Các hãng bay tư nhân muốn được vay vốn hỗ trợ lãi suất

Dự báo khó khăn còn tiếp diễn trong năm 2021, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không kiến nghị mở rộng chương trình hỗ trợ tín dụng do các hãng vẫn mất cân đối dòng tiền trầm trọng, kéo dài.

Ảnh minh họa

Tuy một vài lần đã kiến nghị được hỗ trợ vốn để hoạt động, nhưng đến nay, mới chỉ có Vietnam Airlines được hỗ trợ vay 4.000 tỷ đồng lãi suất ưu đãi 4%/năm và phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn thêm 8.000 tỷ đồng.

Do vậy, VietJet Air đề nghị được vay tín dụng 4.000-5.000 tỷ đồng trong ba năm 2021-2023 và hỗ trợ lãi suất khoảng 4% cho khoản này; Bamboo Airways đề nghị được vay dài hạn 5.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi dưới hình thức tái cấp vốn lãi suất 0% và 5.000 tỷ đồng vay dài hạn khác từ các ngân hàng thương mại có hỗ trợ lãi suất.

Đồng thời, Hiệp hội đề nghị sửa đổi Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng cho các doanh nghiệp hàng không cũng được hỗ trợ lãi suất. Hiện Nghị quyết 84 quy định giảm 2% lãi suất cho vay trực tiếp, cho vay gián tiếp đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa mà nhiều doanh nghiệp hàng không không thuộc đối tượng này.

Ngoài ra, cần sửa đổi, bổ sung Thông tư 01/2020/TT-NHNN cho phép các doanh nghiệp hàng không tái cơ cấu nợ vay, giãn nợ vay đối với các khoản nợ phát sinh trong năm 2020-2021 và không chuyển nhóm nợ cho đến hết 31/12/2021. Thông tư 01 chỉ áp dụng cho các khoản nợ vay phát sinh trước ngày 23/1/2020, trong khi dịch bệnh lại tái bùng phát.

Một trong những biện pháp khác là cần sớm nghiên cứu từng bước mở cửa, nối lại đường bay quốc tế, chấp nhận cho khách nước ngoài vào Việt Nam khi có chứng nhận tiêm vắc-xin, đặc biệt là khách từ các quốc gia có lượng hành khách lớn hoặc có tiềm năng, đã kiểm soát được dịch bệnh cho hành trình Việt Nam và ngược lại như: châu Âu, Australia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,…

Ngoài ra, tiếp tục giảm sâu hơn thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay xuống mức 900- 1.000 đồng/lít. Trước đó, Ủy Ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý áp mức thuế này là 2.100 đồng/lít cho đến hết 31/12/2021, song theo các doanh nghiệp hàng không, chi phí tiết giảm so với tổng chi phí nhiên liệu đầu vào năm 2020 là không đáng kể (chỉ tương ứng khoảng 2,5%).

Hiệp hội cũng kiến nghị từ 10/2020 đến hết tháng 12/2021 giảm 50% mức giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh và giá dịch vụ điều hành bay với các chuyến bay nội địa; áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá.

Theo thuonghieucongluan.com.vn

Nguồn bài viết: https://thuonghieucongluan.com.vn/cac-hang-bay-tu-nhan-muon-duoc-vay-von-ho-tro-lai-suat-a130215.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/cac-hang-bay-tu-nhan-muon-duoc-vay-von-ho-tro-lai-suat-a248370.html