VKS: “Ông Vũ Huy Hoàng ép cấp dưới thực hiện ý chí của mình”

Cựu Bộ trưởng bộ Công Thương phản bác cáo buộc là người chỉ đạo, VKS nhấn mạnh “ông Vũ Huy Hoàng ép cấp dưới thực hiện ý chí của mình”.

Ngày 26/4, vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai, xảy ra tại bộ Công Thương và TP.HCM đang bước vào phần tranh luận.

Trước đó, được quyền bào chữa, ông Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng bộ Công Thương trình bày, bị cáo luôn suy nghĩ, trăn trở từ khi bị khởi tố nhưng vẫn bất ngờ trước cáo buộc của đại diện viện kiểm sát.

Trước luận điểm của VKS cho rằng ông Vũ Huy Hoàng là người chỉ đạo toàn bộ quá trình liên quan đến thực hiện dự án tại Sabeco, cựu Bộ trưởng đề nghị VKS giải thích, vậy thế nào là chỉ đạo? Bởi theo cách hiểu của ông Vũ Huy Hoàng thì chỉ đạo là áp đặt ý chí của mình cho cấp dưới, buộc họ phải thực hiện các hành vi theo suy nghĩ của mình dù hành vi đó có phù hợp, có đúng hay không đúng. Vai trò chính phải là người chủ trì công việc cụ thể, chịu trách nhiệm chính về công việc cụ thể.

Trong khi đứng trước tòa, cựu Bộ trưởng khẳng định lại một lần nữa rằng không can thiệp quá trình Sabeco thực hiện dự án tại khu đất số 2-4-6 và phân tích, trách nhiệm thuộc về Thứ tưởng phụ trách lĩnh vực, ông này không có bất cứ thông tin nào liên quan đến việc triển khai dự án.

Cựu Bộ trưởng nhấn mạnh: “Nếu tôi có mắc lỗi thì là quá quan tâm, quá nhiệt tình, quá lo lắng, chia sẻ khó khăn của Sabeco. Vậy tôi có phải là người cố ý làm sai Nghị quyết không, đề nghị HĐXX xem xét”.

Sau cùng, ông Vũ Huy Hoàng cho rằng tội danh và mức án đề xuất mà VKS đề nghị áp dụng cho mình là quá nặng nề, không phù hợp, nên mong HĐXX xem xét, bên cạnh đó, với tình trạng sức khỏe hiện tại, ông không biết đủ thời gian chấp hành án hay không.

Đối đáp quan điểm tranh luận của các bị cáo và các luật sư bào chữa, VKS cho rằng “Thiệt hại trong vụ án là quyền sử dụng đất bị giao trái pháp luật. Do đó, VKS đã đề nghị tòa án yêu cầu UBND TP.HCM hủy, thu hồi các quyết định giao đất trái pháp luật. Như vậy, thiệt hại đã cơ bản được khắc phục. Do vậy, đại diện VKS khẳng định không yêu cầu ông Vũ Huy Hoàng và 9 bị cáo khác phải bồi thường.

Đại diện cơ quan công tố cho rằng, việc cho thuê khu đất số 2-4-6 Hai Bà Trưng một cách trái pháp luật chỉ là một mắt xích trong việc vi phạm quy định gây thất thoát, lãng phí. Thiệt hại là cả một quá trình khi bị cáo Vũ Huy Hoàng, Phan Chí Dũng (nguyên Vụ trưởng vụ Công nghiệp nhẹ) thực hiện quyền, trách nhiệm của cơ quan quản lý khu đất số 2-4-6. Quá trình này từ khi góp tới khi thoái vốn, không dừng lại ở việc cho thuê. Thủ đoạn thoái vốn là thủ đoạn cuối cùng dẫn tới hậu quả.

“Ông Vũ Huy Hoàng chỉ đạo Sabeco khi chọn nhà đầu tư mới phải báo cáo để bộ Công Thương quyết định. Điều này thể hiện sự chỉ đạo trực tiếp mang tính quyết định, ép buộc cấp dưới thực hiện ý chí của mình. Bởi vậy, việc ông Hoàng khai không chỉ đạo là … không đúng”, đại diện VKS phát biểu.

VKS cũng phản bác quan điểm bào chữa của cựu Bộ trưởng và luật sư bào chữa khi cho rằng sai phạm của ông Hoàng còn được xác định qua hành vi “duyệt giá cổ phần thấp hơn thực tế”. Theo đó, khi chỉ còn 10 ngày là nghỉ hưu, ông Hoàng vẫn chủ trì cuộc họp và quyết định giá.

VKS cũng coi đây là sai phạm trực tiếp, là “mấu chốt phát sinh thiệt hại” khi mà Sabeco thực hiện các thủ tục, ông Hoàng lại yêu cầu thoái vốn cho tư nhân.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/vks-ong-vu-huy-hoang-ep-cap-duoi-thuc-hien-y-chi-cua-minh-a512408.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/vks-ong-vu-huy-hoang-ep-cap-duoi-thuc-hien-y-chi-cua-minh-a250097.html