PGS Trần Đắc Phu bày tỏ điều lo ngại nhất trong làn sóng Covid-19 mới ở Vĩnh Phúc

PGS Trần Đắc Phu cho biết, điều lo ngại nhất trong đợt dịch lần này ở Vĩnh Phúc là BN người Trung Quốc đã đi nhiều nơi, đến nhiều tỉnh, thành phố và tiếp xúc nhiều người, đặc biệt đã từng đến quán bar, karaoke là nơi các nghiên cứu khoa học cho thấy là môi trường thuận lợi để virus lây lan.

Phức tạp hơn vì lây trong môi trường kín

Chiều 3/5, Vĩnh Phúc ghi nhận thêm 8 ca Covid-19 trong đó 5 đều là các bệnh nhân nữ - nhân viên tại trung tâm chăm sóc sức khỏe Hoa Sen ở thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc và đều có tiền sử tiếp xúc gần với chuyên gia Trung Quốc nhập cảnh cách ly ngay từ ngày 09-23/4/2021 tại tỉnh Yên Bái và hoàn thành cách ly về địa phương.

Ngoài ra, Vĩnh Phúc có thêm 3 ca Covid-19 đều có tiền sử dịch tễ liên quan đến ổ dịch tại quán karaoke ở thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

PGS Trần Đắc Phu – Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế, Cố vấn Trung tâm đáp ứng các sự kiện y tế khẩn cấp cho rằng dịch ở Vĩnh Phúc nguồn lây từ chuyên gia người Trung Quốc thực sự rất phức tạp vì lây trong môi trường kín quán bar, karaoke, nhà hàng.

Theo PGS Phu, năm 2020, chúng ta từng chứng kiến ổ lây nhiễm Covid-19 tại quán bar Buhhda thì đến năm nay khả năng lây từ ổ bar Sunny sẽ vô cùng lớn bởi đến nay tất cả các nghiên cứu khoa học đều cho rằng quán bar, karaoke là môi trường thuận lợi để virus lây lan.

Nhìn làn sóng dịch Covid-19 lần này, PGS Phu cho biết lo ngại lớn nhất đó là bệnh nhân người Trung Quốc đã đi nhiều nơi, đến nhiều tỉnh, thành phố và tiếp xúc nhiều người. Đặc biệt, nơi mà bệnh nhân từng đến có quán bar, karaoke, nhà hàng ăn uống…

Đối với Vĩnh Phúc, môi trường lây nhiễm từ quán bar, karaoke có môi trường phòng kín, nguyên tắc lây nhiễm của virus này qua đường hô hấp thông qua các giọt bắn, ở những nơi này mọi người lại thường nói rất to, nói nhiều, không khí không lưu thông vì vậy nguy cơ lây nhiễm rất lớn. Vĩnh Phúc cần phải truy vết thần tốc hơn nữa.

Các địa phương cần đẩy nhanh truy vết và cách ly để chậm ngày nào nguy cơ lây lan cao ngày đó.

Với kinh nghiệm truy vết Việt Nam đã trải qua các làn sóng dịch, PGS Phu cho rằng có thể khoanh vùng sớm. Điều quan trọng là người đến các địa điểm trên cần chủ động khai báo y tế, không giấu giếm thông tin.

Các địa phương có trường hợp liên quan tới các ca bệnh cũng cần rà soát, tìm kiếm và cách ly toàn bộ F1, F2 và xét nghiệm sớm. Thời gian càng lâu, virus càng đi xa hơn và lây lan khắp nơi.

Cần xem lại quy trình cách ly

Ổ dịch ở khách sạn Như Nguyệt ở Yên Bái, PGS Phu cho rằng cần tìm hiểu rõ quy trình cách ly tại khách sạn này, có lây chéo trong khu cách ly hay không vì trước đó đoàn chuyên gia Ấn Độ cách ly tại đây cũng dương tính với Covid-19.

Từ những ca nhiễm trong làn sóng mới lần này, PGS Phu cho rằng đánh giá khách quan thì khả năng đã xảy ra sơ sót trong quản lý người cách ly tập trung tại khách sạn có thu phí.

Đến hiện tại, hết cách ly nhóm chuyên gia không đảm bảo đúng quy trình cách ly y tế tại cơ sở mà tiếp tục có hành trình đi lại vô cùng phức tạp. Cần chờ đợi kết quả xét nghiệm giải trình tự gen của Bộ Y tế để xác định có chủng lây với virus ở Ấn Độ trước đó đã được xác định hay không.

Nếu đúng là chủng virus biến thể B.1.617.2 thì chúng ta cũng dần dần hiểu hơn đặc tính của virus, mức độ lây lan, độc lực… Điều này sẽ giúp công tác phòng chống dịch tốt hơn. Nhưng PGS Phu cũng nhấn mạnh việc xác định chủng virus để ứng phó với tình hình mới còn người dân thì vẫn cần tuân thủ nguyên tắc 5k.

Sau trường hợp ở khách sạn Như Nguyệt, Yên Bái đề nghị xin ý kiến của Ban chỉ đạo Phòng chống Covid 19 quốc gia có thể kéo dài thời gian cách ly tập trung, điều này PGS Phu cho rằng không cần thiết việc cách ly tập trung 14 ngày và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe, tự cách ly tại nhà đã được Bộ Y tế quy định rõ. Không riêng Việt Nam mà các quốc gia đều áp dụng thời gian cách ly tập trung tối đa là 14 ngày đối với người nhập cảnh.

Theo soha.vn

Nguồn bài viết: https://soha.vn/pgs-tran-dac-phu-bay-to-dieu-lo-ngai-nhat-trong-lan-song-covid-19-moi-o-vinh-phuc-20210503201917497.htm

Link nội dung: https://phaply.net.vn/pgs-tran-dac-phu-bay-to-dieu-lo-ngai-nhat-trong-lan-song-covid-19-moi-o-vinh-phuc-a250458.html