"Phù thủy" kinh doanh Jack Ma và tầm nhìn đi trước thời cuộc

Trên thế giới có lẽ hiện không ai là không biết Jack Ma, doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc, nhà sáng lập Tập đoàn Alibaba, Taobao và Alipay.

Với sự nhạy bén cùng đầu óc kinh doanh độc đáo, ông đã thành công trong kinh doanh trên internet và trở thành người giàu nhất Trung Quốc vào năm 2014. Câu chuyện lập nghiệp của Jack Ma trở thành món ăn tinh thần và cổ vũ các nhà sáng tạo trên toàn cầu. Nhưng liệu ẩn số về Jack Ma chỉ dừng lại ở đó?

Ba lần khởi nghiệp

Nỗ lực kinh doanh đầu tiên: Thành lập Công ty dịch thuật Haibo. Năm 1994, khi mới 30 tuổi, Jack Ma bắt đầu kinh doanh riêng và thành lập Công ty dịch thuật chuyên nghiệp đầu tiên tại Hàng Châu. Lúc này, tại đây có rất nhiều công ty thương mại nước ngoài và cần số lượng lớn các phiên dịch nhưng trên thực tế thành phố này chưa có đơn vị dịch thuật một cách có hệ thống. Không giống như những người khác nghĩ nhiều, làm ít, Jack Ma nhanh nhẹn nắm bắt xu thế bắt tay vào thực hiện ngay lập tức. Khởi nghiệp khó khăn, tổng thu nhập của công ty chỉ vỏn vẹn có 700 tệ. Nhiều người đã bỏ cuộc nhưng chỉ có Jack Ma vẫn kiên định với ý tưởng ban đầu và không từ bỏ. Để duy trì hoạt động, ông kinh doanh các mặt hàng đồ lót, quà tặng và các mặt hàng nhỏ khác. Cứ như vậy nhờ buôn bán nhỏ lẻ, công ty đã vượt qua được giai đoạn khó khăn bắt đầu có khởi sắc một năm sau đó. Giờ đây Công ty Haibo tuy không thể so sánh với Alibaba nhưng nơi này đã trở nên rất nổi tiếng. Nguồn cảm hứng lớn nhất mà dự án đầu tay dịch thuật Haibo mang lại cho Jack Ma chính là không bao giờ bỏ cuộc.

Nỗ lực kinh doanh thứ hai: China Pages, trang mạng thương mại đầu tiên của Trung Quốc. Jack Ma được Sở Giao thông Vận tải tỉnh Chiết Giang cử đi Mỹ vào năm 1995. Tại Seattle, chàng thanh niên Trung Quốc lần đầu tiên lên mạng Internet. Ngay lập tức anh nghĩ đến việc quảng cáo trực tuyến cho công ty dịch thuật của mình. Jack Ma tại thời điểm đó nhận ra Internet là một mỏ vàng. Anh bắt đầu hình dung việc về nước thành lập một công ty chuyên về Internet. Ý tưởng thu thập dữ liệu doanh nghiệp trong nước và mô hình thương mại điện tử B2B cứ thế tuôn trào và China Pages ra đời từ đó. Trong số 24 người được mời giới thiệu hợp tác có đến 23 “PHÙ THỦY” KINH DOANH JACK MA Trên thế giới có lẽ hiện không ai là không biết Jack Ma, doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc, nhà sáng lập Tập đoàn Alibaba, Taobao và Alipay. Với sự nhạy bén cùng đầu óc kinh doanh độc đáo, ông đã thành công trong kinh doanh trên internet và trở thành người giàu nhất Trung Quốc vào năm 2014. Câu chuyện lập nghiệp của Jack Ma trở thành món ăn tinh thần và cổ vũ các nhà sáng tạo trên toàn cầu. Nhưng liệu ẩn số về Jack Ma chỉ dừng lại ở đó? người phản đối và một người nói rằng họ sẽ xem xét. Jack Ma sau này chia sẻ: “Thực ra, quyết tâm lớn nhất của tôi không phải là quá tin tưởng vào Internet, tôi cho rằng khi làm một việc nào đó thì kinh nghiệm mới là thành công”. Thời gian này Jack Ma rất vất vả quảng bá cho trang web của mình ở những thành phố không có Internet. Dù bị gọi là “kẻ lừa đảo” nhưng người đàn ông này vẫn luôn tâm niệm: “Trong cuộc chạy đường dài 3000 mét, Internet ảnh hưởng tới cuộc sống tương lai của con người trong tương lai 30 năm sau”. Điều này đã trở thành sự thật vào năm 1996, khi Internet dần trở nên phổ biến, doanh thu của Jack Ma đạt con số đáng kinh ngạc là 7 triệu người. Câu chuyện về China Pages cho thấy tầm nhìn chiến lược đáng nể của doanh nhân giàu nhất Trung Quốc.

