Chủ tịch Hà Nội: Xét nghiệm những người về từ các vùng dịch của Đà Nẵng

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm những người về từ các vùng dịch Đà Nẵng.

Chủ tịch Hà Nội chủ trì phiên họp 43 Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố. Ảnh: Trần Thường

Không quá lo lắng

Chiều 27.7, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, diễn biến dịch bệnh trên thế giới vô cùng phức tạp, cứ 4 ngày có thêm 1 triệu ca nhiễm mới, diễn biến dịch không phụ thuộc thời tiết và thời gian. Mỗi nước lại có đột biến gen với chủng khác nhau, các chủng này ngày càng nguy hiểm hơn, có mức độ lây nhiễm nhanh hơn.

Về tình hình Hà Nội, theo ông Chung, đến nay hơn 100 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Hiện nay Đà Nẵng và Quảng Ngãi đã có các ca mắc COVID-19 mới. Theo tinh thần truyền đạt của quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, dịch bệnh qua các ca nhiễm phát hiện ở Đà Nẵng và Quảng Nam từ nhiều nguồn khác nhau, bắt đầu từ cộng đồng, qua phân tích đây là virus chủng mới, gen hoàn toàn khác so với gen của virus đã lây nhiễm tại nước ta từ đầu năm, khả năng là lây nhiễm bên ngoài vào.

Theo ông Chung, những nơi phát hiện bệnh nhân dương tính là nơi có nguy cơ cao như Bệnh viện C, Bệnh viện Đà nẵng, Bệnh nhân chấn thương chỉnh hình, quận Ngũ Hành Sơn, quận Liên Chiểu,… Hiện nay chưa truy tìm được F0 của các ca này. Không loại trừ đã lây nhiễm ra các nơi khác, Hà Nội là 1 trong những nơi có thể có nguy cơ lây nhiễm. Với Hà Nội là địa phương có nhiều người đến Đà Nẵng trong thời gian qua, chúng ta rà soát đến Đà Nẵng từ 8.7

Yêu cầu về tinh thần phải chủ động, phát hiện kịp thời, ngăn chặn nhanh chóng, tuyệt đối không để lây lan rộng. Khẩn trương nhưng cũng không quá lo lắng, đề nghị người dân thủ đô yên tâm vì cộng đồng Hà Nội có 105 ngày không có ca lây nhiễm mới.

Lấy mẫu xét nghiệm những người về từ vùng dịch

Theo ông Chung, cần rà soát, chỉ những người nào đi từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Huế ra trong thời gian qua, đặc biệt là đến những nơi sinh sống của bệnh nhân, đến các quận Liên Chiểu, quận Ngũ Hành Sơn, quận Hải Châu, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, Trung tâm tiệc cưới. Những người nào không có liên quan gì đến những địa điểm này thì có thể hoàn toàn yên tâm.

Chỉ những người đã từng vào Đà Nẵng đến những khu vực này thì có nguy cơ. Chủ tịch Hà Nội yêu cầu xét nghiệm nhanh, xét nghiệm sớm với tinh thần mọi người phải tự giác chấp hành. Những người đến những địa điểm nêu trên tự rà soát, tự theo dõi sức khoẻ của mình.

Về đối tượng, tất cả những trường hợp có biểu hiện ho, khó thở, sốt cần liên hệ ngay với cơ sở y tế để lấy mẫu xét nghiệm. Trong khi chờ kết quả thì tự cách ly tại nhà. Nếu các trường hợp này đã liên hệ, ở trong bệnh viện, tiến hành theo quy trình phòng chống với bệnh nhân khám bệnh COVID.

"Tất cả những người đến Đà Nẵng từ các vùng dịch như Bệnh viện C, Bệnh viện Đa khoa, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, Quận Liên Chiểu, quận Hải Châu, quận Ngũ Hành Sơn, Trung tâm tiệc cưới đều phải khai báo y tế và đều phải lấy mẫu xét nghiệm, trong khi chờ xét nghiệm phải cách ly tại nhà" - ông Chung nói.

Các trường hợp khác đi du lịch Đà Nẵng chủ động khai báo y tế, tự đo thân nhiệt, làm tốt công tác vệ sinh cá nhân và gia đình.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo công an và các đơn vị liên quan quản lý chặt chẽ người nhập cảnh vào thành phố. Tất cả các trường hợp nhập cảnh phải tổ chức cách ly, xét nghiệm 2 lần, 1 tháng sau xét nghiệm lại. Cần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép. Có trường hợp dẫn dắt vào thì phải xử lý nghiêm theo quy định.

Cùng với đó, các đơn vị trên địa bàn thành phố phải duy trì nước sát khuẩn. Mọi người phải đeo khẩu trang khi tham gia giao thông và ra nơi công cộng. Các đội phản ứng nhanh hoạt động 24/24/7, tiếp nhận mọi thông tin báo cáo. Khởi động hệ thống Smart City để người dân kịp thời phản ánh, cập nhật thông tin dịch bệnh.

Theo laodong.vn

Nguồn bài viết: https://laodong.vn/y-te/chu-tich-ha-noi-xet-nghiem-nhung-nguoi-ve-tu-cac-vung-dich-cua-da-nang-822862.ldo

Link nội dung: https://phaply.net.vn/chu-tich-ha-noi-xet-nghiem-nhung-nguoi-ve-tu-cac-vung-dich-cua-da-nang-a236923.html