Trung tâm Tim mạch, Bệnh viên E: làm chủ nhiều kỹ thuật tiên tiến trong điều trị các bệnh lý tim mạch

Bằng chuyên môn, kỹ thuật hiện đại, Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E đã phát triển thành một trung tâm tim mạch hoàn chỉnh hàng đầu cả nước. Đội ngũ bác sĩ giỏi làm chủ được nhiều kỹ thuật tiên tiến trong điều trị các bệnh lý tim mạch khó và ghi dấn ấn trên bản đồ tim mạch thế giới. Đến nay, Trung tâm tim mạch trở thành một địa chỉ khám chữa bệnh được đông đảo người dân tin tưởng và đồng nghiệp đánh giá rất cao.

Làm chủ kỹ thuật để giành lấy sự sống cho bệnh nhân tim nặng

Mới đây, các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E vừa cứu sống thành công một ca bệnh ngừng tuần hoàn do nhồi máu cơ tim cấp đối mặt với nguy cơ tử vong cao. Đây là một kỳ tích của bệnh viện, bởi áp dụng đồng bộ cả 3 phương pháp tiên tiến nhất của y học hiện đại (đặt stent mạch vành, bóng đối xung và lọc máu) để cứu sống bệnh nhân.

GS. TS. Lê Ngọc Thành - Giám đốc Bệnh viện E

GS. TS. Lê Ngọc Thành - Giám đốc Bệnh viện E cho biết: Việc cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp có biến chứng ngừng tim, ngừng tuần hoàn được chuyển từ tuyến dưới lên nhờ chấn đoán, cấp cứu nhanh, kỹ thuật cấp cứu ngừng tuần hoàn, can thiệp mạch vành kịp thời; hỗ trợ tim phổi nhân tạo ngoài cơ thể (ECMO) do tình trạng rối loạn nhịp và sốc tim, lọc máu liên tục… đã mở ra một khả năng mới trong việc cứu chữa những trường hợp suy tuần hoàn cấp (nhồi máu cơ tim, viêm cơ tim cấp có biến chứng sốc tim và rối loạn nhịp tim nguy hiểm) ở Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E.

Cũng tại hội nghị trực tuyến về phẫu thuật van tim ít xâm nhằm cập nhật các tiến bộ của khoa học công nghệ vào y học điều trị các bệnh lý van tim với sự tham gia của các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong cả nước và từ các quốc gia Mỹ, Thuỵ Sĩ và CHLB Đức… do Hội Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực Việt Nam tổ chức vừa qua, TS.BS Nguyễn Công Hựu – Phó Giám đốc Bệnh viện E đã báo cáo về ca lâm sàng thay lại van động mạch chủ sinh học qua đường ống thông.

Bệnh nhân V.T.T (81 tuổi, ở TP Hạ Long, Quảng Ninh) có tiền sử thay van động mạch chủ sinh học cách 17 năm do chính GS.TS Lê Ngọc Thành mổ thay van tim tại Bệnh viện Việt Đức năm 2003. Bệnh nhân có bệnh nền tăng huyết áp, hẹp động mạch vành đã được đặt stent. Gần đây, căn bệnh tim quay trở lại hành hạ, khiến bệnh nhân vô cùng lo lắng. Các bác sĩ Trung tâm tim mạch quyết định và tư vấn phương án điều trị thay lại van động mạch chủ qua da cho bệnh nhân.

Đây là ca bệnh đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng sự phát triển công nghệ trong ngành tim mạch, thay lại van tim nhân tạo bị thoái hoá bằng phương pháp ít xâm lấn nhất mà không phải phẫu thuật lại cho người cao tuổi, được thực hiện tại Trung tâm tim mạch bệnh viện E.

Không chỉ dừng lại ở đó, các bác sĩ Trung tâm tim mạch còn triển khai nhiều kỹ thuật mới, tạo sự chuyển biến lớn trong công tác khám chữa bệnh, đặc biệt là lĩnh vực phẫu thuật tim mạch. Đặc biệt, tại lễ vinh danh Nhân tài đất Việt năm 2019, những bác sĩ ở Trung tâm tim mạch đã được trao Giải nhất trong lĩnh vực Y dược với công trình Nghiên cứu ứng dụng phẫu thuật nội soi trong phẫu thuật tim hở tại Việt Nam. GS Thành nhớ lại, vào mùa xuân năm 2018, có một bệnh nhân đã từng qua nước ngoài để mổ tim nhưng lại được các bác sĩ ở nước đó giới thiệu về kỹ thuật nội soi trong mổ tim hở được triển khai rất thành công tại Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E. Kỹ thuật này đã mở ra thêm nhiều cơ hội triển khai rộng rãi để nhiều bệnh nhân được hưởng lợi ích của khoa học kỹ thuật, đặc biệt là những bệnh nhân nữ và trẻ em gái.

