Quản trị tốt góp phần phòng, chống tham nhũng hiệu quả trong ASEAN

Hội nghị Nhóm các cơ quan phòng, chống tham nhũng ASEAN là dịp để các cơ quan thành viên thảo luận về kết quả hợp tác, đề ra phương hướng hợp tác cho thời gian tới; đồng thời trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, thực tiễn tốt của mỗi quốc gia về quản trị công góp phần phòng, chống tham nhũng hiệu quả.

Hội nghị Nhóm các cơ quan phòng, chống tham nhũng ASEAN (ASEAN-PAC) lần thứ 16. Ảnh: VGP/Nhật Nam

Ngày 9/12, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị Nhóm các cơ quan phòng, chống tham nhũng ASEAN (ASEAN-PAC) lần thứ 16 bằng hình thức trực tuyến với chủ đề “Quản trị tốt góp phần phòng, chống tham nhũng hiệu quả”.

Tham dự có cơ quan Thanh tra Chính phủ Việt Nam và điểm cầu tại các cơ quan phòng, chống tham nhũng của 9 quốc gia ASEAN. Hội nghị là dịp để các cơ quan thành viên ASEAN-PAC thảo luận về kết quả hợp tác thời gian qua, đề ra phương hướng hợp tác trong thời gian tới; đồng thời trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn tốt của mỗi quốc gia về quản trị công góp phần phòng, chống tham nhũng hiệu quả.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, trong năm 2020, Việt Nam vinh dự đảm nhận trọng trách lớn trong khu vực và quốc tế, là Chủ tịch ASEAN 2020. Đây là cơ hội để Việt Nam đóng góp thực chất vào sự phát triển của Cộng đồng ASEAN hài hòa, sáng tạo, gắn kết, bản sắc, trách nhiệm và khả năng thích ứng cao.

Năm 2020, Thanh tra Chính phủ Việt Nam giữ vai trò chủ trì đăng cai Hội nghị thường niên lần thứ 16 Nhóm các Cơ quan phòng, chống tham nhũng ASEAN. Đây là cơ hội tốt để Thanh tra Chính phủ tiếp tục khẳng định cam kết hợp tác, phát huy những thành quả, tiếp nối những nỗ lực của các kỳ chủ tịch tiền nhiệm, để cùng các thành viên trong nhóm đóng góp thiết thực hơn nữa. Trong hơn 10 năm tham gia Nhóm, Thanh tra Chính phủ luôn duy trì hợp tác chặt chẽ, hiệu quả với tất cả các thành viên trên tinh thần gắn kết, hợp tác, vì lợi ích chung của khu vực và cộng đồng các cơ quan thành viên.

Nhóm các Cơ quan phòng, chống tham nhũng ASEAN đã trải qua một chặng đường đầy ý nghĩa với những kết quả hợp tác thiết thực trong phòng, chống tham nhũng; tạo nên một cộng đồng khu vực gắn kết và phát triển, xây dựng được vị thế, hình ảnh, vai trò nhất định trong khu vực, được nhiều thiết chế không khu vực ghi nhận và đánh giá cao.

Cũng theo Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái, với sự xuất hiện của đại dịch COVID-19, năm 2020 cũng là một năm đầy sóng gió, biến động đối với kinh tế, chính trị toàn cầu và các quốc gia thành viên của Nhóm cũng không nằm ngoài tác động đó. Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất nặng nề tới các quốc gia trong khu vực và quốc tế; đặt ra nhiều bài toán hóc búa về quản lý nhà nước và phòng chống tham nhũng không chỉ trong giải đoạn hiện nay, mà còn là xử lý các hệ lụy sau này.

"Cuộc chiến phòng, chống tham nhũng vốn đầy cam go, lại phải đối mặt với những thách thức chưa từng có. Tình hình mới đặt ra những yêu cầu cấp bách mới trong việc hoạch định chính sách, kế hoạch hành động, xác định lại những ưu tiên trong quản trị nhà nước và phòng, chống tham nhũng ở mỗi quốc gia. Đặc biệt cho thấy rõ hơn vai trò của hợp tác khu vực và quốc tế trong phòng, chống tham nhũng", Tổng Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.

Theo Tổng Thanh tra Chính phủ, quản trị tốt và phòng, chống tham nhũng là hai vấn đề có mối quan hệ giao thoa, gắn kết hữu cơ với nhau; cùng có tác động tích cực đến sự phát triển của quốc gia. Quản trị tốt là điều kiện tiên quyết để phòng, chống tham nhũng hiệu quả và phát triển bền vững. Một quốc gia muốn phát triển ổn định, vấn đề quản trị tốt và phòng chống tham nhũng là hai vấn đề song hành. Quản trị tốt được xây dựng trên nền tảng như công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình, đồng thời đây cũng chính là yêu cầu, biện pháp nền tảng trong phòng, chống tham nhũng.

Hội nghị là cơ hội quý báu để các thành viên của nhóm cùng nhau chia sẻ về những nỗ lực chung của mỗi quốc gia trong quản trị tốt và phòng, chống tham nhũng, những bài học kinh nghiệm tốt trong xây dựng mô hình cũng như khả năng hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn giữa các cơ quan trong thời gian tới.

Tại hội nghị, các thành viên trao đổi, tham luận tại Phiên thảo luận về tiến triển trong công tác phòng, chống tham nhũng; phiên Hợp tác Liên diễn đàn với sự tham gia của các tổ chức quốc tế, khu vực như: Sáng kiến Pháp quyền của Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), Cơ quan về Tội phạm và Ma túy của Liên Hợp Quốc (UNODC).

Theo mnews.chinhphu.vn

Nguồn bài viết: http://mnews.chinhphu.vn/story.aspx?did=416602

Link nội dung: https://phaply.net.vn/quan-tri-tot-gop-phan-phong-chong-tham-nhung-hieu-qua-trong-asean-a243376.html