thị xã Tân Uyên.

Trước khi ứng cử cử đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021- 2026, TS. Luật gia Trần Công Phàn đưa ra 5 cam kết trước cử tri.

Thứ nhất, với 39 năm kinh nghiệm công tác, chủ yếu trong ngành Kiểm sát nhân dân. Trong đó, có hơn 10 năm là Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, hơn 2 năm là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và hiện nay được phân công là Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký hội Luật gia Việt Nam, tôi sẽ cố gắng tìm hiểu thực tiễn, nghiên cứu và đóng góp ý kiến với các cơ quan chức năng của tỉnh trong việc tổ chức các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, với định hướng tiếp tục ưu tiên thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp công nghệ cao, phát triển khu công nghiệp, khu đô thị; xây dựng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp đô thị, trồng trọt, chăn nuôi theo hướng trang trại, tập trung,… ; xây dựng TP.Thủ Dầu Một thành đô thị văn minh, hiện đại và giàu đẹp.

Thứ hai, chủ động, tích cực tham gia các hội thảo, tọa đàm, các cuộc họp đóng góp ý kiến xây dựng chính sách, pháp luật theo chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh của Quốc hội.

Trong đó, đặc biệt chú ý đến việc đề nghị, sửa đổi bổ sung các nội dung liên quan đến pháp luật về đất đai. Đây là vấn đề nóng mà cử tri cả nước cũng như cử tri Bình Dương rất quan tâm.

Hiện nay, những tranh chấp, những vụ án dân sự - kinh tế - hành chính và các vụ án hình sự có nguyên nhân liên quan đến đất đai ngày càng gia tăng.

Thứ ba, Bình Dương là nơi có nhiều khu công nghiệp lớn, có đông công nhân và người lao động. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, cả về vật chất lẫn tinh thần, tôi sẽ chủ động lắng nghe những ý kiến của cử tri, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, xây dựng các chính sách pháp luật có liên quan chặt chẽ đến vấn đề bảo vệ người lao động, bảo vệ quyền con người, quyền công dân.

Thứ tư, với tư cách là lãnh đạo hội Luật gia Việt Nam, tôi sẽ quan tâm việc tập hợp các luật gia để tập trung làm tốt công tác tư vấn, trợ giúp pháp lý cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt chú ý đến các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, người dưới 18 tuổi, người già, người tàn tật, người nghèo,… để mọi người có cơ hội tiếp cận, nâng cao hiểu biết pháp luật, thực thi pháp luật tốt hơn, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật.

Thứ năm, tôi sẽ đề nghị Quốc hội tập trung giám sát có hiệu quả những vấn đề mà nhân dân quan tâm, mong chờ như: Vấn đề chủ quyền quốc gia; vấn đề tham nhũng; việc phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19; vấn đề việc làm; cải cách tư pháp, cải cách hành chính; vấn đề môi trường và phát triển kinh tế đi đôi với việc giữ gìn bản sắc dân tộc,… để đảm bảo pháp luật được thực thi nghiêm minh, các chủ trương, chính sách hợp lòng dân được đi vào cuộc sống.

Đồng thời, tôi sẽ cố gắng tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc trong cơ chế, chính sách đã và đang được thực hiện trên địa bàn. Từ đó đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy định cho phù hợp với những thay đổi của đất nước nói chung và đặc thù của tỉnh Bình Dương nói riêng.

Đối với các vấn đề mới nổi lên của địa phương, tôi sẽ tích cực lắng nghe ý kiến của nhân dân và đề nghị các cơ quan chức năng kịp thời giải quyết, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Tôi sẽ chủ động, tận dụng mọi cơ hội để tiếp xúc với nhân dân và các cử tri để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, thay mặt nhân dân kịp thời nói lên tiếng nói của nhân dân tại diễn đàn Quốc hội, đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ các vấn đề về quốc kế dân sinh, đặc biệt là những vấn đề mà đồng bào, cử tri tỉnh ta quan tâm, mong chờ.

TS.Nguyễn Văn Quyền - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam tặng hoa chúc mừng tại Lễ công bố Quyết định Luật gia Trần Công Phàn giữ chức Phó Chủ tịch chuyên trách Hội Luật gia Việt Nam

Tôi sẽ thường xuyên giữ mối liên hệ mật thiết với nhân dân thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, qua các cuộc nghiên cứu, khảo sát cơ sở; tôn trọng và lắng nghe ý kiến của các tầng lớp nhân dân và phản ánh trung thực, kịp thời với Quốc hội những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân tỉnh nhà, giúp Quốc hội ban hành những chủ trương, quyết sách hợp với tình hình kinh tế - xã hội ở tỉnh Bình Dương.”

Luật gia Trần Công Phàn sinh ngày 13/7/1960, quê quán xã Mỹ Hà, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định. Ông có bằng Tiến sĩ Luật. Ngày 23/7/2008, ông được Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa khóa 4 bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2004-2009. Lúc này, ông là Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa.

Trước đó, ông giữ chức Vụ trưởng vụ Hợp tác quốc tế thuộc VKSNDTC, Phó Viện trưởng Viện Phúc thẩm 1. Ngày 18/8/2008, ông được Thủ tướng phê chuẩn chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa (nhiệm kỳ 2004-2009) theo Quyết định 1118/QĐ-TTg.

Ông giữ chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa đến tháng 1/2010.

Năm 2002, ông được bổ nhiệm chức danh kiểm sát viên cao cấp VKSNDTC. Năm 2010, ông Trần Công Phàn được bổ nhiệm giữ chức Phó Viện trưởng VKSNDTC. Từ tháng 7/2013 đến tháng 6/2020, ông là Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Viện trưởng VKSNDTC. Ngày 13/4/2015, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ký Quyết định bổ nhiệm chức danh Kiểm sát viên cao cấp VKSNDTC cho ông Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC.

Ngày 13/9/2019, ông được bầu làm Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam khóa 13.

Trước khi về công tác tại hội Luật gia Việt Nam, ông là Phó Viện trưởng VKSNDTC, Chủ tịch hội đồng Khoa học VKSNDTC. Luật gia Trần Công Phàn đã có 38 năm là hội viên hội Luật gia Việt Nam, ông tham gia Thường vụ hội Luật gia Việt Nam khóa 11, 12 và đảm nhận chức Phó Chủ tịch kiêm nhiệm hội Luật gia Việt Nam.

Từ ngày 1/11/2020, theo quyết định điều động nhân sự của Ban Bí thư, Luật gia Trần Công Phàn giữ chức Phó Chủ tịch chuyên trách, Phó Bí thư Đảng, Tổng Thư ký Hội Luật gia Việt Nam.

PV

Link nội dung: https://phaply.net.vn/luat-gia-tran-cong-phan-pho-chu-tich-chuyen-trach-hoi-luat-gia-viet-nam-trung-cu-dai-bieu-quoc-hoi-khoa-xv-nhiem-ky-2021-2026-a252045.html