Theo đài truyền hình NHK, hai ứng cử viên cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ có các chính sách kinh tế và môi trường hoàn toàn khác biệt.
Điều này đồng nghĩa với việc khi người dân Mỹ đi bỏ phiếu thì kết quả của cuộc bầu cử này có thể ảnh hưởng đến các doanh nghiệp và người dân ở những khu vực cách xa nước Mỹ.
Và các nhà sản xuất Nhật Bản cũng không ngoại lệ khi họ đều có kỳ vọng và quan ngại riêng về kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
Trong các cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên về chính sách năng lượng với câu hỏi hóc búa là làm thế nào để tạo ra ngành công nghiệp mới giúp tạo việc làm mới nhưng không gây nhiều tác động tới môi trường.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra câu trả lời là cuộc cách mạng đá phiến và đà tăng trưởng mạnh mẽ trong sản xuất năng lượng của Mỹ.
Theo ông, quá trình phá hủy để khai thác khí dầu và khí đốt tự nhiên thông qua cách khoan các lớp đá phiến đang tạo ra việc làm, bảo vệ môi trường và duy trì giá năng lượng ở mức thấp.
Tập đoàn KUREHA của Nhật Bản được xem là hưởng lợi từ quá trình khai thác dầu đá phiến kể từ năm 2012.
Tập đoàn vốn là nhà sản xuất màng bọc thực phẩm hàng đầu Nhật Bản, đã mở rộng hoạt động kinh doanh của mình ra khắp nước nước Mỹ trước khi ông Trump lên nắm quyền. KUREHA đã tiếp thị sản phẩm của mình đến các công ty khoan dầu mỏ.
Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và giá dầu giảm trong thời gian gần đây nhưng công ty lo ngại có thể có nhiều thay đổi hơn nữa trong thời gian tới.
Mặc dù ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đã rất “đau đớn” khi nói rằng ông không hoàn toàn chống lại hoạt động khai thác dầu đá phiến nhưng việc ông Biden thúc đẩy năng lượng tái tạo gây quan ngại cho ngành khai thác dầu đá phiến.
Trong khi đó, Biden đã cố gắng thích ứng với ngành công nghiệp năng lượng lâu đời và đầy ảnh hưởng về mặt chính trị cũng như thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch.
Trong cuộc tranh luận cuối cùng vào ngày 22/10, ứng cử viên đảng Dân chủ đã nói: “Tôi sẽ chuyển đổi từ ngành công nghiệp dầu mỏ".
Sau đó, ông làm rõ tuyên bố trên khi nói rằng đó chỉ là về trợ cấp liên bang. Nhưng các công ty như KUREHA đã nghe ông ta nói và nhận ra một thông điệp rằng họ nên chuẩn bị cho các quy định chặt chẽ hơn.
Nhiều công ty khác của Nhật Bản theo dõi các bài phát biểu trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, đặc biệt là các phát biểu về tương lai của năng lượng sạch.
Các kế hoạch về năng lượng sạch và giao thông là động lực trong chiến dịch tranh cử của ông Biden. Chính trị gia này cam kết chi 600 tỷ USD cho các dự án cơ sở hạ tầng.
Một trong số các biện pháp khuyến khích năng lượng sạch bao gồm việc mở rộng mạng lưới các trạm sạc cho xe ô tô điện.
Công ty Odawara Engineering của Nhật Bản chuyên chế tạo máy quấn dây cho động cơ trong thiết bị điện gia dụng và cả dụng cụ điện. Xu hướng ô tô điện hiện nay đang giúp công ty này tăng trưởng nhanh bởi họ đã thâm nhập vào thị trường ngay khi nhu cầu về xe ô tô điện tăng lên ở châu Âu và châu Á, và sản phẩm của họ có trong nhiều loại ô tô điện hoặc xe hybrid (sử dụng hai loại động cơ điện và động cơ đốt trong) đang chạy trên các xa lộ ở Mỹ.
Cũng giống như KUREHA, Odawara Engineering đã đặt mục tiêu mở rộng sản xuất. Công ty này đã xây dựng một nhà máy mới tại Nhật Bản vào năm ngoái và hy vọng sẽ thiết lập dây chuyền sản xuất tại Mỹ.
Mặc dù hai công ty trên đều không nói rõ hy vọng kết quả bầu cử ở Mỹ, song họ đều theo dõi sát sao cuộc bầu cử tổng thống Mỹ để đánh giá ảnh hưởng các chính sách của chính quyền Mỹ trong nhiệm kỳ tới đối với các chiến lược phát triển công ty trong tương lai./.
Theo bnews.vn
Nguồn bài viết: https://bnews.vn/doanh-nghiep-nhat-ban-nhan-dinh-ve-chinh-sach-nang-luong-hau-bau-cu-tong-thong-my/176653.html
Link nội dung: https://phaply.net.vn/doanh-nghiep-nhat-ban-nhan-dinh-ve-chinh-sach-nang-luong-hau-bau-cu-tong-thong-my-a241547.html