Mỹ ưu tiên doanh nghiệp nhỏ trong chương trình bảo vệ tiền lương

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa công bố những thay đổi chính sách với Chương trình Bảo vệ Tiền lương (PPP) để cung cấp khoản cứu trợ COVID cho các doanh nghiệp nhỏ nhất và các công ty của người thiểu số.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Wilmington, Delaware, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 22/2 đã công bố những thay đổi chính sách đối với Chương trình Bảo vệ Tiền lương (PPP) nhằm mục tiêu cung cấp khoản cứu trợ COVID-19 cho các doanh nghiệp nhỏ nhất và các công ty thuộc sở hữu của người thiểu số.

Theo thông báo, Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp nhỏ sẽ đưa ra thời hạn 14 ngày, bắt đầu từ ngày 24/2 và kéo dài tới hết ngày 9/3, chỉ cho phép các công ty có ít hơn 20 nhân viên đăng ký hỗ trợ thông qua PPP.

Công thức tính khoản vay cho các chủ sở hữu duy nhất, các nhà thầu độc lập và các cá nhân tự kinh doanh sẽ được thay đổi và một số hạn chế đối với một số đối tượng, như những người quá hạn trả các khoản vay dành cho sinh viên liên bang nhận hỗ trợ thông qua PPP, cũng sẽ bị xóa bỏ.

Chính quyền Tổng thống Biden cũng sẽ thúc đẩy các hướng dẫn mới làm rõ rằng các chủ doanh nghiệp nhỏ không phải là cư dân có thẻ xanh hoặc đang ở Mỹ theo thị thực, có thể nhận được các khoản vay PPP.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden cho rằng các doanh nghiệp nhỏ là động cơ thúc đẩy sự tiến triển của nền kinh tế Mỹ, là chất kết dính và là trái tim và linh hồn của cộng đồng.

Ông Biden đồng thời lưu ý rằng khoảng 400.000 doanh nghiệp nhỏ đã phải đóng cửa trong bối cảnh các biện pháp giãn cách xã hội được thực hiện nhằm giảm bớt sự lây lan của đại dịch COVID-19 và điều đó đang gây tổn hại nặng nề nhất tới các cộng đồng người da màu, người Mỹ gốc Latinh và người Mỹ gốc Á.

Tổng thống Biden mặc dù ủng hộ PPP được đưa ra dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump nhưng vẫn cho rằng chương trình này khiến các công ty nhỏ hơn bị các công ty lớn hơn “lấn át”.

Tổng thống Biden cũng khẳng định ông sẽ tăng cường giám sát chương trình, sẽ mời bất kỳ tổng thanh tra nào có thẩm quyền đối với các khoản vay để xem xét và báo cáo công khai nếu có mâu thuẫn với các chính sách mà ông đưa ra.

Ngoài ra, ông Biden cũng thúc giục Quốc hội nhanh chóng thông qua gói cứu trợ trị giá 1,9 nghìn tỷ USD bởi theo ông đây là điểm khởi đầu, không phải là điểm kết thúc và cần Quốc hội thông qua vì nó giải quyết cuộc khủng hoảng trước mắt mà các doanh nghiệp nhỏ đang phải đối mặt.

Tổng thống Biden cũng lưu ý rằng đề xuất của ông sẽ dành 50 tỷ USD để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ sau khi PPP kết thúc vào cuối tháng 3./.

Theo bnews.vn

Nguồn bài viết: https://bnews.vn/my-uu-tien-doanh-nghiep-nho-trong-chuong-trinh-bao-ve-tien-luong/187440.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/my-uu-tien-doanh-nghiep-nho-trong-chuong-trinh-bao-ve-tien-luong-a247018.html