Google đồng ý trả 76 triệu USD cho Hiệp hội 121 nhà xuất bản Pháp

Google đã đồng ý trả 76 triệu USD trong ba năm cho Hiệp hội gồm 121 nhà xuất bản của Pháp để giải quyết tranh cãi kéo dài hơn một năm.

Biểu tượng Google tại Menlo Park, California, Mỹ. Ảnh: AFP/ TTXVN

Thỏa thuận giữa Google và Alliance de la presse d'information generale (APIG), một nhóm vận động đại diện cho hầu hết các hãng tin lớn của Pháp, được thông báo trước đó nhưng các điều khoản không được tiết lộ.

Động thái trên đã vấp phải sự chỉ trích của các đài phát thanh phụ của Pháp, khi cho rằng thỏa thuận là không công bằng và không thỏa đáng. Các nhà nhà xuất bản ở các nước khác sẽ xem xét thỏa thuận chưa từng có trên thế giới theo chương trình mới của Google nhằm bồi thường cho những nội dung tin tức đã sử dụng trong các kết quả tìm kiếm.

Hãng tin AFP và các nhà cung cấp thông tin khác không thuộc Hiệp hội trên không tham gia thỏa thuận và đang hối thúc các các hành động khác nhằm vào Google.

Thỏa thuận cho phép Pháp thực thi quy định đầu tiên về bản quyền được ban hành trong khuôn khổ luật định của Liên minh châu Âu, yêu cầu các nền tảng công nghệ lớn đàm phán với các nhà xuất bản đang đòi được trả tiền cho việc sử dụng các nội dung thông tin.
Theo một thỏa thuận, Google sẽ trả 22 triệu USD mỗi năm trong ba năm cho 121 nhà xuất bản của Pháp sau khi ký các thỏa thuận cấp phép riêng. Theo một thỏa thuận khác, tập đoàn này sẽ trả 10 triệu USD cho hiệp hội này để đổi lại các nhà xuất bản cam kết không kiện về bản quyền trong ba năm.

Hồi tháng Một, Reuters đã đạt thỏa thuận với Google, trở thành nhà cung cấp thông tin đầu tiên trên toàn cầu cho Google News Showcase.

Trong khi đó, đối thủ của Reuters là AFP vẫn tiếp tục kiện Google lên cơ quan chống độc quyền của Pháp./.

Theo bnews.vn

Nguồn bài viết: https://bnews.vn/google-dong-y-tra-76-trieu-usd-cho-hiep-hoi-121-nha-xuat-ban-phap/186663.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/google-dong-y-tra-76-trieu-usd-cho-hiep-hoi-121-nha-xuat-ban-phap-a246533.html