Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, Trần Hồng Quảng: Phòng chống đại dịch Covid, chúng tôi vẫn vững bước tiên phong

(Pháp lý) - Trải qua hơn 25 năm xây dựng và phát triển, Xí nghiệp Tập thể Thương binh Quang Minh đã trở thành doanh nghiệp tiêu biểu của Hải Phòng trong thời kì đổi mới, luôn đi đầu phong trào thi đua yêu nước. Chèo lái con thuyền Quang Minh 25 năm qua là Anh hùng lao động, thương binh Trần Hồng Quảng, người luôn trăn trở: “Phải làm gì để giúp những người đồng đội đã cống hiến cả tuổi thanh xuân, để lại chiến trường một phần xương máu có một cuộc sống ấm no, hạnh phúc”. Suy nghĩ là hành động đã tạo hướng đi vững chắc để Quang Minh phát triển, lập nên nhiều “chiến tích” trên mặt trận phát triển kinh tế.

AHLĐ Trần Hồng Quảng vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ: “Những tấm gương sáng thầm lặng vì cộng đồng” (tháng 11/2020)

Viết tiếp trang sử truyền thống sản xuất, kinh doanh – doanh nghiệp của người lính

Trong 25 năm ấy, Quang Minh đã vượt qua chặng đường đầy khó khăn, gian khổ từ thủa ban đầu với 35 thương bệnh binh, với số vốn ít ỏi do mọi người đóng góp và sự hỗ trợ một phần của Nhà nước; với kinh nghiệm tổ chức, chỉ đạo xây dựng, sản xuất, kinh doanh và dịch vụ chưa có; trình độ của đội ngũ lao động của Xí nghiệp bằng không. Nhưng với ý chí quyết tâm của tập thể, những người đã hy sinh một phần xương máu trên chiến trường, không cam chịu cuộc sống đói nghèo; dưới sự dẫn dắt của Người thuyền trưởng, người thương binh ¼ Trần Hồng Quảng, với tinh thần dám nghĩ, dám làm, tất cả vì cuộc sống của đồng chí, đồng đội đã đưa con tàu Quang Minh vượt sóng gió ra khơi với những chuyến đi thành công trên thương trường, ghi những dấu ấn đậm nét trên hành trình đi tìm hạnh phúc cho mọi người. Và đến hôm nay, con tàu ấy, Người thuyền trưởng ấy vẫn vững vàng trong bão táp, phong ba đưa con tàu Quang Minh tiếp tục ra khơi, bám biển.

Thành tích của Xí nghiệp tập thể Thương binh Quang Minh và Tổng Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trần Hồng Quảng được ghi nhận ngoài những tấm Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Hai, hạng Nhất, những Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới và nhiều phần thưởng cao quý khác của Đảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương và TP. Hải Phòng trao tặng, là sự tập trung trí tuệ cao độ trong nghiên cứu khoa học của Người thuyền trưởng và tập thể lãnh đạo Xí nghiệp, để tìm tòi hướng đi, xác định mục tiêu đầu tư sản xuất, kinh doanh và dịch vụ; là sức lao động bền bỉ dẻo dai, có khoa học của đội ngũ cán bộ, công nhân viên người lao động toàn Xí nghiệp, đã vượt qua gian khổ, nắng mưa, vượt qua thiếu thốn buổi ban đầu, đồng cam cộng khổ, chia sẻ, cảm thông và đồng lòng với người lãnh đạo để có kết quả tốt đẹp như ngày hôm nay.

Giá trị mà Xí nghiệp tập thể Thương binh Quang Minh mang đến ngoài mục tiêu mà lãnh đạo và đội ngũ cán bộ, công nhân viên, người lao động đặt ra là bảo đảm đời sống cho anh em thương bệnh binh, người khuyết tật, gia đình chính sách có thu nhập ổn định và cuộc sống ngày càng nâng cao, đã góp phần xóa đói, giảm nghèo, giảm bớt gánh nặng cho xã hội. Họ đã thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế” và phấn đấu không mệt mỏi cho cộng đồng vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh.

Bởi vậy, Xí nghiệp tập thể Thương binh Quang Minh trong 25 năm ấy đã phấn đấu vươn lên là lá cờ đầu các doanh nghiệp ngoài quốc doanh không chỉ của TP. Hải Phòng mà còn là lá cờ đầu của cả nước. Cuộc hành trình 25 năm không mệt mỏi của Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh đã đi từ không đến có, đi từ nhỏ đến lớn, phát huy nội lực cần cù chịu khó với sự thông minh, sáng tạo đầy khoa học trong từng bước đi để sản xuất, kinh doanh, hội nhập thành công trong nền kinh tế đất nước.

AHLĐ Trần Hồng Quảng giới thiệu và dẫn Phóng viên Pháp lý tham quan các hiện vật được trưng bày tại Bảo tàng Quang Minh

Phòng chống Covid, vẫn duy trì ổn định sản xuất – kinh doanh

Những ngày cuối năm, gặp lại Anh hùng lao động Trần Hồng Quảng, thấy anh vẫn tất bật với công việc sản xuất – kinh doanh, anh chia sẻ: Với tinh thần vừa sản xuất vừa chống dịch Covid-19, chúng tôi luôn chủ động trong phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh, để cùng đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Đồng thời tạo mọi điều kiện tốt nhất cho cán bộ, công nhân viên trong doanh nghiệp có công ăn việc làm, duy trì cuộc sống cho mỗi cá nhân cũng như góp phần thúc đẩy sự phát triển của xã hội.

