Vụ nhái nhãn hiệu bia Sài Gòn, chuyên gia nói gì?

Theo TS Bùi Thị Hằng Nga (Trường Đại học Kinh tế-Luật TP.HCM), việc khởi tố vụ án xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp là phù hợp và cần thiết.

Trước đó, ngày 10/9 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã khởi tố vụ án xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp (QSHCN) xảy ra tại xã Hòa Long (TP Bà Rịa). Ngày 23/6/2020 Cục Quản lý thị trường tỉnh, đã kiểm tra và phát hiện cơ sở sản xuất kinh doanh Bia Biva có 4.712 thùng bia thành phẩm, 116.700 vỏ lon “BIA SÀI GÒN VIỆT NAM” và 3.300 thùng carton có dấu hiệu “nhái” thương hiệu BIA SÀI GÒN (đã được bảo hộ, thuộc sở hữu của Tổng CTCP Bia -Rượu-Nước giải khát Sài Gòn - SABECO). Tương tự, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Phước cũng đã phát hiện 600 thùng “BIA SÀI GÒN VIỆT NAM” nhái sản phẩm của SABECO.

Sản phẩm có dấu hiệu "nhái" thương hiệu BIA SÀI GÒN sản phẩm của Sabeco (Ảnh: MINH CHUNG)

Thông tin trước báo giới, TS Bùi Thị Hằng Nga cho biết, theo khoản 4 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) 2005 (sửa đổi bổ sung 2009), chủ sở hữu sẽ được pháp luật đảm bảo quyền độc quyền của họ đối với các đối tượng sở hữu công nghiệp (SHCN).

Bất kỳ hành vi nào của chủ thể khác đối với đối tượng SHCN đã được bảo hộ mà không được chủ sở hữu cho phép đều có nguy cơ vi phạm QSHCN.

Khoản 1 Điều 129 Luật SHTT cũng đã liệt kê các hành vi liên quan đến nhãn hiệu hàng hóa mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu thì bị coi là vi phạm.

TS Hằng Nga cho biết thêm, Bia Sài Gòn là một nhãn hiệu nổi tiếng (là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam theo khoản 20 Điều 4 Luật SHTT), đã được bảo hộ.

Do đó hành vi sản xuất sản phẩm có sử dụng từ và hình ảnh trùng hoặc tương tự là hành vi xâm phạm nhãn hiệu theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 129 Luật SHTT.

Tùy thuộc vào hậu quả của hành vi vi phạm mà có thể bị xử phạt hành chính theo Nghị định 99/2013 (về xử phạt hành chính trong lĩnh vực SHCN) hoặc chịu TNHS theo quy định tại Điều 226 BLHS.

“Theo lời khai dựa trên giá thành được doanh nghiệp này chào bán thì đã thu lợi bất chính ban đầu (chưa kể hậu quả phát sinh sau này) hơn 500 triệu đồng (4.712 thùng với giá bán từ 130-160 nghàn đồng/thùng). Do đó, hành vi này của doanh nghiệp đủ các yếu tố cấu thành tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp theo quy định Điều 226 BLHS”- TS Hằng Nga nhận định.

Theo thuonghieucongluan.com.vn

Nguồn bài viết: https://thuonghieucongluan.com.vn/nhai-nhan-hieu-bia-sai-gon-chuyen-gia-noi-gi-a113298.html

Link nội dung: https://phaply.net.vn/vu-nhai-nhan-hieu-bia-sai-gon-chuyen-gia-noi-gi-a239128.html