WHO kết thúc điều tra nguồn gốc COVID-19 ở Trung Quốc: Vẫn là bí ẩn

Cuộc điều tra về nguồn gốc virus SARS-CoV-2 tại Trung Quốc của WHO đã kết thúc mà không thu được kết quả đáng kể nào.

Các thành viên phái đoàn WHO tại cuộc họp thông báo kết quả điều tra hôm 9/2. Ảnh: AFP

Hãng tin AFP cho hay, nhóm điều tra chung của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung Quốc ngày 9/2 đã kết thúc cuộc điều tra tại thành phố Vũ Hán mà "không cung cấp bất kỳ thông tin sâu nào về nguồn gốc của đại dịch COVID-19".

Ông Lương Vạn Niên, trưởng nhóm chuyên gia Trung Quốc, nói rằng có khả năng virus SARS-CoV-2 lây từ động vật sang người nhưng tới nay "vẫn chưa xác định được vật chủ mang mầm bệnh".

Cũng tại buổi họp báo tổng kết, một chuyên gia phía WHO cho biết virus SARS-CoV-2 "có thể đã truyền từ động vật sang người".

Bên cạnh đó, các chuyên gia của WHO và Trung Quốc đều đánh giá rằng không đủ bằng chứng để kết luận virus SARS-CoV-2 đã lan truyền tại Vũ Hán trước tháng 12/2019.

Viện Virus học Vũ Hán trước đây đã thu thập nhiều mẫu virus, dẫn tới các cáo buộc cho rằng nơi đây có thể đã gây ra đại dịch COVID-19 do để virus rò rỉ ra bên ngoài. Tuy nhiên, Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc này, đồng thời thúc đẩy các giả thuyết cho rằng virus có thể bắt nguồn từ nơi khác.

Peter Ben Embarek, trưởng nhóm điều tra của WHO, nói rằng việc lây truyền virus thông qua con đường trao đổi các hàng hóa đông lạnh có thể là nguyên nhân.

Theo Hãng tin Reuters, chuyên gia WHO này đánh giá cuộc điều tra kéo dài gần 1 tháng qua ở Vũ Hán của WHO "đã không thay đổi đáng kể bức tranh về đại dịch".

Cuộc điều tra của WHO được tiến hành sau khi Mỹ dẫn đầu nỗ lực quốc tế yêu cầu tìm hiểu kỹ lưỡng nguồn gốc virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch COVID-19.

Nhóm điều tra của WHO gồm các chuyên gia đến từ 10 nước. Họ đã ở lại Trung Quốc một tháng, trong đó có hai tuần bị cách ly và điều tra thực địa trong khoảng thời gian còn lại.

Một số người tỏ ra nghi ngờ nhiệm vụ của họ, như việc họ chỉ dành một giờ để xem xét chợ hải sản Hoa Nam, nơi phát hiện ca nhiễm COVID-19 đầu tiên.

Theo doisongphapluat.com

Nguồn bài viết: https://www.doisongphapluat.com/tin-the-gioi/who-ket-thuc-dieu-tra-nguon-goc-covid-19-o-trung-quoc-van-la-bi-an-a355707.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/who-ket-thuc-dieu-tra-nguon-goc-covid-19-o-trung-quoc-van-la-bi-an-a246431.html