Chúng ta đã biết gì về các biến thể COVID-19?

Các nhà khoa học không ngạc nhiên khi thấy coronavirus thay đổi và tiến hóa - đó là những gì thường diễn ra. Và với tình trạng lây lan không được kiểm soát trên khắp thế giới, vi-rút SARS-CoV-2 đang có rất nhiều cơ hội để thực hiện điều đó.

Bốn trong số các biến thể mới được xem là đặc biệt đáng lo ngại. Điều mà các nhà khoa học lo sợ nhất là một biến thể sẽ đột biến đến mức gây ra bệnh nặng hơn, khó phát hiện qua xét nghiệm hoặc làm triệt tiêu hiệu quả tiêm chủng.

Đứng đầu danh sách đối với các nhà nghiên cứu ở Mỹ là biến thể B.1.1.7 lần đầu tiên được phát hiện ở Anh.

Mặc dù thông tin về những loại vi-rút mới đột biến có thể khiến mọi người sợ hãi, nhưng các nhà khoa học cho biết họ rất yên tâm với những gì họ đã phát hiện: Hệ thống miễn dịch của con người có thể xử lý các biến thể đã xuất hiện cho đến nay.

Biến thể B.1.1.7

Gregory Armstrong, chuyên gia của Cơ quan Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), nói với CNN: “Theo những gì chúng tôi biết, biến thể này vẫn lây truyền theo cùng một cách (với chủng virus ban đầu)”.

Điều đó có nghĩa là các biện pháp giảm lây lan phổ biến cũng sẽ giúp ngăn chặn các biến thể mới: Đeo khẩu trang, giãn cách xã hội, tránh tụ tập đông người và rửa tay thường xuyên.

Tuy nhiên, các đột biến trong biến thể giúp nó xâm nhập vào các tế bào dễ dàng hơn - có nghĩa là mọi người có nhiều khả năng bị nhiễm bệnh hơn khi tiếp xúc.

“Bất kỳ loại vi rút nào cũng có thể xảy ra đột biến và chúng ta biết rằng tỷ lệ đột biến ở SARS-CoV-2 là thấp so với các loại vi rút khác. Nhưng điều quan trọng hơn là càng lây lan nhiều, vi-rút càng có nhiều cơ hội phát triển và thay đổi. Ðây là lý do tại sao chúng ta phải làm bất cứ điều gì cần thiết để giảm sự lây lan SARS-CoV-2”, Sharon Peacock, giáo sư Ðại học Cambridge

Vì vậy chúng ta cần cố gắng hơn trong việc phòng chống lây lan cho đến khi có thể đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng.

Đã có một số báo cáo về việc liệu B.1.1.7 có gây ra dịch bệnh nặng hơn ở Anh hay không.

“Dữ liệu gần đây nhất từ Anh cho thấy, biến thể mới có vẻ độc hại hơn một chút theo nghĩa có khả năng gây bệnh nặng hơn”, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, tiến sĩ Anthony Fauci nói hôm 28/1.

B.1.351

Biến thể lần đầu tiên được nhìn thấy ở Nam Phi có tên B.1.351 hoặc 501Y.V2 đã được ghi nhận lần đầu tiên tại Mỹ hôm 28/1, ở Nam Carolina.

Biến thể này đã được ghi nhận ở hơn 30 quốc gia, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Tiến sĩ Matshidiso Moeti, Giám đốc WHO khu vực châu Phi cho biết: “Biến thể B.1.351lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi đã lan nhanh ra ngoài châu Phi và vì vậy điều khiến tôi nhiều đêm không ngủ được là rất có thể nó đang lây lan ở một số quốc gia châu Phi”.

Biến thể này có một dạng đột biến khác gây ra nhiều thay đổi vật lý trong cấu trúc của protein đột biến hơn so với B.1.1.7. Một đột biến quan trọng, được gọi là E484K, có thể giúp vi rút phần nào thoát khỏi tác động của vắc-xin. Chuyên gia Armstrong nói: “Có nhiều lo ngại hơn về việc vi rút thoát khỏi hệ miễn dịch. Các nhà sản xuất vắc-xin và các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm các mẫu của biến thể này cùng với những mẫu khác, để xem liệu nó có thể tránh được phản ứng miễn dịch do tiêm chủng gây ra hay không”.

Nhưng tiến sỹ Fauci nói ngay cả như vậy, vẫn có thêm một lớp miễn dịch do tiêm chủng tạo ra. “Tin tốt là các vắc-xin chúng ta đang có vẫn có hiệu quả chống lại các đột biến”, ông Fauci nói.

Coronavirus.

P.1

Một biến thể bị nghi ngờ thúc đẩy sự bùng phát trở lại dịch COVID-19 ở Brazil đã xuất hiện ở bang Minnesota, Mỹ trong tuần này, trong cơ thể một khách du lịch đến từ Brazil, vì vậy chưa có dấu hiệu cho thấy sự lan truyền trong cộng đồng, ít ra là ở Mỹ.

CDC Mỹ nhận định: “Sự xuất hiện của biến thể này làm dấy lên lo ngại về khả năng gia tăng lây truyền hoặc xu hướng tái nhiễm SARS-CoV-2 của các cá nhân”. P.1 cũng mang đột biến E484K.

L425R

Biến thể mới được phát hiện ở California và hàng chục tiểu bang khác của Mỹ. Chuyên gia Armstrong nói: “L425R mặc dù được phát hiện nhiều nơi nhưng vẫn chưa rõ liệu nó có dễ lây lan hơn hay không”.

“Có thông tin nói biến thể COVID-19 lần đầu tiên được phát hiện ở miền nam nước Anh có thể gây chết người nhiều hơn so với vi rút ban đầu. Trên thực tế, nếu không có thêm bằng chứng, chúng tôi không thể chắc chắn tuyệt đối về mối liên hệ nhân quả trực tiếp giữa biến thể này và nguy cơ tử vong cao hơn”, Sharon Peacock, giáo sư về sức khỏe cộng đồng và vi sinh tại Đại học Cambridge, Anh viết trên Guardian.

Theo soha.vn

Nguồn bài viết: https://soha.vn/chung-ta-da-biet-gi-ve-cac-bien-the-covid-19-20210131145454321.htm

Link nội dung: https://phaply.net.vn/chung-ta-da-biet-gi-ve-cac-bien-the-covid-19-a246001.html