Công bố Lệnh của Chủ tịch nước đối với 7 luật mới được thông qua

Ngày 1/7/2021, Luật Cư trú sửa đổi chính thức có hiệu lực, theo đó, toàn bộ thủ tục về cấp đổi, cấp lại sổ hộ khẩu sẽ được bãi bỏ.

Sáng 11/12, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước đối với 7 luật đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà chủ trì buổi họp báo. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp luật

Theo đó, 7 luật được công bố gồm: Luật Bảo vệ môi trường; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Phòng - chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS); Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Xử lý vi phạm hành chính; Luật Người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; Luật Thỏa thuận quốc tế; Luật Cư trú; Luật Biên phòng Việt Nam.

Một trong những luật được người dân đặc biệt quan tâm là Luật Cư trú (sửa đổi) với 7 chương, 38 điều, có hiệu lực thi hành từ 1/7/2021.

Giới thiệu khái quát những điểm mới của luật, Thiếu tướng Lê Quốc Hùng (Thứ trưởng bộ Công an) cho biết luật sửa đổi thay thế việc đăng ký, quản lý thường trú từ phương thức thủ công bằng sổ giấy sang phương thức quản lý hiện đại bằng công nghệ thông tin.

Theo luật này, việc quản lý sẽ thực hiện bằng cách sử dụng mã số định danh cá nhân để truy cập, cập nhật, điều chỉnh trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thông tin về nơi thường trú của mỗi công dân là trường thông tin dữ liệu số được cập nhật, điều chỉnh trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú.

“Việc đổi mới phương thức quản lý giúp công dân không cần mang theo các loại giấy tờ có chứa thông tin cá nhân đã thể hiện trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cũng như không phải sao y chứng thực các loại giấy tờ này khi thực hiện thủ tục hành chính hoặc tham gia giao dịch dân sự”, Thiếu tướng Hùng giải thích.

Và với sự thay đổi này, công dân chỉ cần mang theo thẻ căn cước công dân hoặc cung cấp mã số định danh cá nhân cho cơ quan chức năng để thực hiện các thủ tục hành chính.

Thứ trưởng bộ Công an cho biết Luật Cư trú sửa đổi đã bãi bỏ toàn bộ các thủ tục về: Cấp đổi, cấp lại sổ hộ khẩu; cấp giấy chuyển hộ khẩu.

Luật cũng sửa đổi, bổ sung các thủ tục: Tách sổ hộ khẩu; điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu; xác nhận việc trước đây đã đăng ký thường trú…

Thiếu tướng Lê Quốc Hùng (Thứ trưởng bộ Công an). Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

Đáng chú ý, theo đại diện của bộ Bộ Công an, do sử dụng phương thức quản lý hiện đại, thời hạn giải quyết đăng ký thường trú cho công dân rút ngắn về cả thủ tục lẫn thời gian.

“Nếu như hiện nay, thời gian giải quyết đăng ký thường trú là 15 ngày thì theo luật mới tối đa là 7 ngày”, ông Hùng thông tin.

Về những băn khoăn thời gian triển khai liệu có khả thi, Thiếu tướng Lê Quốc Hùng khẳng định bộ Công an đã có kế hoạch từ trước. Theo tính toán, bộ Công an sẽ triển khai, vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trước 1/7/2021 - thời điểm luật Cư trú 2020 có hiệu lực.

“Hiện nay, tất cả lực lượng của Bộ Công an đang tập trung thu thập thông tin về dân cư và nỗ lực, phấn đấu kịp tiến độ trước thời điểm 1/7/2021”, đại diện bộ Công an cho biết.

Sau khi hoàn thành, cơ sở này sẽ được kết nối, chia sẻ với các cơ quan, tổ chức liên quan. Lúc đó, các giấy tờ hiện nay có thể sẽ được thay thế hết và thay vào đó là quản lý bằng điện tử, kỹ thuật số. Thiếu tướng Lê Quốc Hùng cho rằng mọi việc đang đúng tiến độ, không có trở ngại.

Theo doisongphapluat.com

Nguồn bài viết: https://www.doisongphapluat.com/phap-luat/cong-bo-lenh-cua-chu-tich-nuoc-doi-voi-7-luat-moi-duoc-thong-qua-a349061.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/cong-bo-lenh-cua-chu-tich-nuoc-doi-voi-7-luat-moi-duoc-thong-qua-a243455.html