Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Đi đầu trong công tác khám chữa bệnh, xứng đáng trở thành đơn vị “Anh hùng lao động” thời kỳ đổi mới

Luôn được đánh giá là một trong số những cơ sở y tế hàng đầu của Thủ đô và cả nước trong lĩnh vực sản phụ khoa và chăm sóc sức khỏe sinh sản(CSSKSS). Mới đây, tại Quyết định số 2015/QĐ – CTN ngày 13/11/2020 Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vinh dự là một trong 28 đơn vị được Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ký quyết định trao tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động” thời kỳ đổi mới.

Cơ sở y tế hàng đầu về sản phụ khoa và CSSKSS

Hằng năm, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tổ chức khám, điều trị Sản Phụ khoa cho gần 1 triệu lượt người bệnh ngoại trú và đón nhận hơn 40.000 ca sinh tại bệnh viện, trên 50.000 ca phẫu thuật, thủ thuật sản phụ khoa. Trong đó, nhiều ca bệnh khó, nhiều trẻ sơ sinh non tháng và cực non 26 tuần tuổi được chăm sóc và nuôi dưỡng thành công tại Bệnh viện.

Trải qua hơn 4 thập kỷ hình thành và phát triển, bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành với hơn 800 giường bệnh, được Bộ Y tế công nhận là 1 trong 4 đơn vị tuyến cuối về chuyên ngành Sản Phụ khoa của cả nước và có những đóng góp xứng đáng vào thắng lợi nhiệm vụ chính trị - chỉ tiêu an sinh xã hội và mục tiêu của Ngành Y tế.

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Trẻ sinh non được ấp Kangaroo tại Bệnh viện

Tự hào là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn quốc trong ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào công tác Khám chữa bệnh. Năm 2019 là mốc son đánh dấu sự kiện là bệnh viện công đầu tiên trong cả nước thực hiện thành công kỹ thuật phẫu thuật can thiệp bào thai cho thai phụ có song thai mắc hội chứng truyền máu và hội chứng dải xơ buồng ối, được đánh giá là kỹ thuật khó, cao nhất trong lĩnh vực Sản khoa trên thế giới hiện nay. Kỹ thuật này can thiệp vào thai nhi từ 17 – 26 tuần nhằm cứu sống hàng nghìn trẻ mỗi năm nếu không sẽ chết hoặc ảnh hưởng di chứng dị tật nặng nề.

Ekip phẫu thuật can thiệp trong bào thai bằng laser quang đông

Bên cạnh đó, Bệnh viện vẫn tiếp tục triển khai mạnh mẽ các kỹ thuật mũi nhọn khác, nổi bật là các kỹ thuật Sàng lọc trước sinh và sơ sinh với gần 50 bệnh rối loạn chuyển hóa, sàng lọc tim bẩm sinh, đo thính lực. Bệnh viện đã thực hiện trên 40.000 ca sàng lọc mỗi năm, hội chẩn điều trị sớm trẻ sơ sinh với 500 ca bệnh khó hội chẩn hàng tháng, góp phần cải thiện nâng cao chất lượng dân số Việt Nam.

Sàng lọc lấy máu gót chân vì những đứa trẻ khỏe mạnh

Tháng 9 năm 2020, thực hiện chủ trương của ngành Y tế, Trung tâm Khám chữa bệnh từ xa tại bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động và bắt đầu thực hiện hội chẩn những ca bệnh từ tuyến dưới đầu tiên. Điều này đã thực sự mang lại hiệu quả to lớn đối với bệnh viện trong công tác chỉ đạo tuyến và chuyển giao kỹ thuật chuyên môn Sản Phụ khoa cho 25 bệnh viện, 4 nhà hộ sinh, 30 trung tâm y tế tuyến quận, huyện thành phố Hà Nội và 5 tỉnh gồm: Bắc Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc.

Khai trương Trung tâm tư vấn, khám chữa bệnh từ xa

Tăng cường nghiên cứu, hợp tác quốc tế và trách nhiệm cộng đồng

Không chỉ là cơ sở đào tạo thực hành cho học sinh, sinh viên nhiều trường Y, Dược,.. Bệnh viện là một Trung tâm nghiên cứu uy tín trong nước và có nhiều hợp tác nghiên cứu với nhiều tổ chức cơ sở Y học, các trường đại học danh tiếng quốc tế từ Mỹ, Pháp, Đan mạch, Thụy điển, Italia, Anh, Hồng Kông … Bệnh viện đã gửi nhiều báo cáo khoa học tham dự tại các Hội nghị quốc tế, các đề tài Nghiên cứu khoa học các cấp Quốc tế, cấp Nhà nước, cấp Bộ và Thành phố mỗi năm và nhiều công trình nghiên cứu đã được công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín.