Nỗ lực kinh doanh thứ ba: Huyền thoại Alibaba. Năm 1997, Jack Ma được Bộ Ngoại Thương và Hợp tác Kinh tế mời gia nhập công ty mới thành lập. Trong quá trình gây dựng Trung tâm thương mại Điện tử Quốc tế Trung Quốc (EDI), tư duy B2B của Jack Ma đã dần hoàn thiện: sử dụng thương mại điện tử để phục vụ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Đối với ông, Internet giống như một kho tàng vô tận đang chờ con người khám phá, giống như hãng Alibaba được mở ra bằng một câu thần chú. Sau này khi quyết định trở về Hàng Châu khởi nghiệp, Jack Ma đã phát biểu: “Chúng tôi sẽ xây dựng một công ty thương mại điện tử phục vụ các doanh nghiệp SME tại Trung Quốc”. Alibaba ra đời từ đây. Người ta bất ngờ về ông chủ của một trong những công ty Internet lớn nhất Trung Quốc lại quan tâm đến SME. Ở Trung Quốc, không có nhiều người ca ngợi những doanh nghiệp nhỏ như vậy. Alibaba đã hỗ trợ cho hàng ngàn SME và đã có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ không thể tồn tại nếu không có Alibaba. Ở Mỹ thương mại điện tử chỉ là “món tráng miệng” còn ở Trung Quốc thì đây mới là “món ăn chính”. Jack Ma tin rằng, tương lai của Trung Quốc nằm ở sự xuất hiện của số lượng lớn các doanh nghiệp nhỏ. Điều mà Trung Quốc cần nhất là cung cấp một số lượng lớn việc làm điều mà chỉ có các SME mới làm được chứ không phải một công ty lớn như Alibaba. Đây là triết lý kinh doanh độc đáo của Jack Ma và nó lí giải một phần tại sao ông có thể xây dựng nền tảng thương mại điện tử và thanh toán lớn nhất Trung Quốc.

Dấn thân vào Showbiz

Jack Ma biểu diễn trên sân khấu trong bữa tiệc kỷ niệm 20 năm thành lập Alibaba tại Hàng Châu, Trung Quốc vào ngày 10 tháng 9 năm 2019. Trong sự kiện này, Jack Ma từ chức Chủ tịch công ty.

Jack Ma là một doanh nhân hoàn hảo cả về tiền bạc lẫn địa vị. Nói không ngoa thì ông chính là một phù thủy kinh doanh biết cách nắm giữ trái tim người tiêu dùng. Trên thực tế, Jack Ma không chỉ nổi tiếng trong giới kinh doanh mà trong giới giải trí ông cũng là một tay chơi cừ khôi. Người ta nhìn thấy ông ngày càng nhiều trên sóng truyền thông và dường như người đàn ông này quả thật đã làm thay đổi cuộc sống của chúng ta. Vậy câu hỏi đặt ra tại sao Jack Ma thích dạo chơi trong làng giải trí?

