Các "đại gia" công nghệ Mỹ tham gia cuộc chiến pháp lý chống lại công ty NSO của Israel

Ngày 21/12, các "đại gia" công nghệ của Mỹ, trong đó có Microsoft và Google, đã tham gia cuộc chiến pháp lý của Facebook chống lại công ty NSO của Israel.

Biểu tượng Google tại văn phòng ở New York, Mỹ. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 21/12, các "đại gia" công nghệ của Mỹ, trong đó có Microsoft và Google, đã tham gia cuộc chiến pháp lý của Facebook chống lại công ty NSO của Israel, bằng cách cung cấp thông tin cho tòa án liên bang nhằm cảnh báo các công cụ của công ty này là "rất mạnh và nguy hiểm".

Thông tin trên, được gửi trước khi Tòa Phúc thẩm Khu vực số 9 của Mỹ mở cuộc điều tra liên quan đến cáo buộc của Facebook đối với NSO.

Facebook đã đưa ra cáo buộc trên hồi năm 2009, sau khi phát hiện công ty của Israel này khai thác lỗ hổng trong ứng dụng nhắn tin WhatsApp, nhằm hỗ trợ giám sát hơn 1.400 người trên toàn cầu.

NSO lập luận rằng công ty này bán các công cụ đột nhập kỹ thuật số cho cảnh sát và các cơ quan do thám, do đó, NSO cần được hưởng "quyền miễn trừ" - một điều luật bảo vệ các thực thể khỏi các vụ kiện.

Luận điểm của NSO đã bị Tòa án quận phía Bắc của California bác bỏ hồi tháng 7. Sau đó, NSO đã kháng cáo lên Tòa Phúc thẩm Khu vực số 9.

Các "đại gia" công nghệ Mỹ, gồm Microsoft, Cisco, Google - công ty con của Alphabet, VMWare - công ty con của Dell và Hiệp hội Internet có trụ sở tại Washington, đã cùng chung "chiến tuyến" với Facebook nhằm bác bỏ các luận điểm của NSO.

Các công ty này cho rằng việc để NSO hưởng quyền miễn trừ sẽ dẫn đến tình trạng gia tăng công nghệ tin tặc, cũng như cho phép các thực thể nước ngoài sử dụng các công cụ giám sát mạng nguy hiểm. Điều này có thể dẫn đến việc các công cụ trên rơi vào tay kẻ gian và bị sử dụng cho mục đích xấu.

Trong khi đó, báo cáo của trung tâm nghiên cứu Citizen Lab, tại Đại học Toronto (Canada), cho biết cuộc tấn công nhắm vào "36 điện thoại cá nhân của các nhà báo, nhà sản xuất, nhân viên phụ trách và giám đốc điều hành tại hãng tin Al-Jazeera" đều sử dụng phần mềm gián điệp Pegasus do công ty NSO của Israel phát triển.

Ông Bill Marczak, thành viên nghiên cứu tại Citizen Lab cho biết cuộc tấn công được thực hiện ở chế độ "không nhấp chuột" nghĩa là không cần sự tương tác từ nạn nhân.

NSO chưa đưa ra bình luận phản hồi, song khẳng định các sản phẩm của công ty này được sử dụng để chống lại tội phạm mạng./.

Theo bnews.vn

Nguồn bài viết: https://bnews.vn/cac-dai-gia-cong-nghe-my-tham-gia-cuoc-chien-phap-ly-chong-lai-cong-ty-nso-cua-israel/181614.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/cac-dai-gia-cong-nghe-my-tham-gia-cuoc-chien-phap-ly-chong-lai-cong-ty-nso-cua-israel-a244025.html