Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển thương hiệu quốc gia vững mạnh

Chiều 25/11/2020, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp mặt với đoàn 124 doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam 2020 do Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh - Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam làm trưởng đoàn.

Nhiều dấu ấn trong Chương trình THQG Việt Nam 2020

Báo cáo tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, năm 2003, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg, giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các Bộ, Ngành triển khai thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia.

Đây là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển THQG thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển các thương hiệu mạnh trong nền kinh tế để quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Trong thời gian qua, Chương trình THQG Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh - Chủ tịch HĐQG Việt Nam 2020 báo cáo tại buổi gặp mặt

Thứ nhất, các doanh nghiệp THQG đã khẳng định vị thế hàng đầu vững chắc trong lĩnh vực hoạt động của mình, duy trì tốc độ tăng trưởng cao, cả về lợi nhuận và doanh thu, giữ vững thị trường nội địa và phát triển thị trường xuất khẩu dù gặp phải không ít khó khăn, thách thức trong thời gian qua, nhất là trong bối cảnh dịch Covid 19 diễn biến khó lường trên toàn thế giới.

Theo số liệu báo cáo của 124 doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG năm nay, tổng doanh thu năm 2019 của các doanh nghiệp này đạt trên 1,4 triệu tỷ đồng, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 137 nghìn tỷ đồng, tổng nộp ngân sách nhà nước trên 200 nghìn tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hơn 471 nghìn lao động.

Các hoạt động từ thiện tại các doanh nghiệp này đạt giá trị trên 9,5 nghìn tỷ đồng và nộp bảo hiểm xã hội trên 20 nghìn tỷ đồng.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid 19 bùng phát ở nước ta, đa số các doanh nghiệp THQG đều triển khai các hoạt động chung tay cùng cộng đồng với số tiền và hiện vật quyên góp lên tới trên 80 tỷ đồng.

Thứ hai, các hoạt động hỗ trợ và tuyên truyền, quảng bá cho Chương trình THQG và các sản phẩm đạt THQG được triển khai có hiệu quả góp phần tăng cường sự nhận biết của các nhà phân phối và người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam

Với mục tiêu xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ với chất lượng cao, tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Bộ Công Thương đã triển khai hiệu quả các hoạt động của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Trong đó, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức có liên quan thực hiện chuỗi các hoạt động quảng bá trên các phương tiện truyền thông cũng như truyền hình đến người tiêu dùng trên cả nước nhằm tôn vinh các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ đạt THQG, đồng thời đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ có chất lượng, đạt Thương hiệu quốc gia tại thị trường trong và ngoài nước.

Ngoài ra, đối với các hoạt động quảng bá tại thị trường nước ngoài, do dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, và tác động ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế toàn cầu và nhiều nước, Bộ Công Thương đã nhanh chóng áp dụng các biện pháp hỗ trợ linh hoạt, phù hợp với bối cảnh thực tế.

Đại diện các doanh nghiệp chia sẻ quyết tâm phát triển THQG

Thứ ba, hoạt động xét chọn THQG năm 2020 được tổ chức triển khai khoa học, khách quan, nghiêm túc và tuân thủ chặt chẽ theo quy trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt

Kỳ xét chọn THQG lần thứ 7 năm 2020 được triển khai với nhiều điểm mới trong chính sách cũng như quy trình xét chọn, đảm bảo tính khách quan, khoa học và minh bạch.

Năm nay cũng là năm đầu tiên, Bộ Công Thương triển khai Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ngày 08 tháng 10 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc Ban hành Quy chế xây dựng, quản lý, thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Thông tư số 33/2019/TT-BCT ngày 22 tháng 11 năm 2019 của Bộ Công Thương quy định Hệ thống tiêu chí của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Trải qua 9 tháng triển khai, trên cơ sở ý kiến thống nhất của các thành viên Hội đồng THQG Việt Nam, 124 doanh nghiệp được lựa chọn, thẩm định kỹ lưỡng từ hơn 1.000 doanh nghiệp quan tâm tham gia, đảm bảo đáp ứng các tiêu chí, là những đại diện tiêu biểu cho Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Như vậy, số lượng các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia liên tục tăng qua các thời kỳ, từ con số 30 doanh nghiệp năm 2008, lên 97 doanh nghiệp năm 2018, đến năm nay số lượng đã tăng hơn 4 lần, lên tới 124 doanh nghiệp và cũng là năm có số lượng tham gia đông đảo nhất sau hơn 17 năm phát triển.

