Bộ trưởng Tô Lâm: Phát triển kinh tế phải đảm bảo an ninh kinh tế

"Chúng ta rất quan tâm phát triển kinh tế nhưng phải phát triển trên nền tảng đảm bảo an ninh kinh tế", Bộ trưởng bộ Công an nhấn mạnh.

Tại hội nghị Chính phủ với các địa phương sáng 29/12, Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm kiến nghị 5 vấn đề với Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành, địa phương.

Thứ nhất, năm 2021, tiếp tục xây dựng thể chế. Đây là một trong ba bước đột phá mà Trung ương đã chỉ đạo. Bộ Công an cũng là đơn vị đảm bảo công tác an ninh, để cho toàn dân, các cấp thực hiện kỷ cương, kỷ luật, trật tự, bình đẳng và an toàn… Năm 2020, bộ Công an đã đã làm rất tốt nhiệm vụ này và năm 2021 tiếp tục đưa công tác này vào nhiệm vụ trọng tâm.

Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm trình bày tham luận.

Thứ hai, công tác an ninh kinh tế cần được đẩy mạnh hơn. Chúng ta rất quan tâm phát triển kinh tế nhưng phải phát triển trên nền tảng đảm bảo an ninh kinh tế. Khi đất nước hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, vấn đề an ninh kinh tế là vô cùng quan trọng; phải triển theo đúng định hướng, không chệch hướng. Về vấn đề này, bộ Chính trị đã có chỉ thị số 12 về việc bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo an ninh kinh tế trong tình hình mới. Năm 2020, chúng ta làm rất tốt vấn đề này. Bộ Chính trị đã có chỉ thị, Chính phủ cũng có kế hoạch cụ thể để phát triển kinh tế đi đôi với thực hiện an ninh kinh tế”, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh,

Thứ ba, cần tập trung phòng chống tội phạm, cụ thể cần làm giảm tội phạm hình sự. Trong năm 2020, số vụ phạm tội hình sự đã giảm 6,8% so với 2019, thực tế nhiều địa phương cả ngày không có vụ phạm pháp hình sự nào. "Trên thực tế, chúng tôi đi khảo sát địa phương, điển hình là Cao Bằng, năm 2019, 360 vụ phạm pháp hình sự, năm 2020 còn 300 vụ (giảm 60 vụ). Như vậy, Cao Bằng có đến khoảng 2 tháng không có vụ phạm pháp hình sự", Bộ trưởng Tô Lâm thông tin.

“Năm 2021 chúng tôi cũng đăng ký với Quốc hội và Chính phủ giảm thêm 5% số vụ phạm pháp hình sự. Đề nghị các ngành các cấp cùng vào cuộc. Lực lượng công an sẽ quản lý đối tượng, vũ khí, gần dân hơn để giải quyết từ cơ sở”, Bộ trưởng nói.

Thứ tư, quan tâm hơn nữa đến chăm lo đời sống cho người dân, nhất là vùng sâu vùng xa, xây dựng vành đai an ninh quốc phòng vững chắc ở những vùng chiến lược này.

Cuối cùng, covid-19 năm tới diễn biến còn phức tạp nên cần tập trung quản lý và xử lý tốt vấn đề này. Hiện đã có 70 nghìn người Việt Nam ở nước ngoài về nước và theo tính toán, còn hàng trăm nghìn người có nhu cầu về nước, nhiều đối tượng nhập cảnh trái phép. Do đó, cần lên phương án đón bà con về nước an toàn cũng như bảo đảm an ninh an toàn cho xã hội.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/bo-truong-to-lam-phat-trien-kinh-te-phai-dam-bao-an-ninh-kinh-te-a501242.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/bo-truong-to-lam-phat-trien-kinh-te-phai-dam-bao-an-ninh-kinh-te-a244347.html