Y án sơ thẩm vụ Vinamilk kiện Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam

Ngày 28/1, TAND thành phố Hà Nội đã xét xử phúc thẩm vụ kiện dân sự về việc “Tranh chấp liên quan đến hoạt động nghiệp vụ báo chí” giữa Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam. Phiên tòa được mở theo đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm của bị đơn - Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam.

Quang cảnh phiên tòa

Trước đó, trong các ngày 28- 30/9/2020, TAND quận Hoàn Kiếm đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ kiện này.

Theo đơn khởi kiện của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam, Vinamilk là đơn vị trúng thầu và ký hợp đồng cung cấp Sữa tươi học đường cho các trường mầm non và trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội với Sở Giáo dục Hà Nội theo quyết định số 1340/QĐ-TTg ngày 8/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình Sữa học đường, cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020.

Theo Vinamilk, toàn bộ sản phẩm Sữa học đường do cung cấp ra thị trường đều được công bố đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã đăng tải 5 bài viết chứa các nội dung quy kết chủ quan, sai sự thật cho rằng sản phẩm Sữa học đường vi phạm quyết định số 1340 gây tâm lý hoang mang trong nhân dân, xâm hại đến danh dự, uy tín và hình ảnh của Vinamilk.

Do đó, Vinamilk khởi kiện ra tòa yêu cầu báo Giáo dục Việt Nam gỡ bỏ các bài viết sai sự thật, thực hiện việc cải chính xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại đối với toàn bộ doanh thu giảm sút của Vinamilk.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX đã chấp nhận đơn khởi kiện của Vinamilk, buộc Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam phải gỡ bỏ ngay các thông tin liên quan đến chương trình Sữa học đường sai sự thật, đăng tải thông tin cải chính, xin lỗi công khai Vinamilk trên báo chí.

Ngoài ra, Tòa còn yêu cầu Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam có trách nhiệm thông báo cho các cơ quan báo chí, trang tin tổng hợp sử dụng các tin bài của Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam về chương trình Sữa học đường phải đăng cải chính xin lỗi theo quy định của Luật báo chí.

Cho rằng HĐXX cấp sơ thẩm đánh giá tài liệu, chứng cứ chưa khách quan, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã kháng cáo toàn bộ bản án.

Đại diện Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam và luật sư bảo vệ quyền lợi đề nghị Tòa không chấp nhận khởi kiện của Vinamilk và tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND quận Hoàn Kiếm.

Đại diện bị đơn cho biết 5 bài báo mà cơ quan này đã đăng tải trong tháng 4/2019 liên quan đến sữa tươi học đường của Vinamilk là đúng quy định. Đồng thời bày tỏ mong muốn được hòa giải với nguyên đơn với điều kiện nguyên đơn chấp nhận rút đơn khởi kiện, bị đơn sẽ chấp nhận rút kháng cáo. Tuy nhiên, đại diện theo ủy quyền của Vinamilk không chấp nhận các kháng cáo của bị đơn.

Tại phiên tòa phúc thẩm, xét kháng cáo của bị đơn, HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, các sản phẩm Sữa học đường do Vinamilk cung cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội đều được công bố đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm đúng theo quy định của Bộ Y tế, và được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Việc Vinamilk khởi kiện Tạp chí Giáo dục Việt Nam buộc gỡ bỏ bài viết đưa thông tin không chính xác, công khai xin lỗi trên các phương tiện thông tin đại chúng là có căn cứ, phù hợp với quy định tại khoản 1, điều 42 Luật báo chí năm 2016 và được HĐXX chấp thuận.

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, thẩm tra và tranh tụng công khai tại phiên tòa, HĐXX phúc thẩm đã tuyên không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, giữ nguyên án sơ thẩm.

Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty cổ phần sữa Việt Nam đối với tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam. Buộc Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam phải cải chính, xin lỗi công khai trên báo chí, có trách nhiệm thông báo cho các cơ quan báo chí và trang thông tin điện tử tổng hợp có thỏa thuận về việc sử dụng tin báo của báo mình để thực hiện việc đăng lại lời cải chính, xin lỗi theo quy định tại điểm c, khoản 5, điều 42 Luật Báo chí.

Theo congly.vn

Nguồn bài viết: https://congly.vn/y-an-so-tham-vu-vinamilk-kien-tap-chi-dien-tu-giao-duc-viet-nam-180147.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/y-an-so-tham-vu-vinamilk-kien-tap-chi-dien-tu-giao-duc-viet-nam-a245931.html