Viện KSND tối cao đề nghị truy tố 15 bị can tại Chi nhánh ngân hàng VCB Tây Đô – Cần Thơ

Cơ quan An ninh điều tra cũng ra thêm quyết định khởi tố bị can (ngày 13/04/2021) đối với Phạm Văn Trí về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Đồng thời Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án sang Vụ 1, Viện KSND tối cao đề nghị truy tố 15 bị can trong vụ án hình sự xảy ra tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, chi nhánh Tây Đô (VCB Tây Đô).

Cũng theo kết luận của cơ quan điều tra, VCB Tây Đô giải ngân theo 56 hợp đồng tín dụng cho 4 nhóm khách hàng doanh nghiệp vay vốn gồm Nam Sông Hậu, Trường Nguyên, Thép Đông Dương, An Đô với số tiền gần 2.700 tỉ đồng. Nội dung được thể hiện qua 983 giấy nhận nợ.

Trong đó, VCB Tây Đô và nhóm khách hàng nói trên đã sử dụng hơn 2.386 tỉ đồng trả nợ, lãi cho các khoản vay của hợp đồng cũ và cho nhóm khách hàng rút ra hơn 310 tỉ đồng để phục vụ sản xuất, kinh doanh đến nay không thu hồi được.

Quyết định của Viện KSND tối cao

Liên quan đến các bị can bị đề nghị truy tố tội danh “tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” gồm Nguyễn Minh Chuyển - nguyên giám đốc VCB Tây Đô, Trần Anh Huy - nguyên trưởng phòng tín dụng; Nguyễn Hữu Nghĩa - nguyên cán bộ tín dụng; Phạm Văn Trí; Đỗ Bảo Phương Quế; Nguyễn Hùng Cường; Nguyễn Công Trừng; Lê Tùng Huy; Nguyễn Thị Tuyết Trinh; Trịnh Minh Tú; Nguyễn Thanh Hùng; Võ Vũ Bình; Trang Hồng Sơn; Võ Hoàng Thám và Cao Hoàng Thám.

Trước đó, cơ quan điều tra cũng đã có quyết định chuyển tội từ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” sang “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” đối với các bị can Cường, Trừng, Hùng, Tú, Vũ Bình, Sơn, Võ Hoàng Thám, Tùng Huy và Tuyết Trinh. Riêng Quế được chuyển tội danh từ “vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng” sang “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Do số tiền hơn 2.386 tỉ đồng chưa ra khỏi VCB Tây Đô nên VCB không bị thiệt hại số tiền này nên Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an xác định hành vi này không vi phạm pháp luật hình sự.

Đối với số tiền hơn 310 tỉ đồng mà các doanh nghiệp rút ra là theo chỉ đạo cho vay sai quy định của Nguyễn Minh Chuyển. VCB Tây Đô không kiểm soát được dòng tiền sau giải ngân nên VCB thiệt hại hơn 310 tỉ đồng. Hậu quả thiệt hại là do Nguyễn Minh Chuyển, Trần An Huy và các đồng phạm “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” – kết luận điều tra có đoạn nêu.

Theo doanhnghiephoinhap.vn

Nguồn bài viết: https://doanhnghiephoinhap.vn/vien-ksnd-toi-cao-de-nghi-truy-to-15-bi-can-tai-chi-nhanh-ngan-hang-vcb-tay-do-can-tho.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/vien-ksnd-toi-cao-de-nghi-truy-to-15-bi-can-tai-chi-nhanh-ngan-hang-vcb-tay-do-can-tho-a250584.html