Điều này khẳng định sự quan tâm thực sự của cộng đồng doanh nghiệp đối với Chương trình và tác động tích cực của Chương trình đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Tiếp tục tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển THQG

Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương, đánh giá cao các doanh nghiệp có sản phẩm THQG năm 2020, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn của năm nay.

Thủ tướng cho biết, THQG của Việt Nam đã lọt vào nhóm các nước có THQG phát triển mạnh trên thế giới. Năm 2019, Việt Nam đã có 5 thương hiệu hàng đầu đạt 10 tỷ USD, trong đó Viettel đạt 3,4 tỷ USD.

“Các doanh nghiệp cần phải nỗ lực hơn nữa để tiếp tục phát triển thương hiệu của mình ra khắp thế giới, không chỉ có Viettel, TH, BRG mà chúng ta phải có thêm nhiều thương hiệu hơn nữa” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương sự phát triển của THQG thời gian qua, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn của năm 2020

Thủ tướng cũng lưu ý Bộ Công Thương cùng các doanh nghiệp cần có bước đi hiệu quả hơn nữa, để có giá trị thu về nhiều hơn. Đồng thời mong muốn trong tương lai gần sẽ hình thành được các tập đoàn kinh tế lớn.

“THQG cần tiếp tục kế tục phát triển hình ảnh thương hiệu quốc gia Việt Nam” - Thủ tướng nhấn mạnh. Theo đó, Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương thúc đẩy tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển kinh doanh, đóng góp xây dựng đất nước phát triển bền vững thông qua việc xây dựng THQH, thương hiệu ngành bền vững.

Các cấp chính quyền phải tạo môi trường đầu tư tốt, mọi điều kiện thuận lợi, công khai minh bạch, phát huy vai trò đổi mới tiên phong của THQG với sự đóng góp của các Bộ ngành, nhất là Bộ Công Thương. Nhà nước và doanh nghiệp sẽ cùng đóng góp để xây dựng một Việt Nam hùng cường, quốc gia đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cùng đại diện một số doanh nghiệp có sản phẩm THQG Việt Nam năm 2020

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cùng đại diện một số doanh nghiệp có sản phẩm THQG Việt Nam năm 2020
Theo đó, Thủ tướng đề nghị Hội đồng THQG Bộ Công Thương sớm nghiên cứu chính sách, tạo thuận lợi, các cơ quan hữu quan tạo nguồn lực hạ tầng thuận lợi, như hạ tầng viễn thông, hạ tầng số và đặc biệt là nguồn nhân lực để tiếp tục phát trển THQG.

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam còn rất nhiều khó khăn thì các các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG chính là những tấm gương tốt. Nhà nước sẽ tiếp tục quan tâm giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ và vừa vươn lên, sớm có nhiều sản phẩm đạt THQH.

“Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ tiếp tục có những quyết sách mới, tạo cơ chế thuận lợi để cùng đóng góp xây dựng đất nước. Các doanh nhân cũng cần không ngừng đổi mới sáng tạo để cùng xây dựng đất nước dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Hi vọng trong thời gian tới, số lượng doanh nghiệp có sản phẩm đạt danh hiệu THQG sẽ tăng gấp 5, gấp 10 lần hiện tại, xứng đáng với vị thế, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Theo tapchicongthuong.vn

Nguồn bài viết: http://tapchicongthuong.vn/bai-viet/dong-hanh-cung-doanh-nghiep-phat-trien-thuong-hieu-quoc-gia-vung-manh-76811.htm

Link nội dung: https://phaply.net.vn/dong-hanh-cung-doanh-nghiep-phat-trien-thuong-hieu-quoc-gia-vung-manh-a242629.html