Hoạt động hợp tác quốc tế luôn được Bệnh viện chú trọng

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội luôn chung tay cùng cả nước hướng về cộng đồng, Đảng ủy - Ban Giám đốc Bệnh viện có chủ trương quan tâm đặc biệt đến công tác xã hội. Các hoạt động, phong trào hỗ trợ các gia đình chính sách, bệnh nhân nghèo điều trị tại bệnh viện được đông đảo cán bộ, nhân viên hưởng ứng nhiệt tình, thực sự đã lan tỏa được ý nghĩa nhân văn cao đẹp của các hoạt động thiện nguyện. Từ những chuyến đi thực tế trong công tác chỉ đạo tuyến đến những địa bàn vùng sâu, vùng xa, Ban lãnh đạo bệnh viện đã lên kế hoạch triển khai trương trình phối hợp với Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam xây dựng các căn nhà “Đại đoàn kêt”, ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”. Suốt 2 năm qua, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã đóng góp xây dựng 127 căn nhà tình nghĩa, 1 cây cầu, gửi tặng nhiều sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách, thanh niên xung phong hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố và các tỉnh lân cận; gửi quà thiết thực trong các dịp đặc biệt cho đồng bào vùng sâu, vùng xa khó khăn. Nhiều năm qua bệnh viện đã trực tiếp tham gia các buổi giảng dạy, phát sổ tay giáo dục giới tính học đường miễn phí cho trẻ vị thành niên các trường PTCS trên địa bàn Thành phố và là đơn vị bảo trợ tích cực cho làng trẻ em SOS…Trên cơ sở năng lực chuyên môn vốn có, tập thể y bác sĩ Bệnh viện đã triển khai một chương trình mang đầy ý nghĩa nhân văn với tên gọi “Vì một niềm tin về hạnh phúc” thực hiện Khám chữa bệnh miễn phí, chẩn đoán di truyền tiền làm tổ, chuyển thụ tinh trong ống nghiệm để giúp đỡ cho 20 cặp vợ chồng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, số kinh phí gần 5 tỉ đồng.

Công tác an sinh xã hội, trao nhà đại đoàn kết

Trong đợt dịch COVID-19 lần 2 tại Việt Nam, Bệnh viện đã đồng hành cùng Đà Nẵng và 5 tỉnh khu vực miền trung với những món quà là khẩu trang và trang thiết bị y tế. Tuy giá trị không lớn nhưng đã làm ấm lòng thêm những đồng nghiệp. Thấm nhuần lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua, khen thưởng là động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới”, tập thể lãnh đạo Bệnh viện đặc biệt quan tâm, xem thi đua khen thưởng là công cụ điều hành hữu hiệu của người lãnh đạo, là động lực thúc đẩy mọi cá nhân, tập thể luôn phấn đấu quyết tâm thực hiện thắng lợi chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ được giao. Trong những năm qua, Bệnh viện đã liên tục phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước chào mừng các ngày lễ lớn, các danh hiệu thi đua Hai giỏi “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Người tốt, việc tốt”, “Lao đông tiên tiến”, thi đua xây dựng nề nếp 5S, môi trường Xanh - Sạch - Đẹp trong Bệnh viện… Các phong trào thi đua đã động viên, khen thưởng kịp thời, tạo động lực cho toàn thể cán bộ nhân viên y tế trong Bệnh viện hăng hái phấn đấu đạt hiệu quả, năng suất lao động cao nhất.

Bệnh viện đón nhận Huân chương lao động hạng nhất

Ghi nhận những nỗ lực phấn đấu của Bệnh viện, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã vinh dự đón nhận các danh hiệu khen thưởng cao quý như: Bằng khen Bộ Y tế, Cờ thi đua Bộ Y tế; Bằng khen UBNDTP; Cờ thi đua Chính phủ; Bằng khen UBTW Mặt trận Tổ quốc, Huân chương Lao động hạng Nhất; Huân chương Độc lập hạng Ba… cùng nhiều giấy khen, bằng khen khác đối với cá nhân và tập thể Bệnh viện. Và mới đây, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ký quyết định trao tặng cho tập thể bệnh viện danh hiệu “Anh hùng lao động” thời kỳ đổi mới.

Bùi Lộc

Link nội dung: https://phaply.net.vn/bv-phu-san-ha-noi-vinh-du-don-nhan-danh-hieu-anh-hung-lao-dong-thoi-ky-doi-moi-a243106.html