Thủ tướng triệu tập họp trực tuyến khẩn với Bắc Giang, Bắc Ninh về phòng chống COVID-19

Sáng 26/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính triệu tập cuộc họp trực tuyến khẩn cấp với tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và các lực lượng chống dịch tại địa phương này, trong bối cảnh dịch bệnh tại Bắc Giang, Bắc Ninh có những diễn biến hết sức phức tạp.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính triệu tập cuộc họp trực tuyến với tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và các lực lượng chống dịch tại địa phương này - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh Bắc Giang có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên. Trước đó, Phó Thủ tướng kiểm tra một số điểm cách ly, phong tỏa ở tỉnh Bắc Giang.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung dự họp tại điểm cầu trụ sở Chính phủ.

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các đại biểu thảo luận về tình hình, đề xuất các giải pháp mới quyết liệt hơn, thần tốc hơn, với mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh tại hai địa phương này.

Những ngày qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế, tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh đã quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch bệnh, đồng thời cố gắng cao nhất để bảo đảm các hoạt động sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng. Các cơ quan Trung ương và các địa phương đã tăng cường chi viện, hỗ trợ ở mức cao nhất cho hai địa phương này trong công tác chống dịch.

Bộ Y tế đã tổ chức Tổ công tác đặc biệt cắm chốt địa bàn Bắc Giang do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm Tổ trưởng, gồm các chuyên gia đầu ngành về dịch tễ, truy vết, điều trị, điều phối xét nghiệm… và lực lượng lấy mẫu xét nghiệp để trực tiếp hỗ trợ, phối hợp với Ban Chỉ đạo tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh điều hành, thực hiện các biện pháp chống dịch khẩn cấp.

Bộ Y tế cho biết, sáng 26/5, có thêm 80 ca mắc COVID-19 trong nước, riêng Bắc Giang có 55 ca, Bắc Ninh 23 ca, Thanh Hóa và Hải Dương mỗi tỉnh có 1 ca. Còn trong ngày 25/5, có 444 ca ghi nhận trong nước, riêng Bắc Giang có 375 ca và Bắc Ninh có 28 ca.

Đến nay, tỉnh Bắc Giang ghi nhận 1.454 ca, chủ yếu liên quan đến 3 ổ dịch tại xã Phương Sơn, huyện Lục Nam; tại Khu công nghiệp Vân Trung; tại Khu công nghiệp Quang Châu. Tổng số trường hợp Fl: 13.173, F2: 61.341. Đến nay, toàn tỉnh đã lấy được 636.764 mẫu (riêng trong ngày 25/5/2021 đã lấy thêm được 35.990 mẫu); đã chạy được 591.604 mẫu, hiện nay, còn 9.032 mẫu gộp (45.160 mẫu đơn) chưa có kết quả.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nhận định chung, Bộ Y tế đánh giá số lượng trường hợp F0 tại Bắc Giang tăng cao do việc tổng lực tăng tốc xét nghiệm 3 ngày qua mà Bộ Y tế phối hợp với tỉnh Bắc Giang triển khai tại tất cả các khu công nghiệp, các nhà máy, khu lưu trú của công nhân trên địa bàn huyện Việt Yên, các trường hợp F0 đều đang lưu trú tại khu vực cách ly, phong tỏa, số ca chủ yếu vẫn tập trung tại huyện Việt Yên.

Dự báo trong những ngày tới, số lượng ca F0 vẫn tăng nhưng không nhiều như ngày hôm nay do các đối tượng nguy cơ cao đã được lấy xét nghiệm và đã có kết quả. Các ca bệnh phát hiện trong cộng đồng chủ yếu trong các khu vực đã giãn cách xã hội.

Còn tại tỉnh Bắc Ninh ghi nhận 556 ca, liên quan đến các huyện, thành phố như: Thuận Thành (403), TP. Bắc Ninh (48), Yên Phong (31), Quế Võ (26) và 5 huyện còn lại ghi nhận tổng cộng 48 ca.

Tổng số các trường hợp F1, F2 là 37.012, trong đó Fl là 4.806 trường hợp. Tổng số mẫu lấy xét nghiệm là 366.615 mẫu, trong đó, 17.028 mẫu đang chờ kết quả (trong đó, 15.835 mẫu nhận từ 0h-6h ngày 25/5/2021).

Thời gian qua, tỉnh ghi nhận trung bình gần 30 ca mắc mới trong ngày. Dự báo trong những ngày tới sẽ tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới từ các ổ dịch cũ, nhưng cơ bản tình hình dịch bệnh đang từng bước được kiểm soát. Các trường hợp hầu hết đã được cách ly từ trước hoặc được phát hiện trong khu vực phong tỏa.

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ sẽ tiếp tục thông tin về cuộc họp này của Thủ tướng Chính phủ.

Theo baochinhphu.vn

Nguồn bài viết: https://baochinhphu.vn/Tin-noi-bat/Thu-tuong-trieu-tap-hop-truc-tuyen-khan-voi-Bac-Giang-Bac-Ninh-ve-phong-chong-COVID19/432402.vgp

Link nội dung: https://phaply.net.vn/thu-tuong-trieu-tap-hop-truc-tuyen-khan-voi-bac-giang-bac-ninh-ve-phong-chong-covid-19-a251380.html