IATA: Ngành hàng không thế giới gặp khó khăn lớn nhất từ trước đến nay

Theo IATA, lưu lượng vận chuyển hành khách đường hàng không trên toàn cầu đã sụt giảm 66% trong năm 2020, mức giảm chưa từng có trước đó, do các lệnh hạn chế đi lại trong giai đoạn dịch COVID-19.

Máy bay của hãng hàng không United Airlines tại sân bay quốc tế George Bush tại Houston, Texas (Mỹ). Ảnh: Reuters

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ngày 3/2 cho biết lưu lượng vận chuyển hành khách đường hàng không trên toàn cầu đã sụt giảm 66% trong năm 2020, mức giảm chưa từng có trước đó, do các lệnh hạn chế đi lại được ban hành trong giai đoạn dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Vì các lệnh hạn chế đi lại chủ yếu được áp dụng với hình thức vận tải hàng không, lưu lượng vận chuyển hành khách trong nước giảm 49%, nhẹ hơn so với mức giảm 76% trong lưu lượng vận chuyển hành khách quốc tế. Các lệnh hạn chế đi lại được ban hành trong suốt đợt bùng phát đại dịch đầu tiên đã khiến lưu lượng vận chuyển hành khách trên toàn cầu chỉ đạt 5% so với mức bình thường.

IATA dẫn lời Tổng Giám đốc Alexandre de Juniac nhấn mạnh: “Năm ngoái là một thảm họa. Không có cách nào diễn tả được”. Ông cho biết tình hình đã chuyển biến xấu đi nhiều trong mùa lễ hội vào thời điểm cuối năm, khi nhiều lệnh hạn chế đi lại nghiêm ngặt được ban hành trước những đợt bùng phát trở lại và sự xuất hiện nhiều chủng mới của virus SARS-CoV-2 gây ra dịch COVID-19.

Chuyên gia kinh tế trưởng của IATA Brian Pearce cho biết nhìn chung, quãng đường vận chuyển hành khách bằng đường hàng không trên toàn thế giới đã giảm 2/3. Ông nhấn mạnh đây là cú sốc lớn nhất mà ngành vận tải hàng không từng trải qua.

Tuy nhiên, IATA không chính thức hạ dự báo về khả năng phục hồi trong lưu lượng vận chuyển hàng không trong năm nay, nhờ sự ra mắt nhiều loại vaccine ngừa COVID-19 trên toàn cầu. Nhưng tổ chức đại diện cho 290 hãng hàng không này cảnh báo sự xuất hiện nhiều biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đã "phủ bóng" lên dự báo này.

IATA chính thức dự đoán lưu lượng hàng không sẽ tăng 50% so với các mức của năm ngoái, nhưng vẫn chỉ bằng một nửa số liệu ghi nhận năm 2019./.

Theo bnews.vn

Nguồn bài viết: https://bnews.vn/iata-nganh-hang-khong-the-gioi-gap-kho-khan-lon-nhat-tu-truoc-den-nay/185841.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/iata-nganh-hang-khong-the-gioi-gap-kho-khan-lon-nhat-tu-truoc-den-nay-a246224.html