Phó Thủ tướng: Dịch COVID-19 đã ở trong cộng đồng, các địa phương sẵn sàng “trực chiến”

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, tất cả các địa phương khác cần cảnh giác cao độ, sẵn sàng “trực chiến”, vì dịch bệnh đã ở trong cộng đồng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp. Ảnh: Nguyễn Điệp - TTXVN

Chiều 19/5, tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo nhấn mạnh, các lực lượng chức năng đang tập trung toàn lực dập dịch tại Bắc Giang, Bắc Ninh.

Đồng thời, tất cả các địa phương khác cần cảnh giác cao độ, sẵn sàng “trực chiến”, vì dịch bệnh đã ở trong cộng đồng; khi phát hiện ca mắc cần ra quân, khoanh vùng, cách ly ngay lập tức, tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm nhanh nhất có thể.

*Tăng cường năng lực xét nghiệm

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Nguyễn Điệp - TTXVN

Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ ngày 27/4/2021 đến nay ghi nhận 1.647 ca mắc COVID-19 trong nước, tại 28 tỉnh/thành phố.

Trong đó, Bắc Giang ghi nhận nhiều nhất là 605 ca, Bắc Ninh ghi nhận 353 ca, Hà Nội ghi nhận 256 ca, Đà Nẵng ghi nhận 146 ca, Vĩnh Phúc ghi nhận 88 ca…

Các trường hợp mắc mới hầu hết là trường hợp tiếp xúc gần (F1), đã được cách ly hoặc trong khu vực phong tỏa.

Bộ Y tế liên tiếp tổ chức các Đoàn công tác do Bộ trưởng, Thứ trưởng đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp, Bệnh viện dã chiến ở hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và làm việc với Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Tăng tốc xét nghiệm, lực lượng chức năng đã tiến hành lấy mẫu, xét nghiệm toàn bộ công nhân ở khu công nghiệp có nguy cơ cao, xét nghiệm sàng lọc các khu vực tập trung nhiều nhà trọ của công nhân.

Tại cuộc họp, một số thành viên Ban Chỉ đạo, các chuyên gia cho biết, gần đây, có một số người cho rằng việc xét nghiệm nhiều đang được khuyến khích, thậm chí có người còn đề nghị thực hiện “5K+vaccine+xét nghiệm”.

Về việc này Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Thứ tưởng Bộ Y tế khẳng định: Hiện tại, chúng ta chỉ có chủ trương tăng cường năng lực xét nghiệm tại các tỉnh, thành phố và tại các cơ sở y tế để chủ động tấn công bằng xét nghiệm trong trường hợp cần thiết nhằm tăng cường truy vết.

Chủ trương của Bộ Y tế không khuyến khích người dân tham gia xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2, bởi lẽ nếu xét nghiệm có kết quả âm tính sẽ gây ra tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn khẳng định: Bộ Y tế không có quan điểm "5K + vaccine + xét nghiệm" mà tuyệt đối tuân thủ theo phương châm, nguyên tắc mà Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã đề ra là "5K + vaccine”.

Nghiên cứu việc xét nghiệm, quản lý cách ly y tế theo quy trình mới

Sau khi nghe báo cáo của Bộ Y tế về các văn bản quy định, hướng dẫn cách ly cho các đối tượng khác nhau, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu phải đổi mới, tăng cường kỷ cương, siết chặt quản lý việc tiếp nhận, đón, cách ly người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài về.

Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đã nâng cấp, hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin quản lý cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 đối với tất cả những người bắt đầu nhập cảnh vào Việt Nam, tiếp nhận cách ly tập trung, bàn giao về địa phương để theo dõi sức khỏe hàng ngày tại nơi cư trú, làm việc.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Y tế tiếp thu ý kiến của chuyên gia và các bộ, ngành, ban hành quy trình quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, kể cả đối với chuyên gia nước ngoài và người Việt Nam về nước, trước hết bằng đường hàng không, đảm bảo chặt chẽ, an toàn phòng, chống dịch và ràng buộc trách nhiệm thật rõ ràng đối với mọi tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo Phó Thủ tướng, về mặt lý thuyết, dự thảo quy định, hướng dẫn về quản lý cách ly y tế kết hợp hệ thống công nghệ thông tin đã rất chặt chẽ, các bộ, ngành rà soát, đánh giá lại một lần nữa, sau đó hoàn thiện, ban hành hướng dẫn mới quản lý thật chặt, phục vụ mục đích chống dịch.

Toàn bộ trung tâm cách ly, các khách sạn đăng ký cách ly phải đảm bảo đủ điều kiện, lập lên một hệ thống để quản lý từ giá cả đến các điều kiện phòng, chống dịch, nếu không đủ điều kiện, không được tiếp nhận người nhập cảnh vào cách ly.

Tại cuộc họp, Thường trực Ban Chỉ đạo, các chuyên gia đã trao đổi, thảo luận về dự thảo hướng dẫn mới trong xét nghiệm đối với người nhập cảnh cách ly tập trung, trong đó có những trường hợp đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Y tế khẩn trương xây dựng, ban hành hướng dẫn kết hợp các phương thức xét nghiệm khác nhau đối người từ nước ngoài về Việt Nam, trước hết là đường hàng không. Mục đích sau khi xét nghiệm có thể phân loại để không phải tất cả mọi người đều phải cách ly tập trung 21 ngày hay 14 ngày như nhau, mà người nào an toàn rồi có thể chỉ cần cách ly tập trung 7 ngày và tiếp tục về nhà theo dõi y tế.

Đây là việc rất quan trọng, giúp cho giao thương đi lại, trong đó có đón chuyên gia nước ngoài vào và đưa người Việt Nam bị kẹt về nước bảo đảm an toàn nhưng không máy móc, giảm bớt áp lực cho các khu cách ly, giảm thời gian, chi phí cho người cách ly. Chậm nhất 1 tuần nữa, Bộ Y tế phải ban hành hướng dẫn mới và tổ chức ngay việc xét nghiệm, quản lý cách ly y tế theo quy trình mới.

Thường trực Ban Chỉ đạo thống nhất giao cho lực lượng Quân y đảm nhận công tác xét nghiệm cho những người ở trong khu cách ly quân sự; ngành Y tế xét nghiệm người ở trong khu cách ly dân sự, khách sạn.

Xây dựng bộ tiêu chí về mức độ đánh giá nguy cơ dịch

Thường trực Ban Chỉ đạo thảo luận việc xây dựng bộ tiêu chí về mức độ đánh giá nguy cơ dịch bệnh tại các địa phương theo 4 cấp (xã, huyện, tỉnh, toàn quốc), 4 mức: bình thường mới, nguy cơ, nguy cơ cao và rất cao. Từ các dữ liệu cập nhật của địa phương, dữ liệu liên thông giữa các bộ ngành, dữ liệu mở…, bộ tiêu chí phải đánh giá đúng tình hình dịch bệnh hàng ngày và dự báo những ngày tới, kèm theo đó là các khuyến nghị.

Phó Thủ tướng đề nghị, phải thiết lập được một hệ thống chuẩn, tiêu chí và công nghệ kèm theo để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo biết tình hình dịch bệnh ở các địa phương, dự báo tình hình, đưa ra các khuyến nghị cùng các biện pháp ứng phó. Từ đó, các huyện, các xã cũng nắm được nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn để triển khai các biện pháp chống dịch theo quy định, bổ sung những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế./.

Theo bnews.vn

Nguồn bài viết: https://bnews.vn/pho-thu-tuong-dich-covid-19-da-o-trong-cong-dong-cac-dia-phuong-san-sang-truc-chien/196271.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/pho-thu-tuong-dich-covid-19-da-o-trong-cong-dong-cac-dia-phuong-san-sang-truc-chien-a251068.html