Từ khi xuất hiện đại dịch Covid-19 đến nay, đi đến đâu cũng chỉ nghe nhắc đến hai chữ “khó khăn”. Nhưng với Anh hùng lao động Trần Hồng Quảng, từ suy nghĩ đến hành động đều rất lạc quan và tin tưởng, anh chia sẻ: “nội lực” doanh nghiệp sẽ lựa chọn cơ hội và thời cơ trong chính những lúc khó khăn nhất để có động lực tốt nhất vượt qua.

Có lẽ, bản lĩnh người lính bộ đội cụ Hồ được Đảng, Nhà nước, Quân đội, Nhân dân giáo dục và bản thân rèn luyện của Anh hùng lao động Trần Hồng Quảng đã tập hợp được sức mạnh đoàn kết của tập thể Xí nghiệp Thương binh Quang Minh phát huy tinh thần “nội lực” sẵn sàng tiên phong. Khi phải đối diện với đại dịch Covid-19, theo anh việc đầu tiên là tuân thủ các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh của Chính phủ, nhưng vẫn duy trì sản xuất bằng những biện pháp phòng dịch đảm bảo an toàn nhất cho cán bộ công nhân viên và cộng đồng. Chính vì vậy, trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh, doanh nghiệp vẫn duy trì được sản xuất, kinh doanh ổn định, bảo đảm trả lương đầy đủ cho người lao động và đóng góp ngân sách cho địa phương.

Trong 25 năm, Quang Minh đã có những kết quả đáng tự hào. Quang Minh đã lựa chọn đầu tư đúng lúc, đúng cách, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Quang Minh không chỉ hoạt động trên lĩnh vực kinh tế đơn thuần như nhiều Xí nghiệp, Tổ hợp sản xuất kinh doanh khác mà đã đi vào những vấn đề đầy tính nhân văn trong đời sống cộng đồng. Quang Minh đã biết khơi dậy tiềm năng vốn có mà không phải ai cũng có thể làm được và ai cũng có thể biết mà làm. Đó là những công trình lưu giữ những kỷ niệm chiến tranh như Bảo tàng Quang Minh; Đền thờ Anh hùng Trường Sơn - Bạch Đằng là gạch nối giữa quá khứ và hiện tại. Gắn kết giữa sản xuất kinh doanh với trách nhiệm xã hội, cộng đồng…

Với tinh thần và bản lĩnh của người lính, biết đoàn kết tạo nên sức mạnh, trong khó khăn thì càng phải tạo động lực để “vươn lên”, Trần Hồng Quảng và những người lính đã tạo vững chỗ đứng cho Quang Minh hôm nay. Đó cũng là động lực, phương châm không đứng ngoài cuộc của người lính thời bình trong đóng góp phát triển kinh tế xây dựng đất nước. Chiến tranh đã qua đi, dù mang trên mình nhiều vết thương, những người lính Quang Minh luôn tâm niệm vẫn là người may mắn hơn các đồng đội của mình đã phải nằm lại tại các chiến trường để quyết tâm hơn vượt lên chính mình bắt tay vào phát triển kinh tế. Như Bác Hồ đã dạy: “Thương binh là những người đã hy sinh một phần xương máu để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ đồng bào. Bây giờ các chú tùy theo sức khỏe có thể tham gia lao động sản xuất, nhưng với truyền thống oanh liệt của quân đội thì bất cứ đi đâu, làm gì đều phải gương mẫu”. Từ lời dạy của Bác - những người línhXí nghiệp Tập thể Thương binh Quang Minh luôn học tập và làm theo lời Bác.

Năm 2020, Xí nghiệp Tập thể Thương binh Quang Minh do Anh hùng lao động Trần Hồng Quảng chèo lái đã không chấp nhận thua khi liên tục đưa ra các sáng kiến cải tiến kỹ thuật tiếp cận thị trường những sản phẩm tốt nhất, cạnh tranh nhất, đồng thời cũng áp dụng nhiều biện pháp kinh doanh mới nhằm giảm thiểu chi phí không cần thiết. Luôn hướng đến đổi mới chính mình vừa là để tự nuôi sống chính mình, đồng thời chung tay cùng cộng đồng trách nhiệm với xã hội, đóng góp nguồn thu nhập cho ngân sách. Từ một cơ sở nhỏ bé chỉ với 35 lao động, chủ yếu là thương binh với số vốn ít ỏi 250 triệu đồng, đến nay, Xí nghiệp Tập thể Thương binh Quang Minh đã trở thành một doanh nghiệp lớn của thành phố cảng, có gần 200 lao động với trên 50% là thương binh, chưa kể hàng trăm lao động thời vụ khác với số vốn tự có hơn 500 tỷ đồng. Xí nghiệp sản xuất, kinh doanh đa ngành nghề như: Sản xuất vật liệu xây dựng, vận tải, cơ khí, nuôi trồng thủy sản …

25 năm, mới chỉ là chặng đường đầu tiên trong hành trình đồng hành, gắn bó, đoàn kết và phát triển của CBCNV Xí nghiệp Tập thể Thương binh Quang Minh. Tin tưởng rằng con tàu Quang Minh do Anh hùng lao động Trần Hồng Quảng dày công vun đắp sẽ đi xa, vươn lên trên thương trường và giành nhiều thành tích đáng trân trọng và tự hào, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ, với truyền thống của những thương binh, anh Bộ đội Cụ Hồ trong cuộc chiến xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế.

Thành Chung

Link nội dung: https://phaply.net.vn/anh-hung-lao-dong-thoi-ky-doi-moi-tran-hong-quang-phong-chong-dai-dich-covid-chung-toi-van-vung-buoc-tien-phong-a245857.html