Nói về nhân vật này quả thật là một người rất hướng ngoại, xuất thân là giáo viên và đã trải qua nhiều công việc, Jack Ma yêu thích sân khấu, hòa nhập với môi trường náo nhiệt của làng giải trí là điều dễ hiểu, ngược lại giới giải trí cũng rất phù hợp với người như vậy. Jack Ma thường xuyên giao lưu với người nổi tiếng và mới đây thôi ông xuất hiện với tần xuất dày đặc. Sự thật, tính cách chỉ là thứ yếu, điều quan trọng nhất là Jack Ma là một doanh nhân, nắm bắt nhạy bén đâu là nơi làm ra tiền và trên thực tế rất nhiều công ty con của Alibaba đã tham gia vào các nền tảng giải trí như Alibaba Pictures, Alibaba Music… Các chuyên gia lí giải việc Jack Ma gia nhập showbiz chính là một nhu cầu kinh doanh. Ngành giải trí là nơi dẫn đầu xu hướng, là nơi quy tụ của những người trẻ với lối sống thời thượng và là đối tượng khách hàng tiềm năng. Làm thế nào để hiểu được khách hàng muốn gì? Tất nhiên là tham gia vòng kết nối của họ

! Bên cạnh đó, bản thân ngành công nghiệp giải trí là một nền tảng khai thác tốt. Việc tham gia showbiz đóng vai trò quan trọng trong quảng bá truyền thông rộng rãi, đặc biệt là khi Jack Ma có nhiều hạng mục liên quan đến phương diện này. Công ty Công nghệ Xiaoshangbang từng cho ra bài viết “Điểm yếu của Alibaba là gì?” Câu trả lời là lưu lượng truy cập, đặc biệt là lĩnh vực phân phối nội dung là một trong những điểm yếu chính hiện tại của Alibaba. Các đối thủ hiện tại của đế chế này như Tencent, Tengxun,… đều có lượng truy cập ngày càng rộng rãi và khiến Alibaba thật sự phải cẩn trọng. Như vậy, Jack Ma tham gia giới giải trí đã mang lại lưu lượng truy cập cho riêng mình và đánh bại hoàn toàn các đối thủ.

Bộ phim Gong Shou Dao do Jack Ma thủ vai chính.

Mặt khác, phân tích cụ thể hơn về bộ phim “Gong Shou Dao” do Jack Ma thủ vai chính sẽ cho thấy bí mật ẩn sâu trong quyết định gia nhập showbiz của vị doanh nhân tài ba này. Dự án Gong Shou Dao nhằm quảng bá võ thuật Trung Hoa với hi vọng lọt vào Thế vận hội Olympic. Đưa võ thuật vào Thế vận hội là ước mơ của biết bao thế hệ Trung Quốc, nếu thành công, Jack Ma và những ngôi sao tham gia diễn xuất sẽ là những người hùng được ca tụng. Phải nói thêm rằng, hầu hết những người đến ủng hộ bộ phim đều là những nhân vật có người hâm mộ, lượng theo dõi lớn như Ngô Kinh, Huỳnh Hiểu Minh… Gong Shou Dao trở nên nổi tiếng dưới sự chỉ đạo của Jack Ma kéo theo đó là lượng truy cập của trang Youku và Xiami thời điểm đó tăng vọt.

Không còn nghi ngờ gì nữa khi Jack Ma đã thành công một mũi tên trúng hai đích cả về danh tiếng lẫn tài sản. Tư duy và tầm nhìn của Jack Ma luôn đi trước thời cuộc, ông nhận ra thời đại này đã thay đổi khi các minh tinh có sức ảnh hưởng hơn doanh nhân. Nhận thức rõ tầm quan trọng của ngành giải trí, rất thông minh, ông đã tiếp xúc với tất cả các ngôi sao khi tham gia vào lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên đó chưa phải tất cả, điều quan trọng nhất ở đây là kĩ năng xử lý các mối quan hệ vô cùng linh hoạt mà doanh nhân nào cũng cần có.

Chuyện gì đã xảy ra với Jack Ma và ANT Group?

Theo Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc ban hành, vào ngày 2 tháng 11 năm 2020, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, Ủy ban Quản lý Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc và Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước đã thực hiện phỏng vấn giám sát đối với lãnh đạo của Ant Group là Jack Ma, Chủ tịch Jing Xiandong và Chủ tịch Hu Xiaoming. Lần giám sát này rất dễ khiến mọi người liên tưởng đến bài phát biểu gây sóng gió của Jack Ma tại Hội nghị thượng đỉnh tài chính Bến Thượng Hải.

