Cảnh báo mạo danh tin nhắn thương hiệu ngân hàng

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) thông báo trong những ngày gần đây xuất hiện hình thức lừa đảo mạo danh tin nhắn thương hiệu Vietcombank.

Nội dung các tin nhắn này thông báo "tài khoản khách hàng đã bị khóa" và lừa khách hàng bấm vào đường link giả mạo để đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng của khách hàng, nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Vietcombank khẳng định đây là hình thức lừa đảo đã được ngân hàng và các cơ quan chức năng cảnh báo tới khách hàng giai đoạn vừa qua.

Các đường link giả mạo được ghi nhận đến thời điểm hiện tại bao gồm: http://www.vnvietcombank.cc; http://www.vnvietcombanks.cc; http://vavietcombank.cc; http://newvietcombank.cc; http://vietcombank.cc; http://vanvietcombank.cc

Vietcombank đã khẩn trương trao đổi thông tin với khách hàng, đồng thời đang phối hợp với Bộ Công an để điều tra và áp dụng các biện pháp nhằm sớm ngăn chặn phương thức lừa đảo này.

Trước đó, tình trạng giả mạo tin nhắn thương hiệu cũng được ghi nhận đối với một số ngân hàng khác như Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB)…

Đây không phải lần đầu ngân hàng lên tiếng cảnh báo về tình trạng mạo danh này. Không chỉ có vậy, các đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện để hỏi có phải khách hàng đang chờ tiền về không; thông báo khách hàng gặp trục trặc khi đang sử dụng dịch vụ ngân hàng; xác minh giao dịch khách hàng vừa mới thực hiện; thông báo khách hàng bị lộ thông tin thẻ; thông báo cho khách hàng về việc tra soát giao dịch ngân hàng…

Đồng thời, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số và dịch vụ thẻ (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP), từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.

Do đó, Vietcombank khuyến cáo khách hàng chỉ truy cập website chính thức của Vietcombank để đăng nhập sử dụng dịch vụ ngân hàng số tại địa chỉ duy nhất là: https://vietcombank.com.vn/. Các đối tượng thường giả mạo đường link chỉ sai khác một vài ký tự hoặc chi tiết nên rất dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Vietcombank khẳng định không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như tin nhắn SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook messenger…). Do đó, khách hàng cần xóa và tuyệt đối khống bấm vào đường link khi nhận được các thông tin dạng này.

Trong trường hợp đã bấm vào đường link và tiết lộ thông tin, khách hàng nên chủ động thực hiện các biện pháp khẩn cấp gồm: Khóa dịch vụ trên các kênh trực tuyến; Đổi mật khẩu của dịch vụ đã cung cấp thông tin cho kẻ gian; Gọi điện ngay cho ngân hàng và chủ động trình báo vụ việc tới Cơ quan công an trong trường hợp bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản./.

Theo bnews.vn

Nguồn bài viết: https://bnews.vn/canh-bao-mao-danh-tin-nhan-thuong-hieu-ngan-hang/196598.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/canh-bao-mao-danh-tin-nhan-thuong-hieu-ngan-hang-a251276.html