Chuyển từ CMND qua thẻ CCCD gắn chip, có phải đổi sổ hồng?

Khi chuyển từ CMND 12 số sang CCCD gắn chip thì số định danh cá nhân vẫn giữ nguyên, không ảnh hưởng tới các giao dịch và việc sử dụng giấy tờ khác.

Tôi hiện đang sử dụng CMND 9 số, vợ tôi có CMND 12 số và con trai tôi đã được cấp CCCD năm 2019. Qua báo, đài, tôi được biết từ ngày 1-1-2021 thì cơ quan công an các tỉnh, thành cả nước sẽ tiến hành cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip. Tôi cũng có ý định đổi sang CCCD gắn chip cho tôi và vợ con nhưng tôi đang phân vân vì sợ bị thay đổi số định danh? Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (còn gọi là sổ hồng) do tôi đứng tên có ghi CMND

Vậy xin hỏi, đối với CMND 9 số, CMND 12 số và thẻ CCCD có mã vạch khi đổi sang CCCD gắn chip địa tử thì số định danh có thay đổi hay không? Tôi có phải đổi lại sổ hồng không?

Bạn đọc Nguyễn Văn Du (Quận 8, TP.HCM)

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Đoàn Luật sự TP.HCM, trả lời: Theo Điều 15 Thông tư 07/2016 (sửa đổi, bổ sung tại khoản 4 Điều 1 Thông tư 40/2019) Bộ Công an quy định.

Cơ quan quản lý CCCD nơi tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD có trách nhiệm cấp giấy xác nhận số CMND đối với tất cả các trường hợp chuyển từ CMND 9 số sang thẻ CCCD.

Còn theo Điều 19 Luật Căn cước công dân, số thẻ CCCD là số định danh cá nhân, là dãy chữ số gồm 12 số.

Do vậy, đối với CMND 9 số khi chuyển sang thẻ CCCD gắn chip thì số định danh sẽ có thay đổi so với số CMND cũ.

Đối với CMND 12 số và CCCD có mã vạch thì số định danh vẫn được giữ nguyên, không thay đổi.

Việc đổi từ CMND, CCCD có mã vạch sang thẻ CCCD có gắn chip điện tử là nhằm tăng cường tính bảo mật và khả năng lưu giữ thông tin cá nhân của công dân.

Việc chuyển đổi này không làm ảnh hưởng đến giá trị các giấy tờ pháp lý đã có ghi số CMND. Cụ thể, khoản 2 Điều 38 Luật Căn cước công dân có quy định, ác loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ CMND vẫn nguyên hiệu lực pháp luật.

Mặc khác, theo khoản 1 Điều 106 Luật Đất đai năm 2013, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận có trách nhiệm đính chính giấy chứng nhận đã cấp khi có sai sót thông tin về tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất so với giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân tại thời điểm cấp giấy chứng nhận của người đó.

Từ các quy định trên, khi anh Du chuyển từ CMND 9 số sang CCCD có gắn mã vạch thì số CMND cũ của anh sẽ có thay đổi. Tuy nhiên, phần sổ hồng có ghi số CMND cũ của anh vẫn có giá trị pháp lý, anh Du không cần phải đính chính lại sổ hồng.

Đối với số CMND 12 số và thẻ CCCD có mã vạch của vợ và con anh thì số định danh không thay đổi so với trước.

Theo plo.vn

Nguồn bài viết: https://plo.vn/ban-doc/toi-muon-hoi/chuyen-tu-cmnd-qua-the-cccd-gan-chip-co-phai-doi-so-hong-959401.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/chuyen-tu-cmnd-qua-the-cccd-gan-chip-co-phai-doi-so-hong-a244498.html