Bài phát biểu của ông đã gây ra một số ý kiến khác nhau trong giới tài chính. Trong bài phát biểu của mình, Jack Ma nói rằng ngành tài chính Trung Quốc nặng nề tư tưởng của “tiệm cầm đồ”. Ông cũng gọi Hiệp ước Basel rằng, giới tinh hoa tài chính làm việc như một “ông già”. Rõ ràng, Jack Ma thực sự có một số ý kiến về hệ thống giám sát tài chính hiện có. Cụ thể, tư duy tài chính “tiệm cầm đồ” của Jack Ma có ý nghĩa gì?

Thứ nhất, phương thức vay ngân hàng hiện tại của Trung Quốc là phương pháp kiểm soát rủi ro của tiệm cầm đồ, cụ thể là thế chấp và bảo lãnh. “Các ngân hàng ngày nay khiến ta tiếp tục nghĩ đến hiệu cầm đồ. Thế chấp và bảo lãnh là cách làm của tiệm cầm đồ. Đây cũng là một ý tưởng rất mạnh mẽ cách đây 100 năm. Nếu không có thế chấp và bảo lãnh sẽ không có tổ chức tài chính ngày nay”. Jack Ma cho rằng, quan điểm trên là phù hợp với thực tế tuy nhiên nhu cầu thế chấp, cầm cố, bảo lãnh để vay vốn ngân hàng cũng là nơi bị dư luận chỉ trích nhiều nhất, khiến người ta nghĩ rằng ngân hàng chỉ phục vụ người giàu. Trên trang diễn đàn tài chính Xueqiu, đã có diễn giả chỉ ra các ngân hàng trong nước phụ thuộc nhiều hơn vào thế chấp và cho vay có bảo lãnh, xét từ góc độ tỷ lệ thế chấp và cầm cố, 56,37% hành vi thương mại nông thôn, 54,9% ngân hàng lớn quốc doanh, 52,2% hành vi thương mại thành thị và 47,28% ngân hàng cổ phần. Đáng lẽ các ngân hàng quốc doanh lớn và các ngân hàng thương mại nông thôn trách nhiệm tài chính cao sẽ có tỷ trọng cho vay cầm cố cao nhất, thế nhưng, các ngân hàng cổ phần lại linh hoạt hơn trong yêu cầu cầm cố tài sản, đây là lý do tại sao hầu hết mọi người cho rằng khó xin vay từ các ngân hàng quốc doanh. Các ngân hàng thương mại thành phố và ngân hàng thương mại nông thôn đáng lý phải gánh vác nhiều trách nhiệm xã hội hơn nhưng chủ yếu vẫn là thế chấp và bảo lãnh trong hoạt động kinh doanh cho vay.

Thứ hai, tại sao ngành ngân hàng Trung Quốc vẫn tuân thủ phương pháp kiểm soát rủi ro với thế chấp và bảo lãnh là chính? Chủ yếu bắt nguồn từ việc hỗ trợ dữ liệu lớn để kiểm soát rủi ro. Các ngân hàng đã sớm xây dựng cơ sở dữ liệu và có một lượng dữ liệu khổng lồ. Ví dụ việc nghiên cứu và phát triển cơ sở dữ liệu của Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) bắt đầu vào năm 1999 và hầu hết các ngân hàng cũng bắt đầu xây dựng cơ sở dữ liệu vào khoảng năm 2000. Trong 20 năm qua, tất cả các ngân hàng đã tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu. Tuy nhiên, khách quan mà nói, cơ sở dữ liệu ngân hàng không nên được gọi là cơ sở dữ liệu, cách gọi đúng nhất là kho dữ liệu, việc cung cấp dữ liệu hỗ trợ cho việc kiểm soát rủi ro và phát triển kinh doanh vẫn rất khó khăn hoặc chỉ có thể hỗ trợ dữ liệu cơ bản nhất. Đây giống như một nhà kho khổng lồ thiếu một hệ thống quản lý hậu cần hiện đại, khó lòng nâng cao hiệu quả. Trong tình huống này, việc kiểm soát rủi ro chỉ có thể áp dụng với các phương pháp và cách thức của tiệm cầm đồ. Vì vậy, Jack Ma nói: “Ý tưởng tiệm cầm đồ cầm cố không thể hỗ trợ nhu cầu tài chính của sự phát triển thế giới trong 30 năm tới. Chúng ta phải sử dụng khả năng công nghệ, sử dụng hệ thống tín dụng dựa trên dữ liệu lớn để thay thế tư duy hiệu cầm đồ. Hệ thống tín dụng này không dựa trên công nghệ thông tin, không dựa trên các mối quan hệ xã hội, mà phải dựa trên dữ liệu lớn như vậy tín dụng mới đạt được sự thịnh vượng đích thực.”