Đến nay, Bệnh viện E đã mổ hơn 900 bệnh nhân bằng phương pháp mổ nội soi. Kỹ thuật đạt tỷ lệ thành công cao, gần 96%. Phương pháp này được ứng dụng trong các bệnh lý như thông liên nhĩ, thông liên thất, van hai lá (thay hoặc sửa van), sửa toàn bộ thông sàn nhĩ thất bán phần, u nhầy nhĩ trái, u nhầy nhĩ phải, u mỡ thất phải, cắt màng ngăn nhĩ trái, sửa van động mạch phổi, bắc cầu động mạch liên thất trước. Các bác sĩ còn áp dụng kỹ thuật nội soi vào nhiều bệnh lý tim mạch như đặt ống động mạch đùi gián tiếp qua mạch Dacron loại trừ nguy cơ lóc tách mạch máu ngược dòng, cải tiến phương thức bộc lộ phẫu trường trong mổ bằng các mũi chỉ khâu treo giảm sang chấn tim; Kỹ thuật 3 trocar để tim đập trong đóng lỗ thông liên nhĩ, chiến thuật không thắt tĩnh mạch chủ dưới khi mở vào nhĩ phải…

Vươn tầm thế giới

GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E cho biết, Trung tâm tim mạch bệnh viện E đã chứng minh năng lực của mình bằng những bước tiến vững chắc không chỉ là đơn vị chữa trị tim mạch hàng đầu cả nước mà còn ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ tim mạch khu vực và thế giới. GS Thành nhớ lại, cách đây 10 năm trước tình trạng bệnh nhân tim mạch khi về Hà Nội thăm khám thường phải xếp hàng cả năm chờ đợi 1-2 năm mơi đến lượt mổ, ngành y quyết tâm đầu tư phát triển nhanh va mạnh hơn nữa chuyên ngành tim mạch nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân bằng việc cho ra đời những cơ sở tim mạch mới, trong đó có Trung tâm Tim mạch – Bệnh viện E.

Đó cũng là lý do mà ngày thành lập Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E đích thân Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Bộ Y tế tới cắt băng khánh thành. Lập giở từng trang kỷ yếu của Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E, GS Lê Ngọc Thành chia sẻ: Trước nhu cầu bức thiết của bệnh nhân, sau 6 tháng trung tâm đã kiện toàn xong bộ máy để có thể bắt tay vào công tác khám chữa bệnh với 3 ca mổ đầu tiên thành công (trong đó có 2 ca bệnh nhi và 1 ca bệnh lớn tuổi mổ lấy khối u trung thất). Ngay năm đầu thành lập, Trung tâm đã phẫu thuật cho hơn 600 ca bệnh lý tim mạch và lồng ngực. Hai năm sau (năm 2012) Trung tâm đã nâng số ca phẫu thuật tim mạch thưc hiên thanh công lên đên con số hơn 1.000 ca.

Đến nay trung tâm phát triển thành một cơ sở điều trị tim mạch hoàn chính gồm phẫu thuật, điều trị nội khoa và can thiệp tim mạch với trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, đảm bảo khám và điều trị các bệnh lý tim mạch, mạch máu và các bệnh lồng ngwjcj cho bệnh nhân trên cả nước. Hằng năm, trung tâm điều trị nội trú cho 5.000 – 6.000 bệnh nhân, phẫu thuật cho hơn 1.000 bệnh nhân với các bệnh lý tim, mạch máu và lồng ngực; can thiệp tim mạch cho hơn 1.500 ca bệnh ở người lớn, gần 400 ca bệnh trẻ em…

Đặc biệt, Trung tâm tim mạch BV E không chỉ cập nhật được những kỹ thuật thế giới đang làm mà còn thực hiện cả những cái thế giới chưa có những báo cáo ghi nhận. Chẳng hạn, kỹ thuật ít xâm lấn có nội soi hỗ trợ hoặc nội soi toàn bộ hay vừa mổ vừa can thiệp. Phương pháp này đã trở thành đề tài cấp Bộ và được Bộ Y tế công nhận, sẽ triển khai rộng rãi ở các bệnh viện trên toàn quốc. Với tư cách là Chủ tịch hội Phẫu thuật tim mạch Việt Nam, GS Thành mong muốn ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực tim hở ít xâm lấn nội soi hỗ trợ, đặc biệt là nội soi toàn bộ không cần robot hỗ trợ sẽ triển khai rộng khắp trong cả nước. Hiện Bệnh viện E đã chuyển giao kỹ thuật mổ tim nội soi cho hầu hết các bệnh viện trong cả nước tại Huế, Đà Nẵng, TP HCM, Hà Nội…

Những nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực phẫu thuật nội soi tim được ứng dụng trong thực tế tại Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E ngày càng cộng đồng quốc tế đánh giá cao. GS Thành cùng các cộng sự đã nhiều lần báo cáo về kỹ thuật này đến với các hội nghị phẫu thuật tim mạch và lồng ngực ít xâm lấn và ghi dấu ấn trên bản đồ y khoa thế giới tại nhiều Hội nghị quốc tế tại Vương quốc Anh, Monaco và Italia. Trong năm 2020, Bệnh viện E có hàng chục bài báo được đăng các tạp chí quốc tế có uy tín, trong đó, Trung tâm tim mạch có hơn 5 bài báo để công bố với giới y khoa quốc tế về những tiến bộ trong điều trị các bệnh lý tim mạch. Đây đều là các số liệu mang ý nghĩa khoa học tại Trung tâm tim mạch Bệnh viện E và được các đồng nghiệp trên thế giới đánh giá cao.

Việc các bác sĩ Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E Bệnh viện E nắm bắt cũng như triển khai nhiều kỹ thuật mới trở thành thường quy để hy vọng ngày càng nhiều bệnh nhân được hưởng lợi từ tiến bộ các kỹ thuật này trong việc điều trị các bệnh lý tim mạch nặng và khó.

PV

Link nội dung: https://phaply.net.vn/trung-tam-tim-mach-benh-vien-e-lam-chu-nhieu-ky-thuat-tien-tien-trong-dieu-tri-cac-benh-ly-tim-mach-a248844.html