Reuters: VinFast có "vũ khí" để đấu với Tesla tại Mỹ

Theo Reuters, VinFast đặt cược vào chính sách cho thuê pin cùng giá bán các sản phẩm xe điện để cạnh tranh tại Mỹ.

Là công ty sản xuất ô tô của tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam, VinFast đang đặt cược lớn vào thị trường Mỹ. Công ty này kỳ vọng những chiếc SUV chạy điện và mô hình cho thuê pin đủ sức thu hút người tiêu dùng trước những nhà sản xuất nội địa như Tesla và General Motors, Reuters viết.

Xuất hiện gần đây trên thị trường ô tô và là thương hiệu ô tố số 5 tại Việt Nam, VinFast không hề thiếu tham vọng, với mục tiêu niêm yết tại Mỹ và định giá lên tới 60 tỷ USD, nguồn tin của Reuters cho biết.

Xe điện VinFast sẽ ra mắt tại Bắc Mỹ và châu Âu vào năm 2022. "Chúng tôi sẽ đến Mỹ, Canada và châu Âu cùng lúc. Tại châu Âu, chúng tôi sẽ gia nhập thị trường Đức, Pháp và Hà Lan", bà Nguyễn Thị Vân Anh – CEO VinFast Mỹ cho biết.

Công nhân làm việc trong nhà máy của VinFast tại Hải Phòng.

Thành lập vào năm 2017 với đội ngũ do một số cựu lãnh đạo của General Motors điều hành, công ty hướng đến cạnh tranh về kích thước và giá cả. VinFast tung ra một mẫu xe điện mà bà Vân Anh mô tả là "sang trọng hơn" so với các sản phẩm đang được chào bán. Ô tô của VinFast cũng đi kèm chương trình cho thuê pin, nghĩa là chi phí của pin sẽ không được tính vào giá cuối cùng của sản phẩm. Pin là một trong những linh kiện đắt nhất của xe điện.

"Chúng tôi sẽ cung cấp một sản phẩm tốt hơn. Chúng tôi ra mắt một chiếc SUV. Chúng tôi mang đến cho bạn một chiếc xe rộng rãi hơn", bà Vân Anh – người sẽ chuyển từ Hà Nội sang Los Angeles để điều hành các hoạt động của VinFast tại Mỹ vào tháng tới.

Theo một bài thuyết trình mà công ty chuẩn bị cho các nhà đầu tư tiềm năng, ô tô của VinFast sẽ rẻ hơn so với các mẫu xe điện khác. Một chiếc SUV của Tesla có giá bán 50.000 USD trong khi VinFast chưa tiết lộ giá bán xe của hãng. 2 trong số 3 mẫu xe điện của Tesla sẽ dành cho thị trường Mỹ, nơi công ty đặt mục tiêu doanh số hàng năm là 45.000 xe.

Trước VinFast, đã từng có các hãng xe châu Á thâm nhập thị trường Mỹ. Toyota trong những năm 1970 và Hyundai những năm 1980 đã vượt qua sự hoài nghi ban đầu và đứng vững tại đây.

VinFast – công ty đạt doanh số khoảng 30.000 xe vào năm ngoái tại Việt Nam phải đối mặt với cuộc chiến khó khăn, theo Reuters. "Thách thức lớn nhất của họ là thuyết phục người tiêu dùng rằng họ có một sản phẩm vững chắc và giá trị hấp dẫn", Bill Russo – người đứng đầu công ty tư vấn Automobility Ltd có trụ sở tại Thượng Hải, cựu giám đốc của Chrysler cho biết.

"Kể cả khi sản phẩm có vẻ ngoài hấp dẫn và tính năng phù hợp, nó cũng chỉ giúp bạn tham gia cuộc chơi. Chiến thắng đòi hỏi phải có công nghệ hoặc mô hình kinh doanh vượt trội so với đối thủ".

VinFast đang đặt cược vào kế hoạch cho thuê pin – nơi khách hàng sẽ trả một số tiền hàng tháng gần tương đương với số tiền trung bình chi cho phí đổ xăng. Bà Vân Anh cho biết, khi pin giảm còn 70%, VinFast sẽ thay thế. Họ sử dụng pin của Samsung SDI.

Một kế hoạch tương tự đã được triển khai tại Trung Quốc bởi hãng Nio, do Tencent hậu thuẫn. Nio bán chiếc SUV ES6 với giá từ 55.272 USD. Theo Michael Dunne – CEO của công ty tư vấn ô tô ZoZo Go, không nhà sản xuất xe điện nào có thể cạnh tranh với Tesla trong tương lai gần, cho thấy thế mạnh toàn diện của hãng xe điện Mỹ.

"Nhưng tin tốt là những công ty như VinFast không cần phải đánh bại Tesla để giành chiến thắng", Dunne cho biết tất cả những gì họ cần làm là chuyển một phần trong số 65 triệu người tiêu dùng đã mua ô tô chạy xăng để chuyển sang sử dụng xe điện.

VinFast có nhà máy sản xuất tại Việt Nam với công suất 250.000 xe/năm. Hãng lên kế hoạch bán xe trực tuyến tại Mỹ, loại bỏ nhu cầu về mạng lưới đại lý tốn kém. Cho đến nay, hãng đã có 15.000 đơn đặt trước cho mẫu xe điện VF e34 tại Việt Nam.

Công ty này đã thuê Jeremy Snyder – người từng có 10 năm làm việc tại Tesla, làm Giám đốc tăng trưởng thị trường Mỹ. Snyder nói với Reuters rằng ông là nhân viên đầu tiên của VinFast tại Mỹ. Công ty hiện đã có khoảng 100 người làm việc tại đây, gồm nhân viên toàn thời gian và các chuyên gia tư vấn. "Thật thú vị khi mang Việt Nam và Mỹ đến gần hơn thông qua VinFast", ông nói.

Theo cafebiz.vn

Nguồn bài viết: https://cafebiz.vn/reuters-vinfast-co-vu-khi-de-dau-voi-tesla-tai-my-2021043015075999.chn

Link nội dung: https://phaply.net.vn/reuters-vinfast-co-vu-khi-de-dau-voi-tesla-tai-my-a250327.html