Thứ ba, tư duy cầm đồ của ngành ngân hàng Trung Quốc, vốn chủ yếu dựa vào thế chấp và bảo lãnh, đã gây ra những hậu quả nhất định. Đầu tiên, một lượng lớn vốn vay được đầu tư vào các doanh nghiệp và tổ chức quốc doanh lớn, dẫn đến tình trạng dư thừa quỹ của các doanh nghiệp và tổ chức quốc doanh lớn, và hoạt động vốn kém hiệu quả. Jack Ma nói rằng, các ngân hàng Trung Quốc “có một thói quen khác. Các ngân hàng thích cho các công ty không cần thiết vay tiền. Kết quả là nhiều công ty tốt biến thành công ty xấu, hình thành các khoản đầu tư không phù hợp với doanh nghiệp. Quá nhiều tiền cũng gây ra rất nhiều rắc rối”. Tiếp đó, một lượng lớn quỹ tín dụng ngân hàng đổ vào các doanh nghiệp tư nhân và nhóm doanh nghiệp tư nhân lớn, dẫn đến rủi ro nợ tích tụ cho nhóm đối tượng này. Ngoài ra, hoạt động kinh doanh tín dụng cá nhân chủ yếu tập trung vào thế chấp nhà ở và thế chấp nhà ở, chưa có nhiều tín dụng tiêu dùng theo đúng nghĩa. Theo nghĩa này, sự thúc đẩy của các quỹ tín dụng ngân hàng đã đóng một vai trò quan trọng trong thị trường bất động sản bùng nổ và giá nhà ở cao ở Trung Quốc.

Cuối cùng, tư duy “hiệu cầm đồ” sẽ khiến các doanh nghiệp vừa và nhỏ khó có được sự hỗ trợ tín dụng. Mặc dù Trung Quốc đã tăng cường các yêu cầu về chính sách đối với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ và tài chính bao trùm trong những năm gần đây, nhưng do các ngân hàng theo đuổi khả năng thế chấp và bảo lãnh nên tình hình không dễ dàng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Một số doanh nghiệp thuộc khối SME thiếu vốn và thị trường phải tìm đến sự hỗ trợ tài chính từ các nền tảng cho vay tư nhân và cho vay trực tuyến và do lãi suất cao, tình hình trở nên tồi tệ hơn đã khiến họ rơi vào khủng hoảng.

Câu chuyện xoay quanh tín dụng, thế chấp, các ngân hàng và doanh nghiệp vẫn chưa đến hồi kết và cũng là hiện trạng đáng suy nghĩ. Như Jack Ma đã từng nói: “Thế giới ngày nay đang hướng tới một hệ thống tài chính hoàn toàn mới, một hệ thống thực sự suy nghĩ về tương lai.” Và làm thế nào để ngành ngân hàng trở nên hiện đại, từ bỏ tư duy hiệu cầm đồ, thông qua các dữ liệu lớn, điện toán đám mây và blockchain để đạt được ngân hàng toàn diện, bao trùm, xanh và bền vững vẫn là một vấn đề lớn.

Theo doanhnghiephoinhap.vn

Nguồn bài viết: https://doanhnghiephoinhap.vn/phu-thuy-kinh-doanh-jack-ma-va-tam-nhin-di-truoc-thoi-cuoc.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/phu-thuy-kinh-doanh-jack-ma-va-tam-nhin-di-truoc-thoi-cuoc-a246435.html